Nhân lên niềm vui cho học sinh, sinh viên nghèo

08:06, 02/06/2022

Nhằm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên (HSSV) trang trải một phần chi phí, sinh hoạt trong thời gian học tập, phù hợp với lộ trình tăng học phí và giá cả sinh hoạt hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23-3-2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh mức cho vay tối đa lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV, tăng 1,5 triệu đồng so với mức cũ đã áp dụng từ 1-12-2019. Đây không chỉ là tin vui cho những HSSV có hoàn cảnh khó khăn mà cả Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) được đồng hành cùng các em tiếp bước trên con đường kiếm tìm tri thức.

Được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên tiếp vốn 20 triệu đồng, anh Trương Đình Tuấn ở xóm Tân Hưng, xã Yên Tiến đã có đủ tiền mua 2 bộ máy tính phục vụ học trực tuyến tại nhà cho con.
Được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên tiếp vốn 20 triệu đồng, anh Trương Đình Tuấn ở xóm Tân Hưng, xã Yên Tiến đã có đủ tiền mua 2 bộ máy tính phục vụ học trực tuyến tại nhà cho con.

Sau 15 năm triển khai, tín dụng HSSV thực sự đi vào cuộc sống. Chương trình đã đạt được những thành quả rõ rệt, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đóng góp tích cực trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội. Chương trình cũng đã tạo sự gắn kết giữa kinh tế với phát triển xã hội trong công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước. Hết quý 1 năm 2022, tổng dư nợ chương trình cho HSSV tại Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh là 149 tỷ 859 triệu đồng, với 4.073 hộ còn dư nợ. Nhiều gia đình có tới 2 đến 3 con theo học đại học được thụ hưởng chương trình này. Trong 3 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục giải ngân cho 90 hộ vay. Chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời, nguồn vốn vay của chương trình này đã giúp chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập cho hàng nghìn HSSV trong tỉnh; tiếp sức cho các em vững bước theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai. 

Để tạo điều kiện cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục theo đuổi con đường học tập, ngay từ đầu năm, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã xây dựng kế hoạch và báo cáo với Ngân hàng CSXH Việt Nam bổ sung nguồn vốn cho ngân hàng cấp huyện để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn cho HSSV. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tích cực thu hồi nợ đến hạn của chương trình để có nguồn tiếp tục giải ngân quay vòng cho sinh viên đang theo học tại các trường đã có hồ sơ vay vốn trước đây. Việc cho vay đối với HSSV được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng CSXH. Trường hợp HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ, nhưng người còn lại không có khả năng lao động thì được trực tiếp vay vốn tại Ngân hàng CSXH nơi nhà trường đóng trụ sở. Vào những tháng đầu năm ảnh hưởng do dịch COVID-19, Ngân hàng cũng tích cực triển khai các văn bản hướng dẫn các gia đình có con em đang theo học hoàn tất hồ sơ trực tuyến để kịp thời giải ngân nguồn vốn. 

Gia đình chị Phạm Thị Trang ở xóm 7, xã Hải Anh (Hải Hậu) cũng được vay vốn chương trình HSSV cho con theo học Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội năm thứ 4. Chị Trang cho biết: “Nếu không có vốn tín dụng HSSV thì vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc trang trải chi phí cho các con ăn học. Tôi mong muốn, Nhà nước tiếp tục đầu tư cho chương trình này, nhất là điều chỉnh mức vay kịp thời, phù hợp với giá cả thị trường để con em những vùng nông thôn có cơ hội học tập…”. Mong muốn của gia đình chị Trang và hàng nghìn hộ khác đã thành hiện thực khi Chính phủ ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg nâng mức cho vay HSSV lên 4 triệu đồng/HSSV/tháng, chương trình có hiệu lực từ ngày 19-5-2022, thực sự có ý nghĩa đối với các gia đình khó khăn. Ngoài Quyết định nâng mức cho vay, mở rộng đối tượng vay, Chính phủ còn có Quyết định 09/2022/QĐ-TTg ngày 4-4-2022 về tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Theo đó HSSV là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức. Mức cho vay tối đa 10 triệu đồng/HSSV. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng, lãi suất cho vay 1,2%/năm. Đây là sự tiếp sức kịp thời tạo động lực lớn giúp HSSV và gia đình các em trong hành trình “đèn sách” vươn lên trong cuộc sống.  

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình tín dụng HSSV, cũng như cho vay HSSV để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến, bám sát quan điểm “không để các em phải bỏ học vì lý do tài chính và thiếu thiết bị học tập trực tuyến”, thời gian qua, toàn hệ thống Ngân hàng CSXH trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội rà soát nhu cầu vay vốn và nỗ lực triển khai hiệu quả chương trình này. Theo đó, nguồn vốn phân bổ chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn mua thiết bị phục vụ học trực tuyến là 7,9 tỷ đồng. Đến hết ngày 17-5-2022; đã có 72 HSSV được vay để mua máy tính, thiết bị học trực tuyến, số tiền 720 triệu đồng. Không thể giấu được cảm xúc vui mừng khi nhận được vốn giải ngân cho vay mua thiết bị phục vụ học trực tuyến của cháu Đặng Thị Ngọc đang học lớp 3B Trường Tiểu học Trực Nội, chị Đoàn Thị Mỹ ở xóm 3, xã Trực Nội (Trực Ninh) chia sẻ với chúng tôi: “Gia đình chúng tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Ngoài mấy sào ruộng, hai vợ chồng tôi phải làm thuê phụ xây cật lực mới đủ tiền ăn và học của 3 cháu. Vì thế, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc học và dạy thực hiện trực tuyến, gia đình không thể mua cho cháu máy tính bảng hay điện thoại thông minh học tập mà phải đưa con đến học nhờ các bạn cùng lớp”. Với 10 triệu đồng vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Trực Ninh, chị Mỹ dự định sẽ mua 1 máy điện thoại thông minh mới để cháu có thể dễ dàng sử dụng. Dự kiến, để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu học tập của các cháu trong mùa dịch COVID-19, Ngân hàng CSXH huyện Trực Ninh sẽ tiếp tục giải ngân thêm 500 triệu đồng, tương đương với 50 máy tính, thiết bị học trực tuyến cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay để phục vụ các cháu HSSV học trực tuyến.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tại các địa phương tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời và vốn hỗ trợ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Tiếp tục tuyên truyền lan toả mục đích nhân văn của nguồn vốn vay HSSV, giúp thêm nhiều hơn nữa con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục “giấc mơ đèn sách”. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi; về việc sử dụng vốn phải đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. Đảm bảo giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập vào mỗi đầu kỳ học./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com