Chơi Tết lành mạnh

09:01, 18/01/2012

Nước ta mỗi năm có hàng nghìn lễ hội lớn, nhỏ, tập trung nhiều vào dịp Tết Nguyên đán, mùa xuân. Đó là một nét đẹp truyền thống.

Những năm gần đây, bên cạnh các lễ hội xuân truyền thống còn có các hội chợ xuân tổ chức khắp nơi, thường được dựng tạm lều bạt ở sân vận động, hay một khu đất trống nơi đông dân cư, thời gian kéo dài hàng chục ngày. Điều đáng nói của nhiều hội chợ xuân là hàng hóa không đa dạng phong phú, giá cả không “mềm”, không phải là những thứ thiết thực cho cuộc sống… Thay vào đó là các trò chơi ăn tiền dường như là hoạt động chính, nổi bật nhất, thu hút lượng khách đông đảo nhất của các hội chợ xuân. Nào là giải cờ thế, bắn súng trúng quà, quay số trúng thưởng; nào là 3-8, 8-3, ném vòng cổ chai, rồi các trò chơi điện tử cuốn hút em nhỏ… với mức treo thưởng gấp 10 lần, thậm chí 20 lần. Rất nhiều trẻ em, thanh niên cảm thấy “ngon ăn” trong các trò chơi được cài đặt sẵn và kết cục là mất tiền oan. Điều đáng nói là số tiền chơi lớn đến hàng trăm nghìn đồng, hàng triệu đồng, có khi còn sát phạt nhau số tiền lớn hơn để nhiều người phải cắm xe máy, cầm đồ… gây ra nhiều chuyện mất trật tự an ninh và tâm lý bực bội trong ngày xuân.

Vui chơi lành mạnh ngày Tết là điều bình thường, là truyền thống cần gìn giữ. Tổ chức các hội chợ xuân để nhân dân vừa du xuân vừa mua bán đầu xuân cũng là một ý tưởng hay, đáng được hoan nghênh. Các địa phương tùy điều kiện thực tế mà tổ chức hội chợ xuân cho bà con mua bán, vui chơi hả hê trong ngày xuân cũng là một cách đón xuân tích cực.

Nhưng, thực tế các hội chợ xuân đang bị lạm dụng, đang bị biến hình, không còn là nơi an bình cho mọi người trong ngày xuân...

Trong lúc chính quyền và các cơ quan chức năng chưa kịp ngăn chặn tệ cờ bạc trá hình thì người dân cần tỉnh táo khi đến chợ xem cần mua gì, chơi gì. Nhưng về lâu dài, người dân không phải ai và lúc nào cũng đủ tỉnh táo, quyết định đúng nên rất cần sự giám sát của các cơ quan chức năng từ khâu cấp phép cho chợ hoạt động đến kiểm soát an ninh, quản lý thị trường, quản lý văn hóa… Nếu các cơ quan chức năng không kịp thời chấn chỉnh những hành vi cờ bạc trá hình thì vô tình chính quyền địa phương và một số công ty đã tạo điều kiện cho những kẻ xấu “móc túi” nhân dân một cách dễ dàng.

Chăm lo vui Tết, đón xuân chu đáo cho nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Trong lúc cuối năm trăm công nghìn việc, những kẻ cơ hội muốn lợi dụng để kiếm chác nơi dân nghèo. Nếu các bộ phận “tai mắt của nhân dân” không tinh nhạy vì dân, không nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, không thực sự tự nguyện làm công bộc cho dân, sẽ gây nên hậu quả khôn lường.

Các cụ ta xưa từng nhắc nhở: “Cờ bạc là bác thằng bần/ Cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”. Mong sao các địa phương đã, đang và sẽ tổ chức hội chợ Xuân trong Xuân này hãy vì nhân dân mà đề cao cảnh giác, mạnh tay với các tệ nạn, bất kể núp bóng dưới hình thức nào để nhân dân được yên vui từ trong mỗi mái nhà./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com