Hiệu quả từ mô hình "Làng xã xanh - sạch - đẹp"

09:07, 21/07/2010

Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã Yên Thắng (Ý Yên) còn có nghề thủ công mỹ nghệ, đồ mộc dân dụng, thợ nề... nên đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề ô nhiễm môi trường và nguồn nước đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nơi đây.

Trước thực trạng đó, thời gian qua Đoàn xã Yên Thắng đã triển khai mô hình "Làng xã xanh - sạch - đẹp" nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm của môi trường. Với mục tiêu nâng cao nhận thức, kiến thức cho ĐVTN và nhân dân về bảo vệ môi trường, Đoàn Thanh niên xã Yên Thắng đã thành lập "Đội thu gom rác thải và vệ sinh môi trường" gồm 25 ĐVTN; tổ chức tập huấn trang bị những kiến thức, phương pháp tuyên truyền và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ về công tác bảo vệ môi trường cho các thành viên trong đội. Mỗi thành viên trong đội còn được trang bị mũ, áo, xe chở rác... để hoạt động. Ngoài việc lồng ghép tuyên truyền qua các hội nghị của các đoàn thể trong xã, các thành viên trong đội đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về ý nghĩa của môi trường sống và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tới sức khoẻ của con người; hướng dẫn người dân cách giữ gìn vệ sinh. Vào cuối ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, đội Thanh niên tình nguyện tiến hành thu gom rác thải và phế liệu từ các hộ gia đình phân loại và tổ chức xử lý rác thải. Đội Thanh niên tình nguyện còn cùng các gia đình trong xã phát quang bụi rậm, vệ sinh mặt nước ao hồ, giúp đỡ các hộ vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi sinh sản, trú ngụ của ruồi muỗi tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Anh Nguyễn Quang Minh, một người dân trong xã cho biết: "Từ khi có Đội Thanh niên tình nguyện thu gom rác thải, các đường dong ngõ xóm trong làng sạch sẽ hơn. Gia đình chúng tôi được các cháu đến tận nhà giúp đỡ và hướng dẫn cách vệ sinh đúng khoa học, đến giờ việc giữ gìn vệ sinh trong gia đình đã trở thành nếp".

Mô hình "Làng xã xanh - sạch - đẹp" của Đoàn Thanh niên xã Yên Thắng đã phát huy hiệu quả và được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Qua đó cũng thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của thanh niên, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com