Phối hợp đồng bộ trong giải quyết thủ tục đất đai cho nhà đầu tư

08:12, 04/12/2019

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng đất ổn định là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh và các ngành chức năng chỉ đạo quyết liệt với yêu cầu nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Nhờ đó, chỉ số tiếp cận đất đai trong kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy thế các doanh nghiệp vẫn còn nhiều ý kiến bức xúc xung quanh công tác xử lý thủ tục hành chính liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Youngone Nam Định đề xuất phương án sử dụng quỹ đất trong Khu công nghiệp Hòa Xá để đầu tư mở rộng sản xuất tại Hội nghị UBND tỉnh gặp mặt doanh nhân tháng 10-2019.
Lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Youngone Nam Định đề xuất phương án sử dụng quỹ đất trong Khu công nghiệp Hòa Xá để đầu tư mở rộng sản xuất tại Hội nghị UBND tỉnh gặp mặt doanh nhân tháng 10-2019.

Theo kết quả xếp hạng PCI năm 2018, các doanh nghiệp đánh giá số ngày chờ đợi để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tỉnh tăng từ 15 ngày năm 2017 lên 44 ngày năm 2018; 12,73% doanh nghiệp đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng chậm; còn 9,84% doanh nghiệp e ngại thủ tục hành chính rườm rà, cán bộ nhũng nhiễu nên chần chừ, chưa làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉ có 21,34% doanh nghiệp tin tưởng sẽ được Nhà nước đền bù thỏa đáng nếu bị thu hồi đất; còn 37,5% doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp FDI thuận lợi hơn trong tiếp cận đất đai. Đồng chí Trần Xuân Ngữ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh cho biết: Để hoàn tất hồ sơ thuê đất cho sản xuất, kinh doanh tính từ lúc lựa chọn vị trí tăng gấp đôi quy trình, thủ tục so với những năm trước khiến doanh nghiệp nếu nhanh cũng phải mất 1,5 năm. Cộng thêm 1,5 năm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư nhà xưởng nên trung bình kể từ ngày tiếp cận dự án đến khi đi vào đầu tư doanh nghiệp phải mất 3 năm. Như vậy, cơ hội của nhà đầu tư có thể đã qua, việc thực hiện dự án sau đó để thu hồi vốn đầu tư và phát triển sẽ rất khó khăn. Vì vậy, các doanh nghiệp đề xuất tỉnh rà soát, rút ngắn các quy trình thủ tục, đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục liên quan đến đất đai. Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Hầu hết các trường hợp doanh nghiệp mất nhiều thời gian xử lý các thủ tục liên quan đến đất đai có nguyên nhân do lựa chọn đất ở các vị trí ngoài quy hoạch. Có trường hợp doanh nghiệp lựa chọn vị trí đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp, điểm sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ đã được phê duyệt quy hoạch song lại chưa nằm trong phân kỳ thực hiện của quy hoạch nên quá trình giải quyết thủ tục đất đai cũng bị kéo dài. Tại một số địa phương còn tồn tại tình trạng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thiếu đồng bộ, chưa cập nhật theo kịp các quy hoạch chuyên ngành, lĩnh vực khác; nhiều lãnh đạo xã không nắm rõ phân cấp chức năng, nhiệm vụ của các cấp chính quyền nên cho rằng việc giải quyết, hoàn tất các thủ tục để tiếp cận đất đai là trách nhiệm của doanh nghiệp. Trong quá trình giải quyết những vướng mắc về thủ tục hành chính liên quan đến đất đai vẫn còn một số cán bộ, công chức trong ngành Tài nguyên và Môi trường năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu hiện nay. Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn thi hành trong lĩnh vực đất đai còn chồng chéo, mâu thuẫn nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kéo dài. Để vừa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp vừa đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật trong xử lý những tình huống kể trên, các cấp chính quyền, ngành chức năng phải tiến hành đồng thời nhiều quy trình; trong đó chỉ riêng thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã mất hơn 1 năm.

Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc trong xử lý thủ tục về đất đai, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, công bằng, không thiên vị phân biệt các loại hình doanh nghiệp, thành phần kinh tế trong tiếp cận đất đai. UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch; tích cực kêu gọi đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông để cung cấp mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ cho các nhà đầu tư thứ cấp. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, cải tiến lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai... Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát quy hoạch của các ngành để thống nhất điều chỉnh cho phù hợp, khắc phục tình trạng các quy hoạch ngành không thống nhất, đồng bộ, phải điều chỉnh; rà soát thủ tục hành chính về đất đai, yêu cầu cán bộ phụ trách giải quyết thủ tục về đất đai phải nắm vững tất cả các thủ tục cần phải có để nâng cao hiệu quả hướng dẫn, tránh để doanh nghiệp phải đi lại, bổ sung nhiều lần. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các bộ phận chuyên môn, công chức, viên chức có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, chậm giải quyết các thủ tục làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. Đối với các xã, thị trấn, ngay khi có nhà đầu tư tiềm năng về nghiên cứu lựa chọn vị trí đất thì các địa phương phải khẩn trương báo cáo lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành để cùng phối hợp xử lý; nếu phát sinh tình huống phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không để kéo dài thời gian, chậm trễ tiến độ đầu tư của doanh nghiệp. Các chủ đầu tư cũng cần chủ động nghiên cứu đầy đủ các văn bản, quy định pháp luật của Trung ương và của tỉnh, nắm vững các thủ tục hành chính cần phải thực hiện để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ khi tiến hành làm thủ tục đầu tư nói chung, thủ tục về đất nói riêng; lựa chọn vị trí nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm được UBND tỉnh phê duyệt để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án. Thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cung cấp công khai đầy đủ, rõ ràng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử các địa phương. Ngay từ khi lựa chọn vị trí đất cũng như trong suốt quá trình đầu tư, nhà đầu tư nên chủ động tiếp cận với lãnh đạo địa phương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, các sở, ngành liên quan để được trực tiếp hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com