UBND tỉnh kiểm điểm tiến độ GPMB dự án Quốc lộ 21.1

08:10, 27/10/2010

Ngày 25-10-2010, UBND tỉnh họp, kiểm điểm tiến độ GPMB, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 21.1 (Nam Định - Lạc Quần) đoạn qua huyện Nam Trực. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đến nay, hội đồng GPMB huyện Nam Trực đã bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án và đơn vị nhà thầu được 7 xã (từ xã Nam Mỹ đến xã Nam Thanh) với tổng chiều dài 12,7 km; hoàn chỉnh phương án hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các hộ của 7 xã với tổng kinh phí dự kiến 995,4 triệu đồng; thưởng tiến độ cho những hộ GPMB bàn giao trước ngày 20-8-2010 là 1,687 tỷ đồng. Công tác GPMB đoạn qua huyện Nam Trực, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 21.1 đoạn Nam Định-Lạc Quần hiện còn vướng mắc của một số hộ dân tại địa bàn các xã Nam Mỹ, Hồng Quang, Điền Xá, Tân Thịnh, Nam Hồng, Nam Thanh. Cụ thể tại xã Nam Mỹ có 5 hộ, Hồng Quang 5 hộ, Điền Xá 3 hộ, Tân Thịnh 4 hộ, Nam Hồng 1 hộ. Xã Nam Thanh có 51 hộ chưa nhận tiền đền bù và 92 hộ có đơn kiến nghị. Các vướng mắc chủ yếu gồm kiến nghị nguồn gốc đất, chưa tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, kiến nghị cắt chỉ giới đất của hộ dân với đường giao thông ra sát mép đường nhựa, bồi thường đất hành lang bằng đất ở… Trước những vướng mắc trên, huyện Nam Trực đề xuất các phương án xử lý: Giao cho UBND xã kết hợp với Mặt trận Tổ quốc huyện và các tổ chức quần chúng tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động để các hộ tự giác chấp hành tháo dỡ nhà cửa trong phạm vi GPMB để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nếu các hộ không tự giác chấp hành thì chỉ tổ chức thi công phần nền đường, các công trình phụ trợ đi theo như cống thoát nước, vỉa hè để lại thi công sau. Theo mục 3, điều 58 Nghị định 84, những gia đình không nhận tiền bồi thường thì gửi tiền vào ngân hàng, khi nào có kết quả xử lý của tòa án về phân chia tài sản sẽ thực hiện chi trả…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với những giải pháp đề xuất của huyện Nam Trực trong công tác GPMB và nhấn mạnh: Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 21.1 (Nam Định - Lạc Quần) đoạn qua huyện Nam Trực có mật độ dân đông, huyện cần có biện pháp thống nhất các phương án xử lý, đẩy nhanh tiến độ GPMB để hoàn thành bàn giao cơ bản mặt bằng cho nhà thầu thi công theo kế hoạch. Tăng cường công tác tuyên truyền về các chế độ chính sách của tỉnh, huyện tới cán bộ, đảng viên và từng hộ dân thực hiện theo phương án GPMB. Các hộ đã giải quyết tối đa các chế độ mà chưa bàn giao mặt bằng, huyện và địa phương xem xét, vận động nhất quán với quan điểm của huyện, tiến hành xây dựng phương án bảo vệ thi công theo hình thức cuốn chiếu. Những hộ còn khiếu kiện, vận dụng các chế độ mà chưa nhận tiền đền bù thì tiếp tục vận động trong thời gian nhất định, nếu không chấp hành, sẽ thực hiện cưỡng chế. Hộ ông Kết (xã Hồng Quang), ông Công, ông Phố trả lời dứt khoát đã giải quyết đúng các chế độ. Trường hợp tranh chấp của gia đình bà Bồng (xã Tân Thịnh) đề nghị xã khuyên giải, vận động. Hộ bà Hiền (xã Tân Thịnh), ông Hùng (xã Nam Mỹ) trên cơ sở đề nghị của huyện, giao Sở Xây dựng xem xét, báo cáo UBND tỉnh. Hộ bà Nhung (xã Nam Hồng) là người tàn tật, bố là thương binh chống Pháp đã giải quyết các chế độ, đề nghị huyện thông qua các tổ chức quỹ bảo trợ xã hội có cơ chế hỗ trợ. Đối với 51 hộ chưa nhận tiền và 92 hộ có đơn kiến nghị tại xã Nam Thanh tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ tự giác chấp hành, nếu không chấp hành, sẽ tổ chức bảo vệ thi công. UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị thi công lên phương án cụ thể thi công từng đoạn, bảo đảm an toàn, đúng tiến độ./.

Tin, ảnh: Thủy Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com