Đô thị mới bên bờ Biển Đông

07:01, 31/01/2022

Ngày 18-6-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, vùng kinh tế ven biển trở thành cực tăng trưởng phía nam của tỉnh. Một trong những mục tiêu cụ thể là đến năm 2030, hình thành đô thị Cồn - Văn Lý (Hải Hậu) trên cơ sở sáp nhập thị trấn Cồn và xã Hải Lý hiện tại, mở hướng phát triển đột phá cho một đô thị Cồn sầm uất, hiện đại bên bờ Biển Đông.

Từ thị trấn đầu tiên của tỉnh

Là một trong những trung tâm kinh tế - văn hoá, xã hội của huyện Hải Hậu, thị trấn Cồn cách thành phố Nam Định khoảng 45km, có các trục giao thông huyết mạch của tỉnh đi qua địa bàn như Quốc lộ 21, tỉnh lộ 488C gần với đô thị Thịnh Long (định hướng tương lai là đô thị Thịnh Long - Rạng Đông thuộc khu kinh tế Ninh Cơ). Đây là điều kiện thuận lợi để thị trấn đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại, giao thương với các xã trong huyện và với huyện Nghĩa Hưng. Năm 1958, thị trấn Cồn được thành lập trên cơ sở một phần diện tích tự nhiên và dân số các xã Hải Tiến, Hải Tân và Hải Lý cũng là thị trấn đầu tiên được thành lập tại Nam Định. Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, thị trấn Cồn ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại hơn. Diện mạo kinh tế và các không gian chức năng của thị trấn từng bước được hình thành. Hệ thống các cơ sở hạ tầng kinh tế (doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hệ thống thương mại...) ngày càng được đầu tư, mở rộng quy mô cũng như chất lượng tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của thị trấn. Không gian đô thị với hệ thống hạ tầng xã hội (các công trình văn hoá, y tế, giáo dục...) được đầu tư tương đối hoàn chỉnh là yếu tố thuận lợi thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống người dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, thu nhập bình quân đầu người ước đạt trên 60 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ lên 82,3%. Hệ thống giao thông trên địa bàn thị trấn được phân bố khá hợp lý, thuận lợi về hướng, tuyến tạo điều kiện cho việc giao lưu hàng hóa và hội nhập kinh tế thị trường với các xã trong huyện và các huyện trong tỉnh. Là thị trấn đầu tiên của tỉnh đồng thời cũng là trung tâm kinh tế đầu tiên của huyện Hải Hậu với 1 chợ đầu mối lớn, vì vậy trên địa bàn thị trấn tập trung rất đông các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại. Đến nay, thị trấn có hơn 1.000 doanh nghiệp, cơ sở, hộ tham gia kinh doanh đa dạng các ngành hàng: công nghệ phẩm, tạp hóa, dịch vụ vật tư nông nghiệp, dịch vụ ăn uống, vàng bạc, đồ trang sức, ngoại tệ... và nhiều dịch vụ thiết yếu khác phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh.

Thị trấn Cồn đang hướng tới là đô thị phát triển của huyện Hải Hậu và của tỉnh vào năm 2030.
Thị trấn Cồn đang hướng tới là đô thị phát triển của huyện Hải Hậu và của tỉnh vào năm 2030.

Tới đô thị mới bên bờ biển Đông

Theo quy hoạch điều chỉnh thị trấn Cồn đảm bảo kết nối với khu vực xã Hải Lý để hình thành không gian tổng thể phù hợp cho phát triển đô thị Cồn - Văn Lý sau này. Trong tương lai gần, thị trấn Cồn được định hướng phát triển chia làm 3 khu vực phát triển, mỗi khu vực có 1 tính chất riêng và được phân cách bởi các trục giao thông chính. Trong đó khu vực phía tây đường Tây Sông Múc và phía bắc sông Cồn Ninh Mỹ với diện tích tự nhiên khoảng 95,6ha là trung tâm hành chính, công cộng cấp thị trấn, phát triển đô thị và nông nghiệp. Khu vực phía nam sông Cồn Ninh Mỹ với diện tích tự nhiên khoảng 82,6ha được định hướng phát triển dựa trên việc khai thác lợi thế trục tỉnh lộ 488C, đường Tây Sông Múc để kết nối, phát triển các khu đô thị, dịch vụ thương mại và khu vực sử dụng hỗn hợp; được đầu tư cải tạo không gian đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, đồng bộ về hạ tầng cơ sở, góp phần hình thành một đô thị phát triển tương xứng với vị thế là một trong các trung tâm kinh tế - văn hoá, xã hội của huyện Hải Hậu. Về giao thông sẽ mở rộng Quốc lộ 21 đoạn qua thị trấn với quy mô nền đường rộng 18m, lòng đường rộng 11m, vỉa hè phía khu dân cư rộng 5m, vỉa hè sông rộng 2m; mở rộng tỉnh lộ 488C đoạn qua thị trấn với quy mô nền đường rộng 15m, lòng đường rộng 11m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m. Đầu tư xây dựng đường Cồn - Văn Lý với quy mô nền đường rộng 10m, trong đó lòng đường rộng 8m, vỉa hè mỗi bên rộng 1m; mở rộng đường huyện Tây Sông Múc với quy mô nền rộng 9-15m (lòng đường rộng 7m, vỉa hè mỗi bên rộng 1-4m). Đường giao thông đối nội tiếp tục được tổ chức theo hệ thống liên hoàn với cấu trúc dạng ô cờ gồm đường trục chính và đường khu vực.

Quy hoạch chung thị trấn Cồn được phê duyệt là cơ sở để UBND huyện tiếp tục lập quy hoạch chi tiết các khu vực cũng như các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, quản lý quá trình đầu tư phát triển đô thị theo mục tiêu chung, dài hạn của huyện và toàn tỉnh. Đây sẽ là một trọng điểm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, với mục tiêu đến năm 2025 trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững”./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com