Khi vai trò của công đoàn cơ sở được phát huy

09:10, 27/10/2010

Những năm qua, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh giữ vững truyền thống dạy tốt, học tốt. Đội ngũ CBGV-CNVC và lao động trong ngành luôn được bảo đảm ổn định việc làm. Các đối tượng được tuyển vào hợp đồng trong các trường công lập và ngoài công lập cũng được hưởng mọi chế độ, quyền lợi theo quy định. Kết quả này có sự đóng góp của các công đoàn cơ sở trong ngành.

Chị Trần Thanh Thuỷ (người đứng thứ 2 từ trái sang), giáo viên trường mầm non xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) được Liên đoàn Lao động tỉnh trích Quỹ Mái ấm công đoàn 10 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở.                                                                           Ảnh: Dương Đức
Chị Trần Thanh Thuỷ (người đứng thứ 2 từ trái sang), giáo viên trường mầm non xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) được Liên đoàn Lao động tỉnh trích Quỹ Mái ấm công đoàn 10 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở.
Ảnh: Dương Đức

Trường THPT C Nghĩa Hưng ở xa trung tâm huyện. Ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên không ổn định, phần lớn là giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Tuyển sinh đầu vào chất lượng học sinh còn thấp. Trước thực trạng đó, công đoàn trường đã tham mưu với ban giám hiệu thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng giảng dạy và học tập. Nhà trường đã tạo điều kiện, sắp xếp cho cán bộ giáo viên luân phiên đi học tập, nâng cao trình độ. Hiện 100% giáo viên của trường đã đạt chuẩn về đào tạo. Ngay từ đầu năm học, Công đoàn trường đã phát động các phong trào tự học, tự nâng cao trình độ với trọng tâm là nghiên cứu giảng dạy chương trình và sách giáo khoa mới, viết sáng kiến kinh nghiệm đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy... 100% giáo viên tham gia và đạt thành tích cao trong các phong trào: Hội giảng tổ, hội giảng giờ, bồi dưỡng học sinh giỏi... 100% cán bộ giáo viên có thể sử dụng, ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy ở mức cơ bản. Trường đã có 52 sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy được đánh giá xếp loại và áp dụng hiệu quả vào công tác dạy và học. Nhà trường còn tăng cường huy động, sử dụng các nguồn kinh phí trang bị các thiết bị dạy học như sách tham khảo, máy tính, đèn chiếu, loa đài; trang bị sách, báo, tạp chí cho thư viện..., góp phần phục vụ tốt yêu cầu giảng dạy. Công đoàn còn phối hợp chuyên môn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cán bộ giáo viên; phối hợp với chính quyền bảo đảm kịp thời các chính sách, chế độ tiền lương, tiền thưởng, tiền dạy thêm... cho giáo viên. Công đoàn nhà trường còn quan tâm phối hợp xây dựng khu tập thể cho 19 giáo viên trẻ, giáo viên ở xa có khó khăn về nhà ở, bảo đảm điều kiện ăn ở để giáo viên yên tâm công tác. Hiện tại, 100% cán bộ giáo viên, công nhân viên của trường đã có cuộc sống ổn định và ngày càng tích cực tham gia phong trào thi đua, nâng cao chất lượng giảng dạy của trường. Năm học 2009-2010,  nhà trường có 32 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong đợt thi học sinh giỏi toàn tỉnh, trường được tặng cờ khuyến khích toàn đoàn. Giáo viên nhà trường đạt 6/6 giờ hội giảng giỏi cấp tỉnh, đạt cờ giải 3 toàn đoàn. Nhiều năm liền nhà trường được công nhận trường tiên tiến xuất sắc.

Không chỉ riêng trường THPT C Nghĩa Hưng mà các trường học trong toàn tỉnh đều không ngừng quan tâm, tháo gỡ những khó khăn tồn tại của đơn vị, thực hiện tốt nhất công tác chăm lo đời sống cho CBGV-NLĐ. Trong năm học 2009-2010, tổ chức công đoàn đã làm tốt công tác tham gia giám sát việc thực hiện chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, tiến hành nâng lương thường xuyên cho 3885 trường hợp, nâng lương sớm cho 1001 người, thực hiện thâm niên vượt khung cho 1492 trường hợp, giải quyết nghỉ dưỡng sức tại chỗ cho 187 trường hợp. Toàn ngành có 5891 người ngoài biên chế được tham gia BHXH, có 5873 người ngoài biên chế được tham gia BHYT. Thông qua hội nghị CBCC,VC và hội nghị người lao động, quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của CBCCVC-NLĐ được cải thiện rõ rệt. 100% CĐCS xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, tiết kiệm chi thường xuyên để khen thưởng, hỗ trợ đoàn viên lúc khó khăn; tiết kiệm các khoản thu từ dịch vụ, dạy thêm giờ... chuyển sang quỹ phúc lợi công cộng. Trong dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn ngành có 38/75 CĐCS có lương tháng 13 cho CBGV-CNVCLĐ, các đơn vị còn lại đều có quà với mức từ 400 đến 500 nghìn đồng/người. 22/75 CĐCS đã kết hợp với chuyên môn tổ chức cho đoàn viên và người lao động khám sức khoẻ định kỳ hàng năm... Các CĐCS còn đóng góp, xây dựng Quỹ "Mái ấm Công đoàn" được 100 triệu 915 nghìn đồng, giúp cho 15 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở sửa chữa, xây nhà mới. Nhân dịp các ngày lễ lớn, các CĐCS còn tổ chức hội diễn văn nghệ, hội thi thể thao nhằm động viên, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho đội ngũ nhà giáo và người lao động. Ngoài ra, các CĐCS đều huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, thực hiện các phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"..., góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Các CĐCS đều tích cực động viên đoàn viên đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng hiệu quả các thiết bị, đồ dùng, sử dụng CNTT trong soạn bài, lên lớp và trong công tác quản lý... Kết quả giảng dạy của toàn ngành, có 98% giáo viên đạt loại giỏi, 2% đạt loại khá; 82/84 học sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia đạt các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích. Có 1 học sinh tham gia đội tuyển dự thi Olympic Vật lý quốc tế, được Bộ GD-ĐT xếp thứ nhất toàn quốc về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia trong 3 năm liên tiếp. Tỷ lệ học sinh thi tốt nghiệp THPT đạt 99,7%, bổ túc THPT đạt 97,01%./.

Thuý Vy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com