Xuân Hòa chăm lo cho các đối tượng chính sách xã hội

02:12, 31/12/2011

Xã Xuân Hòa (Xuân Trường) là địa phương có nhiều đối tượng hưởng chính sách xã hội; trong đó đối tượng người có công gồm 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (được phong tặng và truy tặng), 87 gia đình, thân nhân liệt sỹ, 53 thương, bệnh binh, 64 người bị nhiễm chất độc da cam đã được xét hưởng chế độ, trên 200 người từng tham gia dân quân du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ. Về đối tượng bảo trợ xã hội, xã có 370 người cao tuổi, người cô đơn, tàn tật.

Cùng với việc thực hiện chế độ chính sách xã hội của Nhà nước, Đảng uỷ, UBND xã thường xuyên chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với người có công với đất nước, cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn đối với những người khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội. Cán bộ Thương binh xã hội của xã thường xuyên bám sát cơ sở nắm chắc số lượng và tình hình cụ thể của các đối tượng, thường xuyên cập nhật thông tin về chế độ chính sách liên quan để tham mưu cho lãnh đạo xã triển khai thực hiện bảo đảm đúng, đủ, cấp phát chi trả các chế độ kịp thời. Bằng nguồn ngân sách địa phương và huy động của cộng đồng, xã đã đầu tư xây dựng nghĩa trang liệt sỹ khang trang; hỗ trợ các gia đình liệt sỹ đi tìm và đưa hài cốt liệt sỹ về an táng tại quê hương. Xã phát động và duy trì các phong trào đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động chăm sóc gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ như tặng sổ tiết kiệm cho 100% gia đình thương, bệnh binh; xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hàng chục triệu đồng để thăm hỏi động viên các gia đình khi ốm đau, gặp khó khăn đột xuất. Thân nhân của liệt sỹ, thương, bệnh binh ngoài được hưởng các chế độ miễn giảm theo quy định của Nhà nước còn được địa phương hỗ trợ trong học tập, miễn giảm các khoản đóng góp của địa phương. Xã thường xuyên chăm lo cải thiện mức sống, các điều kiện về nhà ở cho các gia đình chính sách. Từ nguồn kinh phí của tỉnh, huyện và địa phương, xã đã tổ chức xây 3 nhà tình nghĩa, cấp đất làm nhà ở cho vợ liệt sỹ cô đơn, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn. Cùng với quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xã kêu gọi con em Xuân Hòa đang làm ăn, công tác ở khắp các tỉnh, thành phố đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn hỗ trợ, thăm hỏi, trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội, động viên các gia đình đối tượng trong dịp lễ tết. Các gia đình đối tượng bảo trợ xã hội đều được xã quan tâm ưu tiên trong các chương trình hỗ trợ tài chính, tín dụng để phát triển kinh tế, khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Theo đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND xã, hiện nay mức hỗ trợ cho các đối tượng chính sách còn thấp, nên các đối tượng hưởng chính sách vẫn gặp khó khăn, nhất là trong điều kiện giá cả tăng, các trường hợp này lại thường trong tình trạng đau ốm. Một vấn đề nữa cũng cần được quan tâm là sự phối hợp giữa các ngành liên quan trong quá trình giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho các đối tượng chính sách chưa chặt chẽ nên nhiều người trong diện được hưởng gặp khó khăn. Đơn cử như có trường hợp ở địa phương chỉ vì nhầm tên đệm trong thẻ bảo hiểm y tế nhưng việc giải quyết thay đổi kéo dài tới 6 tháng, trong khi giá trị thẻ chỉ trong 1 năm./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com