Những tấm lòng nhân ái

10:07, 16/07/2010

Sau 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", toàn tỉnh đã vận động được hàng trăm tập thể và cá nhân với tấm lòng từ thiện, nhân đạo cao cả đã trực tiếp trợ giúp kịp thời cho 8670 lượt đối tượng nghèo đặc biệt khó khăn, nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam, người khuyết tật, người già và trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, người nhiễm HIV/AIDS, người cần hiến máu nhân đạo…, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống với tổng trị giá bằng tiền và vật chất là 6 tỷ 166 triệu đồng. Trong số đó, có nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu, thực sự là những "Tấm lòng vàng" trong phong trào từ thiện, nhân đạo, được dư luận xã hội ghi nhận.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cụ Phạm Thị Giòn có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hồng Thuận (Giao Thuỷ).  Ảnh: Xuân Thu
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cụ Phạm Thị Giòn có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hồng Thuận (Giao Thuỷ).
Ảnh: Xuân Thu
Đến chùa Linh Ứng ở thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) chúng tôi thực sự xúc động trước tấm lòng "Từ bi, bác ái" của sư thầy Thích Đàm Bích trụ trì chùa đã xây dựng nhà từ thiện để nuôi dưỡng 20 cụ già và các cháu mồ côi không nơi nương tựa có cuộc sống an lạc và ổn định ngay tại chùa. Sư thầy bộc bạch: "Tuy công việc Phật sự đa đoan nhưng bổn phận của nhà tu hành làm việc thiện cho đời cũng hết sức cần thiết, vì vậy tôi đã ủng hộ 10 triệu đồng để xây dựng nhà văn hoá tổ dân phố số 16 của thị trấn và xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 25 triệu đồng cho 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, tôi còn thuê giáo viên và mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho 150 em học sinh độ tuổi cấp 1 và cấp 2 trong vùng vào các ngày chủ nhật, thăm hỏi tặng quà các cháu học sinh nghèo "Vượt khó học giỏi", các gia đình bị rủi ro, những người già cả bệnh tật ở địa phương với tổng số tiền và quà hơn 50 triệu đồng…”.

Ở huyện Hải Hậu còn có đại đức Thích Thanh Huỳnh, Uỷ viên BCH Hội Chữ thập đỏ huyện, trụ trì chùa Phúc Sơn, xã Hải Trung nuôi dưỡng 10 cụ già cô đơn ngay tại chùa và trợ giúp thường xuyên cho 12 cháu học sinh trường THCS ở xã và ở Trường THPT Hải Hậu A có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi cháu 150 nghìn đồng một tháng để ăn học.

Linh mục Phan Văn Điển ở xứ Quần Vinh (Nghĩa Hưng), nhiều năm qua đã tích cực hưởng ứng các phong trào nhân đạo, từ thiện. Bằng công sức, trí tuệ của mình và khả năng vận động từ nhiều nguồn lực khác nhau, linh mục đã thực hiện 3 dự án nhân đạo là xây nhà tình thương cho những gia đình chưa có nhà an toàn, chưa có nước sạch sinh hoạt; trợ cấp khó khăn cho người khuyết tật, người già cô đơn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa; trợ cấp cho học sinh nghèo "Vượt khó học giỏi" và học sinh nghèo thi đỗ vào các trường đại học. Kết quả của 3 dự án này trong 5 năm trở lại đây, linh mục đã hỗ trợ xây dựng được 52 ngôi nhà tình thương, 50 giếng nước sạch, trợ cấp cho 1430 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 120 học sinh nghèo học giỏi, thi đỗ vào các trường đại học với tổng số tiền ủng hộ và giúp đỡ là 2 tỷ 936 triệu đồng…

Ngoài các vị chức sắc tôn giáo, trên địa bàn tỉnh đã và đang xuất hiện nhiều đơn vị tập thể, cá nhân và doanh nhân giàu lòng từ thiện. Đó là ông Nguyễn Vũ Phan, phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hải Lý đã trực tiếp đi vận động các nguồn lực từ các nhà hảo tâm trong nước và ngoài nước được hơn 300 triệu đồng để trợ giúp các đối tượng nghèo trong xã ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Ông Nguyễn Văn Hiển, giám đốc Cty TNHH vận tải biển Hoàng Gia đã trợ giúp cho 60 hộ nghèo ở xã Hải Xuân với số tiền hơn 70 triệu đồng. Bà Vũ Thị Nga, giám đốc Cty TNHH Thái Quân tại TP Nam Định đã hỗ trợ hàng tháng 5,3 triệu đồng cho 45 hộ nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Ý Yên. Cty TNHH cơ khí Nhật Việt (Xuân Trường) đã ủng hộ xây dựng 3 nhà chữ thập đỏ trị giá 50 triệu đồng để tặng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương; doanh nghiệp tư nhân Thuỳ Chinh ở huyện Xuân Trường trợ giúp thường xuyên hàng tháng cho 10 học sinh mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 150 nghìn đồng để có điều kiện tiếp tục học tập. Cty cổ phần Bia - ong Xuân Thuỷ nhận đỡ đầu 3 cháu là nạn nhân chất độc da cam mỗi quý 200 nghìn đồng từ nhiều năm nay. Bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu cũng đã vận động xây dựng "Quỹ nhân đạo" gần 200 triệu đồng để tổ chức và duy trì thường xuyên "Bếp ăn tình thương" hàng ngày để mỗi buổi sáng cấp 30 gói mỳ, gói cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện và mỗi năm đã chi gần 30 triệu đồng tiền thuốc chữa bệnh để trợ giúp cho các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Phong trào hiến máu nhân đạo đang ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh. 3 năm trở lại đây đã có 15 nghìn lượt sinh viên, tình nguyện viên, thanh niên xung kích chữ thập đỏ, chiến sỹ lực lượng vũ trang nhân dân, công chức, giáo viên đăng ký hiến máu tình nguyện và đã thu được 3927 đơn vị máu để kịp thời cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo cần được tiếp máu. Tiêu biểu cho phong trào là các trường: Đại học Điều dưỡng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Lương Thế Vinh… Sinh viên Nguyễn Tiến Huấn ở Trường Đại học Lương Thế Vinh đã có tới 13 lần tình nguyện hiến máu. Sinh viên Trần Thị Hải, Nguyễn Thị Nga ở Trường Đại học Điều dưỡng đều 3 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Sư thầy Thích Thiện Khiêm, trụ trì chùa Thuỷ Nhai (huyện Xuân Trường) vừa tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ xã hội, đỡ đầu người già, trẻ mồ côi đồng thời còn là người đầu tiên trong giới tu hành trong tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện và hiến máu 2 lần trong 6 tháng qua.

Những điển hình trong hoạt động nhân đạo, từ thiện đã đem lại hiệu quả thiết thực và có sức lan toả mạnh mẽ trong xã hội, góp phần thúc đẩy việc triển khai cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" của Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com