Phát triển nuôi thủy sản chất lượng cao

07:02, 17/02/2020

Năm 2020 có ý nghĩa quan trọng, là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; năm bứt phá để hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm 2016-2020. Thủy sản là một mũi chủ lực trong kinh tế nông nghiệp của tỉnh, vì vậy ngành Nông nghiệp đặt mục tiêu phấn đấu giá trị sản xuất thủy sản tăng từ 5-5,5% so với năm 2019, chiếm 20-25% cơ cấu kinh tế toàn ngành, góp phần cùng các cấp, ngành và các địa phương thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. 

Nông dân xã Hiển Khánh (Vụ Bản) phát triển nuôi thủy sản nội đồng.
Nông dân xã Hiển Khánh (Vụ Bản) phát triển nuôi thủy sản nội đồng.

Hiện nay, nuôi thủy sản của tỉnh đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là biến đổi khí hậu khiến thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, giá bán các loại vật tư không ổn định làm ảnh hưởng đến hiệu quả vụ nuôi. Năm 2020, toàn ngành tiếp tục tập trung phát triển tổng diện tích nuôi thủy sản toàn tỉnh đạt 16.215ha, sản lượng đạt 45.045 tấn; trong đó diện tích nuôi nước ngọt 9.800ha; nuôi nước mặn, lợ 6.415ha. Diện tích phân theo đối tượng một số con nuôi chủ lực, gồm: tôm 2.890ha, tập trung tại vùng nuôi của 3 huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng; diện tích nuôi ngao 2.205ha, tập trung tại vùng nuôi của huyện Giao Thủy và Nghĩa Hưng. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra, Sở NN và PTNT đang tích cực phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung, quy định của Luật Thủy sản năm 2017; tăng cường hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh tổng hợp, quản lý tốt sức khỏe các đối tượng nuôi, đồng thời tăng cường quản lý các cơ sở, đại lý kinh doanh thức ăn, chế phẩm sinh học, các loại hóa chất, kháng sinh dùng trong nuôi thủy sản. Chỉ đạo các đơn vị chức năng chú trọng theo dõi, kiểm tra thường xuyên yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ mặn, độ trong của nước… để có những điều chỉnh trong kỹ thuật chăm sóc bảo đảm phù hợp, giúp con nuôi phát triển khỏe mạnh và đồng đều. Trên cơ sở định hướng, kế hoạch, mục tiêu của Sở NN và PTNT, các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nuôi thủy sản theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn bảo đảm an toàn dịch bệnh và đạt năng suất, chất lượng cao; tạo điều kiện, cơ chế hỗ trợ cụ thể để động viên các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nuôi thủy sản, tạo việc làm, thu nhập và làm giàu cho nông dân ở các địa phương. Chi cục Thủy sản tích cực tham mưu cho Sở NN và PTNT ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong từng tình huống thời điểm cụ thể. Tổ chức hướng dẫn quy trình thâm canh, các phương pháp chăn nuôi an toàn VietGAP... nhằm tạo ra sản phẩm cho chất lượng cao, sạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, đồng thời tạo cơ sở để xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao giá trị thu nhập cho người nuôi. 

Để đảm bảo nuôi thủy sản phát triển ổn định, bền vững, hiện nay tỉnh khuyến khích các địa phương, người dân hình thành các vùng nuôi thủy sản tập trung để các hộ nuôi cùng xử lý nguồn nước, chia sẻ tình hình và cách phòng trị bệnh cho các đối tượng nuôi, hỗ trợ nhau trong việc trông coi, bảo vệ an ninh trật tự ở vùng nuôi. Việc sản xuất tập trung, tăng cường hợp tác giúp quá trình nuôi hạn chế rủi ro, nâng cao hiệu quả. Trên cơ sở đó, các hộ dân đã tích cực đầu tư cải tạo ao nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật để mở rộng diện tích nuôi các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao như: cá bống bớp, cá song, cá vược, tôm thẻ chân trắng và các loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ, gồm: tu hài, ngao, vạng. Ở vùng nuôi nước ngọt, ngoài các loại cá truyền thống, các đối tượng nuôi thả có giá trị kinh tế cao như cá lăng, trắm đen, diêu hồng, lóc bông cũng được khuyến khích mở rộng. Việc phát triển các vùng nuôi thủy sản tập trung đã giúp người nuôi, yên tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hệ thống trang thiết bị máy móc và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng thuận lợi trong công tác quản lý sản xuất, quan trắc môi trường, phát hiện cảnh báo sớm những diễn biến tác động bất lợi đối với các đối tượng nuôi giúp người nuôi chủ động phòng tránh, hạn chế thiệt hại do rủi ro trong quá trình sản xuất; việc tập huấn, hướng dẫn các kỹ thuật xử lý nước, thu hoạch, thả giống đúng thời điểm, tránh lấy nước vào ao nuôi khi môi trường bất lợi; công tác vệ sinh cải tạo ao đầm, xử lý tốt nguồn nước, xử lý các chất thải gây ô nhiễm môi trường và sẵn sàng áp dụng các biện pháp để xử lý dịch bệnh phát sinh. Đây cũng là cơ sở để tỉnh ta hình thành các sản phẩm thủy sản đặc sản thế mạnh của địa phương như cá song, cá bống bớp ở Nghĩa Hưng, tôm thẻ chân trắng ở Hải Hậu, ngao vạng ở Giao Thủy, cá trắm ở Mỹ Lộc.

Phát triển nuôi thủy sản bảo đảm đúng quy hoạch và định hướng sẽ góp phần quan trọng tạo sức bật cho mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của các địa phương, gia tăng nguồn thu nhập cho người nông dân./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com