Từ ngày 1-1-2012, người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có trách nhiệm tham gia BHYT

08:01, 04/01/2012

Theo quy định tại Luật BHYT, từ 1-1-2012 những người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có trách nhiệm tham gia BHYT.

Tỉnh ta có 3 huyện ven biển nên số đối tượng trong diện tham gia BHYT theo quy định của luật từ ngày 1-1-2012 khá đông. Phần lớn họ là những người phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, nguy cơ ốm đau, bệnh tật cao nên khi tham gia BHYT sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và được hưởng các quyền lợi từ BHYT. Đối tượng này khi tham gia BHYT còn được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng; ngoài ra, còn được giảm mức đóng khi toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu đang sống chung một nhà tham gia BHYT. Cụ thể là: Người thứ nhất đóng bằng mức quy định; người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 90%, 80%, 70% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất. Tuy nhiên, phần đông những người thuộc nhóm đối tượng này đều có mức sống trung bình, nhiều hộ là gia đình cận nghèo điều kiện kinh tế - xã hội của nhiều vùng còn khó khăn nên mức đóng mỗi tháng bằng 4,5% mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định vẫn vượt quá khả năng kinh tế của nhiều gia đình, dẫn đến việc người dân sẽ kém mặn mà với BHYT.

Để thu hút đối tượng người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp tham gia BHYT, cơ quan BHXH cần phối hợp với Hội Nông dân các cấp tuyên truyền sâu rộng về chính sách bảo hiểm để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com