Qua 10 năm thực hiện các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

10:09, 20/09/2010

Tỉnh ta có số dân hơn 1,82 triệu người, trong đó trẻ em từ 0 đến 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 34,5% dân số. Từ nhiều năm nay, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân quan tâm thực hiện và có hiệu quả thiết thực.

“Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Sở LĐ-TB và Xã hội - Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trong dịp Tết Trung thu 2009.  Ảnh: Xuân Thu
“Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Sở LĐ-TB và Xã hội - Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trong dịp Tết Trung thu 2009.
Ảnh: Xuân Thu

Ngay sau khi Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1575 về "Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Nam Định giai đoạn 2001-2010" với 7 mục tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Qua 10 năm thực hiện các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tình hình trẻ em Nam Định đã được cải thiện cơ bản về mọi mặt, các quyền được sống và phát triển, quyền học tập, quyền được vui chơi, quyền được tham gia của trẻ em ngày càng được bảo đảm tốt hơn: Về mục tiêu chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng trẻ em, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 36,1% (năm 2001) xuống còn 15,96% vào năm 2010. Kết quả thực hiện các mục tiêu giáo dục trẻ em về cơ bản đạt và một số mục tiêu vượt kế hoạch đề ra: Tỷ lệ trẻ em đi nhà trẻ đạt 48,3%; Duy trì và giữ vững chất lượng phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Tỷ lệ trẻ em bỏ học ở các cấp học giảm, chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục được bảo đảm, công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh, các trường đạt chuẩn quốc gia ngày một nhiều hơn. Ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh ta nhiều năm liền giữ vững là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước. Kết quả thực hiện các mục tiêu bảo vệ chăm sóc trẻ em, gần 70% số trẻ em khuyết tật trong tỉnh được trợ giúp chăm sóc bằng nhiều hình thức khác nhau: Toàn tỉnh đã xây dựng 67 công trình phúc lợi dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 6 tỷ 500 triệu đồng; hỗ trợ trực tiếp cho 4786 trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo vươn lên học giỏi với tổng kinh phí 7 tỷ 458 triệu đồng, trong đó phẫu thuật miễn phí cho 1299 trẻ em khuyết tật, hỗ trợ học nghề và học văn hoá cho 539 trẻ em; tặng trẻ em khuyết tật 1078 chiếc xe lăn và tặng trẻ em nghèo 151 chiếc xe đạp; tặng 1719 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các mục tiêu  về văn hoá, vui chơi, giải trí cho trẻ em; về nước sạch và vệ sinh môi trường; về tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng đã được quan tâm đúng mức và đem lại hiệu quả tích cực. Công tác chăm lo đời sống văn hoá, tinh thần cho trẻ em được các ngành, đoàn thể và các địa phương quan tâm hơn. Trong những năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức gần 20 nghìn lượt các hoạt động vui chơi cho trẻ em nhất là trong các dịp lễ, tết, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung Thu và trong Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức hàng năm.

Sự nỗ lực của hệ thống chính trị và cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã đạt được những kết quả quan trọng song tỉnh ta vẫn còn 1 trong 7 mục tiêu của Chương trình hành động vì trẻ em Nam Định giai đoạn 2001-2010 không hoàn thành là mục tiêu về vui chơi, giải trí dành cho trẻ em. Công tác xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp còn hạn chế, kết quả các hoạt động trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa cao. Kinh phí đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn hạn chế, chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tiễn đặt ra...

Qua 10 năm thực hiện các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện. Trước hết, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là yếu tố quyết định cho mọi thắng lợi thực hiện nhiệm vụ. Ở địa phương nào có sự quan tâm của Đảng, chính quyền thì ở đó mọi trẻ em đều được quan tâm, chăm sóc tốt hơn, các mục tiêu đã đề ra đều đạt và vượt do đó cần phải đưa các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác truyền thông vận động xã hội giữ vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi hành vi, nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em nên cần phải được quan tâm. Bên cạnh đó, cần có sự đầu tư nguồn lực thoả đáng của các cấp, các ngành, các địa phương và tranh thủ sự đầu tư, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Các địa phương, cơ sở cần tiếp tục xây dựng được Quỹ bảo trợ trẻ em đủ mạnh để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề tồn tại và phát sinh về trẻ em. Ngoài ra, để thực hiện tốt các mục tiêu hành động vì trẻ em, tỉnh cũng cần tiếp tục củng cố, xây dựng một đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em các cấp đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, năng động, nhiệt tình, tâm huyết với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đồng thời cần có sự phối hợp hoạt động liên ngành chặt chẽ để phát huy sức mạnh tổng hợp trong mọi hoạt động vì trẻ em, từng bước làm cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em thực sự được xã hội hoá và đem lại hiệu quả thiết thực./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com