Sẵn sàng cho vụ đông hàng hóa thắng lợi

07:11, 09/11/2020

Những ngày này, nông dân khắp các địa phương trong tỉnh đang tranh thủ lách thời tiết, tập trung huy động phương tiện làm đất, xuống giống, vào bầu các loại cây trồng, quyết tâm phấn đấu giành vụ đông thắng lợi, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tại cánh đồng xóm Hậu, HTX Tây Thắng (Ý Yên) những ngày này luôn rộn rã tiếng máy làm đất, bà con nông dân tất bật với công việc xới đất cho ngô và xuống giống khoai tây đông... Vụ đông này, gia đình bác Đinh Văn Thanh trồng gần 6 sào khoai tây, nhiều nhất xóm. Vừa đẩy chiếc xe phân để rải đều ra rãnh luống, bác Thanh vừa cho biết: Tranh thủ lách thời tiết, gia đình tôi đã huy động máy làm đất lên luống, mổ rạch, bón lót phân chuồng và phân lân tổng hợp N-P-K theo hướng dẫn của HTX để trồng khoai tây đông. Giống khoai tây Đức này được HTX nông nghiệp Tây Thắng cung cấp khá phù hợp với đồng đất nơi đây, khoai tây thương phẩm được thị trường ưa chuộng, nhất là dịp cuối năm thường bán được giá. Cả xóm có 82 mẫu, trong đó có 25 mẫu đất màu đang được bà con trồng khoai tây, diện tích còn lại trồng ngô, khoai lang. Còn tại nhiều cánh đồng chuyên màu của các xã: Thành Lợi, Liên Bảo (Vụ Bản); Nam Dương, Nam Hùng, Nam Hoa (Nam Trực)… ngay sau khi thu hoạch cây màu hè thu, bà con cũng đang tranh thủ từng ngày để xuống giống các loại rau: súp lơ trắng, hành, tỏi, su hào, xà lách, bắp cải. Đây là những cây trồng ngắn ngày, có thị trường tiêu thụ ổn định, cho giá trị kinh tế khá và phù hợp với đồng đất và khả năng canh tác của người dân địa phương. Bác Nguyễn Thị Nhu, thôn Bái Dương, xã Nam Dương (Nam Trực) cho biết: Nếu thời tiết “mưa thuận, gió hòa”, giá bán ổn định như năm ngoái thì chỉ mươi ngày nữa là cho thu hoạch, tôi có khoản thu từ 3,5-4,2 triệu đồng/sào...

Nông dân thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) sản xuất cây vụ đông.
Nông dân thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) sản xuất cây vụ đông.

Là địa phương có phong trào sản xuất cây vụ đông phát triển mạnh luôn đứng đầu huyện Nam Trực, vụ đông năm nay, xã Nam Dương gieo trồng 65ha cây rau, màu, trong đó chủ lực là súp lơ trắng, su hào, cải củ, bắp cải ngô, khoai tây. Để giành vụ đông thắng lợi, UBND xã đã chỉ đạo Ban Nông nghiệp xã phối hợp với HTX nông nghiệp xây dựng kế hoạch và điều hành thời vụ hợp lý thu hoạch cây màu hè thu, lúa mùa đến đâu tiến hành gieo trồng cây vụ đông đến đấy theo phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”. Tập trung tuyên truyền hướng dẫn bà con xã viên áp dụng phương pháp làm đất tối thiểu khi gieo trồng một số loại cây như bí xanh, đậu đỗ, ngô, dưa chuột... nhằm giảm công lao động và chi phí sản xuất. 

Theo kế hoạch vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu đạt diện tích gieo trồng từ 11.500ha trở lên, trong đó có 1.700ha trên đất 2 lúa, với các cây trồng chủ lực có giá trị và hiệu quả kinh tế cao như: Khoai tây 2.000ha, ngô 2.000ha, bí xanh 630ha, cà chua 550ha, khoai lang 300ha… Phấn đấu mỗi huyện, thành phố có ít nhất 2 mô hình liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông hàng hóa và có mô hình sản xuất rau an toàn, rau hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản. Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai kế hoạch theo chỉ đạo của tỉnh và ngành Nông nghiệp. Huyện Hải Hậu là địa phương có diện tích trồng cây vụ đông lớn nhất tỉnh với 2.500ha. Đồng chí Vũ Văn Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: Xác định sản xuất vụ đông là giải pháp quan trọng nâng cao thu nhập cho bà con, góp phần tạo nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động quyết liệt, đôn đốc, triển khai công tác thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông. Phòng NN và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã chủ động hướng dẫn các xã, thị trấn chuẩn bị đầy đủ lượng giống, vật tư phân bón để cung cấp cho nông dân gieo trồng cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất. Huyện khuyến khích nông dân trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao gắn với thế mạnh, truyền thống của từng địa phương như trồng cà chua, bí xanh ở xã Hải Tây, Hải Sơn, Hải Thanh, Hải Hà, Hải Phúc, Hải Trung; dưa chuột, cải bắp, rau màu các loại ở Hải Anh, Hải Bắc, Hải Phú... Chú trọng phát triển vùng sản xuất tập trung cây vụ đông hàng hóa theo mô hình cánh đồng lớn có liên kết với các cơ sở, doanh nghiệp chế biến tiêu thụ nông sản để bảo đảm đầu ra ổn định cho người dân. Vận động nông dân gieo trồng cây vụ đông trong vùng sản xuất đã được quy hoạch có hạ tầng kỹ thuật phù hợp để thuận tiện trong các khâu tưới, tiêu nước, bảo vệ cây trồng, đảm bảo năng suất, chất lượng và sản xuất an toàn. Bên cạnh đó, huyện quan tâm công tác liên kết, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có một số tập đoàn, chuỗi siêu thị lớn bao tiêu sản phẩm nhằm thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm rau màu vụ đông, tạo động lực khuyến khích nông dân tích cực đầu tư sản xuất vụ đông.

Theo đánh giá của Sở NN và PTNT, bước vào sản xuất vụ đông năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều, đồng ruộng ẩm ướt không thuận lợi cho việc đưa máy móc vào làm đất trong khi thời vụ gấp. Vì vậy, thời điểm này các huyện, thành phố cần tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc nông dân tập trung chăm sóc các cây vụ đông sớm; tiếp tục khẩn trương làm đất gieo trồng cây vụ đông ưa rét, cây còn thời vụ góp phần hoàn thành chỉ tiêu sản xuất vụ đông theo kế hoạch./.

Bài và ảnh: Văn Đại


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com