Người "kiến tạo" những chiến công

09:09, 15/09/2010

Hơn 20 năm gắn bó với nghiệp hình sự, Trung tá Dương Quang Thành, Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) (Công an TP Nam Định) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên và đồng đội tin tưởng, yêu mến.

Trước khi chuyển về công tác ở Đội CSĐTTP về TTXH (Công an TP Nam Định), Trung tá Dương Quang Thành đã có một thời gian dài công tác tại Đội truy bắt đối tượng truy nã và Đội trọng án của phòng CSĐTTP về TTXH (Công an tỉnh). Công tác ở một đơn vị phải thường xuyên đối mặt với những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm - những đối tượng sau khi gây ra những vụ án nghiêm trọng tìm mọi cách để trốn chạy sự trừng phạt của pháp luật và rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt để thoát thân, anh và đồng đội vất vả hàng tháng trời vào Nam ra Bắc để lần theo tung tích tội phạm. Khi đối mặt với các đối tượng truy nã nguy hiểm, anh luôn dự tính các tình huống bất ngờ có thể xảy ra, chuẩn bị chu đáo các phương án để buộc chúng phải "quy hàng". Nhiều lần anh bị các đối tượng dùng vũ khí "nóng" liều mình chống trả để chạy thoát nhưng với sự mưu trí, dũng cảm và quyết đoán, anh đã nhanh chóng bắt được đối tượng. Không chỉ vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ trong truy bắt các đối tượng truy nã, anh còn khéo léo, mềm mỏng vận động, cảm hóa đối tượng ra tự thú, mở đường cho các đối tượng phạm tội được nhận sự khoan hồng của pháp luật. 5 năm qua, anh đã bắt và vận động đầu thú hàng trăm đối tượng truy nã.

Từ tháng 6 năm 2009, Trung tá Dương Quang Thành đã được tăng cường cho Công an TP Nam Định. Với kinh nghiệm, bản lĩnh của một người lính "dạn dày sương gió", anh đã cùng anh em đồng đội "kiến tạo" những chiến công mới. Gần đây nhất là chiến công: Vây bắt đối tượng truy nã có vũ khí nóng đảm bảo an toàn tại nhà nghỉ Kim Cúc, đường Điện Biên, xã Lộc Hòa (TP Nam Định). Khoảng 23 giờ ngày 12-3-2010, nhận được tin báo của cơ cở có một nhóm đối tượng gồm 5 nam, 1 nữ do tên Phạm Văn Tới, SN 1984, trú tại Tiền Hải (Thái Bình), cầm đầu (Tới đang bị Công an Hà Nội truy nã vì liên quan đến vụ giết người xảy ra vào tháng 6-2009), nhóm này đang thuê phòng 406 nhà nghỉ Kim Cúc, đường Điện Biên, xã Lộc Hòa (TP Nam Định) và mang theo súng và lựu đạn. Sau khi xác định nguồn tin báo, anh đã nhanh chóng báo cáo lãnh đạo cấp trên và nhận được "chỉ lệnh" đây là số đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm và phải bắt gọn các đối tượng, thu hồi vũ khí, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Anh được phân công cùng lực lượng trinh sát phục kích chờ thời cơ thuận lợi tấn công, bắt gọn các đối tượng. Sau 16 tiếng từ khi nhận được tin báo về nhóm đối tượng có vũ khí "nóng", bằng tinh thần mưu trí dũng cảm và các biện pháp nghiệp vụ linh hoạt, anh đã cùng đồng đội bắt được các đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Trung tá Dương Quang Thành đã được tặng 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Vừa qua anh được chọn là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII./.

Thuỷ Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com