Hiệu quả từ công tác quản lý hộ tịch ở Trực Tuấn

08:10, 06/10/2010

Xã Trực Tuấn (Trực Ninh) có trên 1800 hộ, với 7500 khẩu, trong đó có hơn 20% đồng bào Công giáo. Là xã thuần nông, lại xa trung tâm huyện nên đời sống kinh tế nhân dân còn khó khăn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, những năm qua, Đảng uỷ, UBND xã đặc biệt quan tâm đến công tác đăng ký quản lý hộ tịch như khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... theo quy định của pháp luật.

Thực hiện Nghị định 158/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịch trong nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như thông qua hệ thống đài truyền thanh xã, sinh hoạt “CLB Pháp luật", "CLB Trợ giúp pháp lý"..., tư pháp xã đã phối hợp với các đoàn thể quần chúng như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB xã tuyên truyền lồng ghép nội dung các văn bản pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân về công tác hộ tịch. Tăng cường bổ sung các đầu sách có nội dung hướng dẫn thi hành công tác hộ tịch vào "Tủ sách pháp luật" của xã để nhân dân nghiên cứu tham khảo. Qua đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về hộ tịch của nhân dân được nâng lên. Hầu hết người dân đã có ý thức tự giác khai sinh, khai tử và đăng ký kết hôn đúng thời hạn, đúng độ tuổi quy định. Định kỳ hàng tháng, cán bộ tư pháp xã cùng với trạm y tế, cán bộ dân số rà soát số trẻ mới sinh để có kế hoạch đôn đốc, vận động đăng ký khai sinh kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp gần hết thời hạn 60 ngày theo quy định của pháp luật mà gia đình chưa đăng ký khai sinh, cán bộ tư pháp xã đến tận gia đình vận động, hướng dẫn người dân làm thủ tục để đăng ký khai sinh theo quy định. Nhờ đó, đã đảm bảo được quyền và lợi ích của trẻ từ 0 đến 6 tuổi trong xã được khám chữa bệnh theo BHYT. Ngoài ra, những trường hợp bị mất giấy khai sinh cũng được cấp lại nhanh chóng, thuận lợi đảm bảo đúng pháp luật. Cùng với việc quản lý đăng ký khai sinh, công tác đăng ký kết hôn, công tác khai tử cũng được thực hiện tốt, nhất là những trường hợp đăng ký kết hôn phải đảm bảo đúng độ tuổi quy định và được căn cứ trên cơ sở Chứng minh thư nhân dân... Các thủ tục khai tử cũng được thực hiện nhanh chóng chuyển hồ sơ tới các bộ phận liên quan để giải quyết chế độ.

Do làm tốt công tác tư pháp - hộ tịch, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở xã Trực Tuấn luôn được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện./.

Trần Văn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com