Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng ở Nghĩa Hưng

08:01, 16/01/2012

Từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng có nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được thi công như: Tỉnh lộ 490, Âu thuyền tránh bão Nghĩa Thắng, đường Dây Nhất - Chợ Gạo, lát kè kênh Đại Tám, lát kè kênh Quần Vinh - Đô Quan… Việc xây dựng các công trình này có liên quan nhiều đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) và quyền lợi của người dân. Từ thực tế trên, Huyện ủy Nghĩa Hưng đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác GPMB. Thực hiện nghị quyết của huyện ủy và sự chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Tư pháp huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng của các dự án đang được đầu tư xây dựng có ý nghĩa quyết định đến việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trong huyện, từ đó ủng hộ và đồng thuận tự giác thực hiện công tác GPMB đảm bảo tiến độ thi công các dự án.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Nghĩa Hưng chuẩn bị tài liệu tuyên truyền pháp luật cấp phát cho các xã, thị trấn.
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Nghĩa Hưng chuẩn bị tài liệu tuyên truyền pháp luật cấp phát cho các xã, thị trấn.

Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác GPMB tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật như: Luật Đất đai, Luật Dân sự, Bộ luật Lao động và các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của UBND tỉnh về công tác đền bù, GPMB; Quy định của HĐND tỉnh về giá các loại đất trên địa bàn tỉnh, Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn… Với phương châm “đối tượng nào, hình thức ấy”, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực như: Thông qua công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại các cơ quan thực thi pháp luật, hội nghị, các buổi trợ giúp pháp lý lưu động, sinh hoạt CLB pháp luật, tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở và lồng ghép với các hoạt động văn hóa… Qua đó đã giúp cho các cấp, các ngành và nhân dân thấy được lợi ích, trách nhiệm trong việc tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở, góp phần tích cực vào công tác GPMB tại địa phương. Năm 2011, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tập huấn, tuyên truyền pháp luật về công tác GPMB cho 2.000 người; phối hợp với Ban Dân vận, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội CCB, Hội Nông dân huyện tổ chức 30 đợt tuyên truyền pháp luật, thành lập 1 CLB “Nông dân với pháp luật”, tổ chức cấp phát hàng nghìn tài liệu pháp luật cho đoàn viên, hội viên và nhân dân trong huyện; cùng với Đài Phát thanh huyện xây dựng và duy trì chuyên mục “Pháp luật và đời sống” phát sóng hằng ngày, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành, giải đáp pháp luật, nêu gương người tốt, việc tốt trong việc chấp hành tốt các quy định của Nhà nước trong công tác GPMB. Ngoài ra, Phòng Tư pháp huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu về các lĩnh vực có liên quan đến công tác GPMB cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ tư pháp hộ tịch, ban chủ nhiệm các CLB pháp luật và tổ trưởng các tổ hoà giải trên địa bàn huyện. Phòng Tư pháp còn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, Hội CCB huyện và các xã, thị trấn đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động, kịp thời giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của hội viên và nhân dân về các chính sách đền bù, GPMB và các chế độ khác. Năm 2011, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp tổ chức 13 đợt trợ giúp pháp lý lưu động trên địa bàn huyện với gần 1.700 đối tượng được khảo sát, tiếp nhận trợ giúp pháp lý cho trên 500 đối tượng; trong đó có trên 200 trường hợp có liên quan đến các dự án cần thực hiện GPMB.

Với việc tích cực đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nên trong quá trình thực hiện công tác đền bù, GPMB các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện những năm qua không có tình trạng thắc mắc, khiếu kiện đông người xảy ra. Trong số các dự án xây dựng, chỉ có 3 đơn khiếu nại tại xã Nghĩa Sơn đề nghị mức giá khi thực hiện đền bù GPMB thi công tỉnh lộ 490; nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, sau khi được giải thích, thuyết phục, các hộ đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công bảo đảm thời gian theo quy định. Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành thi công và đi vào khai thác, phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com