Ghi nhận từ Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT

08:01, 16/01/2012

Năm học 2011-2012, Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT toàn tỉnh ở 4 môn: Toán, Tiếng Anh, Vật lý và Sinh học được tổ chức theo điều lệ mới ban hành của Bộ GD và ĐT. Đến với hội thi, đội ngũ giáo viên của các trường THPT đã chuẩn bị chu đáo về kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và những sáng kiến, kinh nghiệm, các sản phẩm nghiên cứu sư phạm được ứng dụng hiệu quả, được nhà trường công nhận và xếp loại, hoặc đã được Sở GD và ĐT đánh giá xếp loại từ 60 điểm trở lên trong thời gian 4 năm học gần đây. Các giáo viên tham gia hội thi đều đạt chuẩn trình độ đào tạo và đã có thời gian trực tiếp giảng dạy liên tục từ 3 năm trở lên, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức, quản lý lớp học được học sinh, đồng nghiệp đánh giá cao, được nhà trường xác nhận xếp loại khá trở lên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cấp THPT, đã đạt loại giỏi ít nhất hai lần trong hội giảng, hội thi cấp trường hoặc cấp tỉnh. Để chọn cử giáo viên tham gia hội thi cấp tỉnh, đội ngũ giáo viên đã được tham gia các buổi hội thảo, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường...

Trao Giấy khen cho giáo viên đạt loại giỏi tại Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT.
Trao Giấy khen cho giáo viên đạt loại giỏi tại Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT.

Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THPT toàn tỉnh đã thu hút cả 44 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh tham dự. Với tổng số 162 giáo viên dự thi, mỗi giáo viên đã trải qua 3 nội dung: Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu sư phạm ứng dụng, bài kiểm tra năng lực và thực hiện 2 tiết dạy theo phân phối chương trình, trong đó có một tiết dạy tự chọn và một tiết dạy bắt buộc. Qua 5 ngày thi sôi nổi, theo đánh giá của ban tổ chức, nhìn chung các giáo viên đã hiểu và nắm vững các yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm liên quan đến chương trình giáo dục cấp THPT, về chủ trương đường lối định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm dự thi đã phản ánh sự tìm tòi, sáng tạo của giáo viên, trong đó tập trung giải quyết các vấn đề khó, những vấn đề đang đặt ra để nâng cao chất lượng giáo dục, được áp dụng hiệu quả trong các cơ sở giáo dục. Nhiều giáo viên đã chú ý sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, xây dựng được cấu trúc bài giảng hợp lý và hiệu quả, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, tạo ra sức hấp dẫn lôi cuốn của bài giảng; đã ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý và phù hợp theo từng môn và từng bài dạy cụ thể. Việc chuẩn bị và sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ giảng cũng được giáo viên thực hiện tốt, trong đó có giáo viên đã mạnh dạn thiết kế và thực hiện tốt thí nghiệm mới, thay thế cho các thí nghiệm được mô tả trong sách giáo khoa. Trong các tiết dạy, giáo viên tổ chức được việc dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, bảo đảm hiệu quả giờ lên lớp… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội thi lần này, chất lượng một số sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên còn hạn chế, không được đầu tư nhiều. Một số giáo viên chưa nắm chắc nội dung chỉ đạo của Sở GD và ĐT về công tác chuyên môn, còn lúng túng khi làm bài kiểm tra năng lực. Giáo viên chưa chủ động trong việc sử dụng máy chiếu và vẫn còn có những tiết dạy lạm dụng công nghệ thông tin, học sinh không ghi chép được, ảnh hưởng đến hiệu quả giờ lên lớp. Bên cạnh đó, việc giáo viên chưa phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo trong khai thác sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết bị dạy học, trong bố cục bài giảng, xử lý tình huống sư phạm, thậm chí còn nhiều giáo viên phát âm chưa chuẩn, nói ngọng… Kết thúc hội thi, có 24 đơn vị được trao giải toàn đoàn, trong đó có 8 trường có 100% giáo viên tham dự đều đạt loại giỏi; 63,58% giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Ở cả 4 bộ môn dự thi, những giáo viên đạt điểm cao nhất đều thuộc về Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Sau hội thi, những ưu điểm và hạn chế sẽ được Sở GD và ĐT sẽ rút kinh nghiệm để chỉ đạo công tác chuyên môn, nhất là chỉ đạo trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá ở toàn cấp học, góp phần nâng cao hiệu quả giờ lên lớp cũng như chất lượng dạy học trong toàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com