Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh triệt để cải cách hành chính

08:08, 19/08/2021

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) theo hướng chủ động tập trung vào 6 nhiệm vụ mũi nhọn gồm: thể chế; thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đồng thời, tập trung hoạch định lộ trình áp dụng đến từng năm và thường xuyên bổ sung các nhiệm vụ cải cách mới với mục tiêu cao hơn. 

Ngân hàng CSXH huyện Ý Yên giải ngân vốn tín dụng chính sách trong buổi giao dịch tại xã Yên Minh.
Ngân hàng CSXH huyện Ý Yên giải ngân vốn tín dụng chính sách trong buổi giao dịch tại xã Yên Minh.

Bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đến nay, Chi nhánh NHNN tỉnh đã đơn giản hóa, cắt giảm 80% TTHC, điều kiện kinh doanh; đáp ứng tốt yêu cầu giao dịch hành chính thuận tiện, minh bạch, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Chi nhánh NHNN tỉnh cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) đơn giản hóa, cắt giảm mạnh mẽ thủ tục giải quyết công việc, ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ trực tuyến tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong mọi lĩnh vực giao dịch về tiền tệ, tín dụng, thanh toán. Quý II năm 2021, Chi nhánh NHNN tỉnh đã tiếp nhận 269 hồ sơ giải quyết TTHC qua bộ phận một cửa, toàn bộ hồ sơ đều hoàn thành trước thời hạn quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo cơ chế “một cửa” với các TTHC được gửi trực tiếp hoặc qua đường công văn đến Chi nhánh NHNN tỉnh. Ngoài ra, Chi nhánh NHNN tỉnh cũng cử 61 lượt cán bộ, công chức tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý Nhà nước và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành công tác chuyên môn và hội họp tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác trao đổi văn bản, tài liệu qua phần mềm quản lý và điều hành theo mô hình văn phòng điện tử đã đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và cải cách TTHC tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiện đại trong các phòng nghiệp vụ.

Chi nhánh đã ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ; tổ chức tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định, đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân khi sử dụng dịch vụ công tại Chi nhánh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Việc công bố danh mục TTHC tiếp nhận tại bộ phận một cửa được Chi nhánh thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đơn giản, minh bạch và tiết kiệm tối đa chi phí cho tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, Chi nhánh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tiếp tục phát triển các sản phẩm dịch vụ đảm bảo an toàn và tiện ích; cải tiến quy trình cho vay, nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn ngân hàng; nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ; xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh, khiếu nại của khách hàng, hạn chế việc hình thành dư luận tiêu cực ảnh hưởng đến ngành.

Mới đây, ngày 7-7-2021, NHNN đã có Quyết định số 1171/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch triển khai Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC tại NHNN giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch nhằm tiếp tục đổi mới việc tổ chức cơ chế một cửa trong hoạt động giải quyết TTHC với mục tiêu tổ chức, cá nhân có thể thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính nơi thường trú hoặc đặt trụ sở doanh nghiệp. Số hóa, điện tử hóa quy trình, các thành phần hồ sơ, văn bản hình thành trong quá trình giải quyết TTHC và kết quả giải quyết TTHC góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Những nội dung trọng tâm của kế hoạch là thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, từng bước tạo lập cơ sở dữ liệu điện tử đầy đủ, chính xác, bảo đảm tính pháp lý. Nâng cấp hệ thống thông tin một cửa điện tử NHNN đáp ứng yêu cầu số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đồng thời, đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hóa trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. Thực hiện đồng bộ, liên kết tài khoản của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công của NHNN với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa; đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC; rà soát, hoàn thiện quy định về cơ chế một cửa. 

Trong các tháng cuối năm 2021, Chi nhánh NHNN tỉnh tiếp tục tập trung cải cách TTHC nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng theo hướng khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật và tôn trọng các quy luật thị trường, làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tài chính, công nghệ ngân hàng và chuyển đổi số để thúc đẩy kinh tế số, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Tiếp tục chú trọng hoàn thiện thể chế trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng; hiện đại hóa phương thức điều hành; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com