Góp phần phát triển sản phẩm OCOP

08:02, 20/02/2020

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự quan tâm phối hợp thực hiện của các cấp, ngành, địa phương đến nay Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 của tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất đã tập trung triển khai thực hiện Chương trình và đã có nhiều sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Nhằm góp phần thúc đẩy Chương trình OCOP của tỉnh cùng với việc phát động chương trình tổ chức bình chọn, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng đang được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ thực hiện.

Người dân chọn mua sản phẩm OCOP tại Trung tâm Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch tỉnh.
Người dân chọn mua sản phẩm OCOP tại Trung tâm Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch tỉnh.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia triển khai thực hiện Chương trình OCOP, Công ty TNHH Toản Xuân (Ý Yên) đã được Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới (NTM) tỉnh phối hợp với đơn vị tư vấn Chương trình OCOP và Văn phòng Điều phối NTM huyện Ý Yên khảo sát, hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ sản phẩm theo tiêu chí sản phẩm OCOP. Qua đó giúp Công ty hiểu rõ hơn về Chương trình OCOP, từ đó định hướng phát triển, hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm bằng việc thay đổi quy trình sản xuất, cải tiến, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã bao bì, tem nhãn, chiến lược quảng bá sản phẩm, xây dựng website tuyên truyền... Sản phẩm “Gạo sạch Toản Xuân” đã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP với số điểm tương đương xếp hạng 5 sao. Ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Công ty cho biết: Từ khi Công ty được đơn vị chức năng giúp đỡ hoàn thiện sản phẩm OCOP, đồng thời được hỗ trợ, trưng bày sản phẩm tại Trung tâm Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch (Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định) và tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh nên đến nay lượng gạo và thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty đã được mở rộng. Công ty đã hoàn thiện các khâu nhãn mác, tem kiểm định chất lượng, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tập trung quảng bá sản phẩm, đồng thời chú trọng thực hiện các biện pháp giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm... Ngoài sản phẩm “Gạo sạch Toản Xuân”, toàn tỉnh đã có 36 sản phẩm của 19 cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao trở lên. Trong đó, huyện Hải Hậu có 14 sản phẩm, Ý Yên có 4 sản phẩm, Giao Thủy có 3 sản phẩm, Trực Ninh có 3 sản phẩm và thành phố Nam Định có 12 sản phẩm. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận qua hơn 1 năm thực hiện Chương trình, tuy nhiên theo đánh giá của Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh, các cơ sở sản xuất và sản phẩm tham gia Chương trình vẫn còn ít so với tiềm năng thực tế của các huyện, thành phố. Toàn tỉnh mới có 19 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX tham gia và tập trung chủ yếu ở huyện Hải Hậu và thành phố Nam Định. Các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP chưa đa dạng, chủ yếu vẫn là sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm. 

Theo đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, ngành NN và PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân, HTX, các xã, thị trấn kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ ổn định các mặt hàng nông, thủy sản là lợi thế của các địa phương. Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã được UBND tỉnh công nhận; giúp đỡ các cơ sở có sản phẩm OCOP giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại ở các tỉnh ngoài, nhất là các thị trường tiềm năng. Đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: Mục tiêu Chương trình OCOP là mong muốn nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn thông qua việc phát huy thế mạnh của các sản phẩm đặc trưng từng vùng miền, địa phương, đơn vị. Tuy nhiên, trước hết cần phải kêu gọi được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư để hỗ trợ các HTX, các xã, thị trấn có sản phẩm hoàn thiện quy trình sản xuất, nghiên cứu đổi mới kiểu dáng thiết kế mẫu mã, tem nhãn sản phẩm đảm bảo hấp dẫn, phù hợp thị hiếu, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng và đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Về lâu dài cũng cần hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất liên kết với các vùng sản xuất nguyên liệu, đồng thời tổ chức nhân rộng quy mô các sản phẩm được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ ổn định. 

Hiện nay, đa phần người tiêu dùng khi được hỏi đều cho biết, một trong những tiêu chí quan trọng để họ lựa chọn, quyết định mua sản phẩm chính là chất lượng an toàn vệ sinh của sản phẩm. Do đó, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần khuyến cáo bà con nông dân, các tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp phải tiếp tục hoàn thiện, nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, tạo tiền đề thúc đẩy Chương trình OCOP của tỉnh tiếp tục phát triển./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com