Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

08:10, 06/10/2010

Nhiều năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm, chỉ đạo, có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ và đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và các đơn vị nhận quân, bảo đảm thực hiện đúng quy trình, luật định, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng lên.

Để hoàn thành đúng thời gian và chỉ tiêu số lượng giao quân hàng năm, Bộ CHQS tỉnh, cơ quan thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) tỉnh đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể trong công tác tuyển quân như: thời gian, hiệp đồng với các đơn vị, dự kiến giao chỉ tiêu cho các địa phương. Ngay từ giữa năm, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức phúc tra 3 lực lượng gắn với đăng ký và sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phân loại các trường hợp được miễn, tạm hoãn theo Luật Nghĩa vụ quân sự và Nghị định số 38 của Thủ tướng Chính phủ, đây là yếu tố quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xét duyệt hồ sơ, thâm nhập tại cơ sở và quyết định giao chỉ tiêu cho các địa phương. Trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh giao, HĐNVQS các huyện, thành phố phân bổ số lượng giao quân cho từng xã, phường, thị trấn để các địa phương tiến hành triển khai thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đến từng tổ dân phố, các thôn, xóm. HĐNVQS cùng cơ quan quân sự các cấp tiến hành các bước rà soát, lập danh sách và nắm chắc nguồn, đồng thời quản lý chặt chẽ thanh niên trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự. Đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, gia đình và thanh niên phải cam kết thực hiện đúng thời gian khám tuyển quân sự của địa phương.

Tân binh huyện Giao Thuỷ gặp gỡ, giao lưu trước lúc lên đường nhập ngũ.                                                                                     Ảnh: Xuân Thu
Tân binh huyện Giao Thuỷ gặp gỡ, giao lưu trước lúc lên đường nhập ngũ.
Ảnh: Xuân Thu

Thượng tá Phạm Văn Dương, Trưởng ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua đã đi vào nền nếp và được xã hội hóa trong toàn dân, phát huy được vai trò của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tham gia. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đảm bảo công bằng, dân chủ, đúng luật định tất cả các khâu trong quá trình tuyển quân, từ nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe đến thâm nhập, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ và quản lý số thanh niên đã trúng tuyển… Đặc biệt, quy trình thâm nhập "3 gặp, 4 biết" trong công tác tuyển quân từ năm qua được giao cho các địa phương tổ chức thực hiện đã từng bước nâng cao vai trò trách nhiệm của các địa phương. Ban CHQS các huyện, thành phố trên cơ sở danh sách thanh niên đủ tiêu chuẩn gọi nhập ngũ phân công cán bộ phụ trách từng xã, phường, thị trấn, tiến hành "3 gặp, 4 biết" từng trường hợp để thẩm định về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của thanh niên trước khi "chốt" quân số bàn giao cho các đơn vị nhận quân. Đối với những trường hợp trốn tránh, vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự đều bị xử lý nghiêm minh. Cùng với việc làm tốt các khâu tuyển chọn, công tác tuyên truyền, giáo dục được tiến hành đồng  bộ, sâu rộng bằng nhiều hình thức để mọi người dân, nhất là thanh niên hiểu và thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, động viên thanh niên hăng hái tham gia khám tuyển và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Kinh nghiệm tuyển quân hàng năm cho thấy, để hoàn thành tuyển quân đợt 2 thường  gặp khó khăn do thanh niên thuộc diện nhập ngũ thường đi làm ăn xa với số lượng lớn; thời gian tuyển quân trùng với thời gian tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và đối tượng tạm miễn, tạm hoãn được mở rộng nên nguồn tuyển chọn của cơ sở thường thiếu về số lượng, thấp về chất lượng so với đợt 1. Với sự chỉ đạo sát sao của HĐNVQS các cấp, phát huy được vai trò của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, nhận thức trách nhiệm của mọi người, mọi nhà được nâng cao, nên công tác tuyển quân đợt 2 vừa qua đã hoàn thành chỉ tiêu bảo đảm, chất lượng thanh niên nhập ngũ và có tỷ lệ dự phòng hợp lý. Thượng tá Vũ Xuân Trường, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Nam Định cho biết: Mặc dù gặp một số khó khăn về nguồn nhưng trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân, ngay từ khâu sơ tuyển đến chốt quân số, HĐNVQS thành phố đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, các đoàn thể cùng "vào cuộc", cơ quan quân sự các xã, phường phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tập trung đôn đốc, triển khai thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước; Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên tích cực tham gia, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu, nói chuyện truyền thống, gặp mặt tặng quà… động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Vì vậy, nhiều năm liền thành phố luôn được đánh giá là địa phương làm tốt công tác giao quân của tỉnh với chất lượng tân binh khá cao. Mỗi địa phương, căn cứ vào tình hình cụ thể, đều có những biện pháp, cách làm phù hợp trong công tác tuyển quân, khắc phục được những khó khăn, sớm hoàn thành theo đúng thời gian và chỉ tiêu được giao, trong đó quan tâm đến việc phân bổ chỉ tiêu giao quân với chỉ tiêu xây dựng lực lượng dự bị động viên và tạo nguồn cán bộ cơ sở.

Do làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên chất lượng giao quân hàng năm của tỉnh được nâng lên. Năm 2009, toàn tỉnh đã bàn giao 3160 thanh niên cho 12 đầu mối đơn vị nhận quân, trong đó sức khỏe loại I và loại II chiếm 83,6%; 98,6% tân binh có trình độ học vấn từ lớp 9 đến lớp 12; 87,5% có tuổi đời từ 18 - 20. Năm nay, toàn tỉnh đã giao 2 đợt với số lượng 3200 tân binh cho 10 đầu mối đơn vị nhận quân gồm: Quân đoàn I, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Binh chủng Công binh, Binh chủng Đặc công, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Binh chủng Thông tin, Quân khu 3, Trường Sỹ quan Chính trị, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong thời gian tới, cơ quan quân sự các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; phát huy vai trò của HĐNVQS cấp huyện và cấp xã trong việc xét duyệt, chuẩn bị hồ sơ, chốt quân số, tổ chức lễ giao nhận quân; kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và giáo dục ý thức trách nhiệm cho thanh niên về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; đảm bảo thực hiện công khai dân chủ, công bằng đúng luật trong quá trình tuyển chọn công dân nhập ngũ. Gắn việc phân bổ chỉ tiêu giao quân với địa bàn xây dựng lực lượng dự bị động viên để tạo nguồn và nâng cao chất lượng chuyên nghiệp quân sự cho các đơn vị dự bị động viên. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, có hành vi lẩn tránh, bao che, cố tình làm cản trở việc thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com