Nghĩa Hưng tăng cường hoạt động trợ giúp pháp lý

08:10, 06/10/2010

Nhằm nâng cao ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, góp phần giải toả những vướng mắc về pháp luật, giảm bớt những mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, những năm qua, huyện Nghĩa Hưng đã thường xuyên quan tâm đến công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) cho đối tượng người nghèo, đối tượng chính sách nói riêng và cho nhân dân trong huyện nói chung.

Cán bộ Phòng Tư pháp và Hội CCB huyện Nghĩa Hưng triển khai kế hoạch trợ giúp pháp lý cho hội viên CCB trên địa bàn huyện.
Cán bộ Phòng Tư pháp và Hội CCB huyện Nghĩa Hưng triển khai kế hoạch trợ giúp pháp lý cho hội viên CCB trên địa bàn huyện.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động TGPL, Phòng Tư pháp huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với các hình thức TGPL một cách linh hoạt, phù hợp với đặc điểm vùng, miền, nội dung ngắn gọn để người dân dễ dàng tiếp cận. Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật mới như: Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân cho đội ngũ cán bộ tư pháp và các cộng tác viên. Trước mỗi buổi TGPL, Phòng Tư pháp huyện đều tiến hành điều tra, khảo sát về nhu cầu, những bức xúc của nhân dân để lựa chọn nội dung trợ giúp cho phù hợp; phối hợp với các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội CCB, tổ chức TGPL cho hàng nghìn đối tượng. Đến nay, cả 25 xã, thị trấn trong huyện đã được TGPL lần 1. Các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Bình, Nghĩa Châu, Nghĩa Thái, Nghĩa Minh đã được TGPL lần 2 và lần 3. Đặc biệt năm 2009, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Hội CCB huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và TGPL cho cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân. Phòng Tư pháp, Hội CCB huyện đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của hội viên Hội CCB. Tập huấn xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên TGPL cho trên 420 hội viên CCB là chi hội trưởng chi Hội CCB trong huyện; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng TGPL cho cộng tác viên TGPL và cựu chiến binh. Từ năm 2009 đến nay, Phòng Tư pháp, Hội CCB huyện đã phối hợp với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tiến hành TGPL lưu động tại 12 xã, thị trấn gồm: Nghĩa Minh, Nghĩa Châu, Nghĩa Phú, thị trấn Rạng Đông, Nam Điền, Nghĩa Phong, Nghĩa Tân, Nghĩa Thành, Nghĩa Thái, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Lợi, Nghĩa Bình với tổng số 3321 đối tượng được khảo sát và đã tiếp nhận TGPL cho 556 đối tượng có đơn thư yêu cầu TGPL. Nội dung trợ giúp chủ yếu tập trung vào những vấn đề về chế độ chính sách đối với người có công, về Luật Đất đai, nhà ở… Qua đó, đã giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân do chưa được tiếp cận với các văn bản pháp luật về những vấn đề trên, tránh được khiếu kiện, tốn kém tiền của, thời gian của nhân dân đồng thời cũng giúp chính quyền địa phương tháo gỡ giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục về Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo… cho hơn 1400 người dân tại các đơn vị tổ chức TGPL lưu động. Phối hợp cùng Sở Tư pháp, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cung cấp một số đầu sách, tập san, tờ rơi  về những nội dung có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ công dân, đặc biệt là các quy định của Nhà nước về chế độ chính sách, ưu đãi người có công với cách mạng.

Do làm tốt công tác TGPL, nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của nhân dân từng bước được nâng cao. Những vướng mắc về pháp luật, mâu thuẫn khiếu kiện trong nội bộ nhân dân được giải toả, tạo môi trường lành mạnh cho kinh tế - xã hội của các địa phương trong huyện phát triển. Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện tiếp tục phối hợp với Trung tâm TGPL tỉnh tổ chức TGPL cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng nghèo, gia đình chính sách. Củng cố mạng lưới cộng tác viên, nâng cao chất lượng công tác TGPL trên địa bàn để ngày càng đạt hiệu quả thiết thực./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com