Ngăn chặn tệ nạn xã hội trong thanh niên

09:10, 08/10/2010

 

Đoàn viên thanh niên trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) tuyên truyền phòng chống ma tuý xâm nhập học đường.  Ảnh: Xuân Thu
Đoàn viên thanh niên trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) tuyên truyền phòng chống ma tuý xâm nhập học đường.
Ảnh: Xuân Thu

Trong công cuộc đổi mới, đất nước phát triển, hội nhập thế giới, phần đông thanh niên nhận thức được trách nhiệm của tuổi trẻ, tích cực học tập, rèn luyện, lao động, nỗ lực vươn lên, từng bước làm chủ khoa học, kỹ thuật, công nghệ, sớm có những đóng góp cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Thực tế ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh, lực lượng đoàn viên, thanh niên đang phát huy sức trẻ, tích cực học tập ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, xử lý công việc chuyên môn, góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Nhiều thanh niên nông thôn đã biết phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng thành công những mô hình sản xuất hiệu quả, trở thành chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo thêm nhiều việc làm khác cho người lao động ngay chính trên đồng đất quê hương… Tuy nhiên, bên cạnh đó có không ít thanh niên chưa nhận thức được trách nhiệm của tuổi trẻ, thiếu ý thức rèn luyện, sống buông thả, mắc các tệ nạn xã hội.

Vì sao vẫn còn có nhiều thanh niên mắc tệ nạn xã hội? Trả lời câu hỏi này, nhiều nhà nghiên cứu, quản lý cho rằng hiện nay nền kinh tế đất nước đang phát triển, số hộ giàu tăng nhanh, một phần trong số đó có tâm lý sống hưởng thụ. Nhiều gia đình nuông chiều con em một cách thái quá, thiếu sự quan tâm, giáo dục, quản lý. Trong các nhà trường việc dạy kiến thức được chú trọng nhưng việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên đang bị xem nhẹ. Tổ chức Đoàn Thanh niên chưa thu hút, tập hợp thanh niên bằng những hoạt động, phong trào thiết thực, cụ thể. Ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở khu vực nông thôn hoạt động của tổ chức Đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, quá trình chuyển dịch lao động đang diễn ra mạnh mẽ. Số thanh niên nông thôn đổ về đô thị làm việc tự do ngày một nhiều, điều kiện sống, làm việc không đảm bảo, thiếu sự quản lý của gia đình, các tổ chức đoàn thể cũng là một trong những nguyên nhân dễ khiến những thanh niên này mắc các tệ nạn xã hội.

Để ngăn chặn tình trạng thanh niên mắc tệ nạn xã hội, gia đình, nhà trường, tổ chức Đoàn Thanh niên cần tăng cường các hoạt động thông tin, giáo dục kỹ năng sống, nâng cao sự hiểu biết cho thanh niên về nguy cơ, tác hại của các tệ nạn xã hội để họ có ý thức phòng tránh. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên cần chú trọng công tác đào tạo, dạy nghề, giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên. Đẩy mạnh phong trào đấu tranh, bài trừ tệ nạn xã hội ở khu dân cư. Tổ chức Đoàn Thanh niên cần có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên; sát cánh, đồng hành cùng thanh niên trong bước đầu lập thân, lập nghiệp. Biểu dương, tôn vinh những thanh niên tích cực học tập, rèn luyện, lao động, công tác; nhất là những thanh niên biết vượt khó vươn lên trong cuộc sống, phê phán những thanh niên không có ý thức rèn luyện, phấn đấu, mắc các tệ nạn xã hội, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ để họ thay đổi nhận thức. Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình, nhà trường, đoàn thể, bản thân mỗi thanh niên phải ý thức được trách nhiệm của tuổi trẻ, tự biết bảo vệ mình trước những cám dỗ của tệ nạn xã hội, không ngừng rèn luyện, nỗ lực vươn lên./.

Trần Duy Hưng

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com