TPBank Nam Định tạo đột phá từ ứng dụng công nghệ toàn diện

08:12, 30/12/2020

Với mục tiêu cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo, trở thành một trong những ngân hàng thương mại được khách hàng và đối tác tin tưởng lựa chọn, gắn bó; Ngân hàng thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) Chi nhánh Nam Định nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, không ngừng nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng dịch vụ tiện ích ngân hàng hiện đại cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên tận tâm, nhiệt tình.

Giao dịch viên hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng TPBank trên nền tảng điện thoại di động thông minh.
Giao dịch viên hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng TPBank trên nền tảng điện thoại di động thông minh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc TPBank Chi nhánh Nam Định cho biết: “Để vươn lên được vị thế là một trong những ngân hàng số tốt nhất Việt Nam, TPBank nói chung và TPBank Nam Định nói riêng đã có một cuộc cách mạng chuyển đổi số toàn diện (từ dịch vụ khách hàng, số hoá, tự động hoá quy trình đến quản trị điều hành). Ngân hàng sớm xác định công nghệ là trụ cột trong chiến lược phát triển, đặc biệt chú trọng vào việc đầu tư để chuyển đổi số, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của ngân hàng phù hợp với xu hướng công nghiệp 4.0”. Khác với nhiều ngân hàng khác lựa chọn chuyển đổi số ở dịch vụ, tiện ích và kênh giao tiếp cho khách hàng, quá trình chuyển đổi số ở TPBank bắt đầu thay đổi từ nền tảng công nghệ, các quy trình vận hành nội bộ nhằm hướng tới một chuẩn mực ngân hàng số chứ không chỉ dừng lại ở những sản phẩm số hóa khách hàng sử dụng trực tiếp. Hơn nữa, ưu điểm việc số hóa từ lõi của TPBank là đã tự động hóa được gần như toàn bộ các quy trình tiếp sau. Những quy trình được tự động hóa đã giúp TPBank lược bỏ được rất nhiều các công việc thủ công truyền thống cũng như tiết kiệm chi phí.

Và để minh chứng, đích thân anh dẫn chúng tôi đi tham quan từng phòng, ban chi nhánh. Tại sảnh giao dịch chính rất đông khách hàng đang ngồi chờ đợi. “Bình quân mỗi ngày, số lượng giao dịch tại quầy khoảng 400 khách hàng. Đây chỉ là con số lẻ so với khách hàng giao dịch online qua điện thoại di động. Hiện tại, TPBank Nam Định đã có hơn 5.000 khách hàng” anh Thành chia sẻ. Và nhờ có ứng dụng công nghệ số trong điều hành quản lý, Chi nhánh chỉ cần 25 cán bộ, nhân viên để duy trì và phát triển hoạt động. Tại các quầy giao dịch, TPBank Nam Định tuân thủ đúng chuẩn mực dịch vụ “Ngân hàng 5 phút, dịch vụ 5 sao” như một lời cam kết phục vụ nhanh chóng, giảm tối đa thời gian giao dịch và chờ đợi của khách hàng. Tỷ lệ thời gian phục vụ giao dịch khách hàng bình quân tại chi nhánh đạt 3 phút/khách hàng. Cho đến nay, tỷ lệ số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số trên tổng giao dịch của chi nhánh đã tăng từ 72% cuối năm 2018, lên 83% ở thời điểm cuối tháng 6-2020. Tỷ lệ giá trị giao dịch trong cùng thời điểm cũng đã tăng từ 66% lên 72%. Hiện tại, tổng nguồn vốn huy động của chi nhánh đạt 400 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 80%; dư nợ đạt 400 tỷ đồng; tỷ lệ tăng trưởng là 20%. Đây là kết quả cực kỳ đáng khích lệ với một ngân hàng mới đứng chân trên địa bàn tỉnh trong vòng 2 năm qua.

Bên cạnh đó, thành công của TPBank Nam Định còn đến từ việc ngân hàng lựa chọn phân khúc chiến lược xây dựng một ngân hàng số hướng đến những khách hàng trẻ tuổi và tiên phong đưa ra những sản phẩm công nghệ tài chính đáp ứng đúng thị hiếu của thế hệ “khách hàng số” tương lai. Dựa trên sự “thấu hiểu” đó, TPBank đã trở thành ngân hàng đầu tiên, đến nay vẫn là duy nhất, ra mắt hệ thống ngân hàng tự động LiveBank tại Việt Nam. LiveBank là hệ thống máy giao dịch tự động của TPBank cho phép khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán, nộp tiền tiết kiệm mà không cần phải đi đến quầy giao dịch. Bắt đầu từ tháng 5-2018, LiveBank đã triển khai thêm tính năng mở thẻ ATM ngay lập tức. Ngay sau khi mở tài khoản thì bạn sẽ có ngay thẻ thanh toán nội địa (ATM) để rút tiền cũng như giao dịch thanh toán, cà thẻ, thanh toán tiền qua internet… Mới đây, LiveBank đã tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ rút tiền mặt không cần thẻ, thông qua quét vân tay và nhận diện khuôn mặt. Dự kiến trong năm tới 2021, Chi nhánh sẽ triển khai lắp đặt hệ thống Livebank giúp khách hàng tại địa phương có thể tiếp cận trải nghiệm công nghệ ngân hàng số tự động. Đối với ứng dụng di động cá nhân EbankX của TPBank nay đã được tích hợp cả Big Data (Siêu dữ liệu) và AI (Trí tuệ nhân tạo), cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng bằng điện thoại di động với thời gian chỉ tính bằng giây thông qua phương thức eKyc (định danh điện tử). Đồng thời, khả năng phân tích dữ liệu và hiểu được hành vi khách hàng bằng công nghệ AI trên ứng dụng có thể gợi ý cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho khách hàng hoặc giúp phát hiện ra các giao dịch bất thường, từ đó giảm thiểu các rủi ro, kịp thời cảnh báo cho các khách hàng. Mới đây, ứng dụng TPBank cập nhật thêm tính năng Smart Search, cho phép khách hàng điền từ khóa hoặc sử dụng giọng nói để tìm kiếm nhanh các tính năng có sẵn của ứng dụng. Công nghệ trợ lý ảo tìm kiếm này được dựa trên các thuật toán tìm kiếm tương tự như của Google hay Siri của Apple. Đã có hàng trăm khách hàng tại chi nhánh đăng ký mở tài khoản mới tại TPBank, góp phần giảm 80% số lượng khách hàng phải đến đăng ký mở tài khoản tại quầy giao dịch. Những giao dịch phổ biến như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn dịch vụ khách hàng đã sử dụng trên Ebank X thay vì thực hiện tại quầy giao dịch. Nhờ công nghệ phù hợp với giới trẻ mà lượng khách hàng trẻ tuổi đang có xu hướng tăng mạnh. Ngoài ra, Chi nhánh đã thiết lập liên kết với hơn 200 cửa hàng tạp hoá kinh doanh trên địa bàn thành phố chấp nhận thanh toán qua thẻ bằng máy POS, quét mã QR bằng QuickPay với phí dịch vụ 0 đồng. Phấn đấu bình quân mỗi tháng sẽ phát triển thêm từ 10-20 cửa hàng chấp nhận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua tài khoản TPBank.

Thời gian tới, TPBank Chi nhánh Nam Định tiếp tục kiên trì bám sát mục tiêu trở thành một ngân hàng số của Hội Sở chính, nỗ lực đồng nhất các trải nghiệm của khách hàng đảm bảo giao dịch trên bất cứ kênh nào: từ quầy giao dịch, thiết bị điện tử đến LiveBank đều chất lượng như nhau với mục tiêu dù ở bất cứ nơi đâu khách hàng vẫn có thể giao dịch với ngân hàng với tiện ích cao nhất, hiện đại và độ bảo mật cao. Cùng với đó, Chi nhánh sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn cho chuyển đổi số, tăng cường áp dụng các công nghệ mới, cập nhật hơn, với việc gia tăng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI, công nghệ máy học - Machine learning, làm chủ dữ liệu và tận dụng sức mạnh của Big Data càng ngày càng nhiều hơn, đi kèm với việc tăng cường sử dụng robot tự động hoá để gia tăng năng suất và hiệu quả công việc./.

Bài và ảnh: Đức Toàn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com