Đổi mới hoạt động thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19

08:08, 17/08/2021

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Nam Định đã nỗ lực vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân.

Cán bộ kỹ thuật Điện lực huyện Hải Hậu trao đổi các biện pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn cung ứng điện trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Cán bộ kỹ thuật Điện lực huyện Hải Hậu trao đổi các biện pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn cung ứng điện trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Công ty đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến thông qua hòm thư điện tử (email), mạng xã hội (zalo) và các ứng dụng chăm sóc khách hàng. Thông qua thiết bị kết nối mạng, khách hàng thực hiện cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực yêu cầu, không mất thời gian đến các địa điểm giao dịch của ngành Điện; thủ tục hồ sơ đều công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, dễ kiểm tra, không phải lưu trữ nhiều hồ sơ giấy tờ liên quan, đồng thời góp phần phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Số liệu tổng hợp từ Công ty Điện lực Nam Định bình quân mỗi tháng có khoảng 1.100 khách hàng thực hiện các dịch công trực tuyến cấp độ 4 liên quan đến hoạt động điện năng; có 39.112 khách hàng đăng ký sử dụng mạng xã hội zalo để nhận thông tin về điện, chiếm hơn 50% tổng số khách hàng. Trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã được cung ứng hơn 1,6 tỷ kWh điện thương phẩm, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với việc kết nối thông tin liền mạch giữa khách hàng và ngành Điện, những năm qua Công ty Điện lực Nam Định đang không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện nhằm tạo nhiều tiện lợi cho các đối tượng dùng điện, đồng thời nâng cao chất lượng kinh doanh. Hiện Công ty đang triển khai hợp tác với 8 ngân hàng gồm: Công thương, Ngoại thương, Kỹ thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đầu tư và Phát triển, Việt Nam Thịnh vượng, Quân đội, Bưu điện Liên Việt và các tổ chức trung gian như: Vimo, Momo, Zalopay, Vnpt Media, Vnpay, Bưu điện, Viettel, Payoo để tiếp nhận, thanh toán tiền điện. Công ty nỗ lực cải tiến dịch vụ thu tiền điện qua kênh thanh toán trực tuyến; khách hàng khi thực hiện dịch vụ được miễn; thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi. Tổng số khách hàng thường xuyên thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của Công ty hiện chiếm gần 87% tổng số khách hàng toàn tỉnh. Ngoài ra, trong xu thế không ngừng đẩy mạnh chuyển đổi số, khách hàng cũng dễ dàng ước tính, quản lý lượng điện năng sử dụng của thiết bị điện trong gia đình tại Trang thông tin điện tử (https://uoctinhdiennang.evn.com.vn) với giao diện đơn giản, thân thiện, phù hợp với các thiết bị kết nối như máy tính, điện thoại di động thông minh, qua đó người dùng điện có thể điều chỉnh thói quen sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Với số lượng 1.181 cán bộ, công nhân viên làm việc ở trụ sở Công ty, 9 điện lực, 12 phòng ban, 57 đội quản lý vận hành và kinh doanh dịch vụ điện phủ kín địa bàn các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, Công ty chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Cùng với yêu cầu thực hiện nghiêm quy định “5K: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế” để giữ an toàn trước đại dịch COVID-19, Ban giám đốc Công ty đã yêu cầu cán bộ, nhân viên ở các bộ phận gián tiếp luân phiên đến trụ sở làm việc. Cụ thể, hàng ngày luôn có 50% nhân lực làm việc trực tiếp tại trụ sở và 50% làm việc trực tuyến tại gia đình nhưng vẫn bảo đảm thực hiện đầy đủ 100% yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, gần 130 nhân lực biên chế ở Trung tâm Điều khiển xa của Công ty, bộ phận điều độ thuộc các Điện lực huyện, thành phố và các trạm biến áp 110kV thực hiện cách ly tại chỗ bằng cách ăn, nghỉ, làm việc trong khuôn viên. Đối với các lực lượng vận hành, thao tác lưu động, sửa chữa lưới điện thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, Công ty yêu cầu định kỳ xét nghiệm COVID-19. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân vận hành trực tiếp cấp điện cho các bệnh viện, trạm y tế, khu vực cách ly từ tỉnh đến các địa phương đều được trang bị bảo hộ lao động an toàn, phù hợp với điều kiện phòng chống dịch. Các cuộc họp giao ban, họp triển khai, đánh giá kết quả sản xuất, kinh doanh kết nối từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Nam Định và các Điện lực huyện, thành phố Nam Định phần lớn thực hiện qua cầu truyền hình hoặc các ứng dụng trực tuyến, hạn chế tối đa tiếp xúc đông người để phòng dịch COVID-19. Thời gian gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công ty đã phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố cấp giấy xác nhận sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân kỹ thuật phải làm nhiệm vụ ngoài hiện trường; đồng thời yêu cầu lực lượng này chỉ đến đúng vị trí thực hiện nhiệm vụ rồi trở về đơn vị để phòng dịch.

Với nhiều nỗ lực đổi mới hoạt động trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty Điện lực Nam Định đang nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện an toàn phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com