Quỹ Tình thương: Vốn nhỏ - Hiệu quả lớn

08:08, 20/08/2019

Với phương châm “Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”; những năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tình thương chi nhánh Nam Định (viết tắt là Quỹ Tình thương) luôn chú trọng phát triển quy mô, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ tín dụng hướng tới chị em thành viên, hội viên phụ nữ. Thông qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định an sinh xã hội.

Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Tình thương, gia đình chị Nguyễn Thị Lệ (ngoài cùng bên phải) ở tổ dân phố số 6, Thị trấn Lâm (Ý Yên) đã đầu tư mở rộng xưởng đúc đồng mỹ nghệ, thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Tình thương, gia đình chị Nguyễn Thị Lệ (ngoài cùng bên phải) ở tổ dân phố số 6, Thị trấn Lâm (Ý Yên) đã đầu tư mở rộng xưởng đúc đồng mỹ nghệ, thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Hoạt động của Quỹ Tình thương trên địa bàn tỉnh được triển khai từ năm 1996 tại huyện Ý Yên và dần mở rộng ra các địa bàn khác qua từng năm. Đến nay, Quỹ đã phát triển được 4 chi nhánh chính tại các huyện: Ý Yên, Nam Trực, Hải Hậu, thành phố Nam Định và 5 phòng giao dịch; hoạt động phủ kín trên toàn tỉnh với tổng số 22.769 thành viên tham gia. Các chi nhánh đã thực hiện nghiêm túc cơ chế vốn vay, tuân thủ các quy định về chính sách vốn, chủ động tuyên truyền và phân bổ nhanh chóng, kịp thời các gói tín dụng đến từng hộ vay. Đến 30-6-2019, tổng dư nợ cho vay của 4 chi nhánh Quỹ là 276 tỷ đồng, tăng 20,9 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, chi nhánh Thành phố Nam Định có dư nợ 58,3 tỷ đồng; chi nhánh Nam Trực 69,2 tỷ đồng; chi nhánh Ý Yên 84,8 tỷ đồng; chi nhánh Hải Hậu 63,8 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Duyên, Giám đốc Quỹ Tình thương chi nhánh Ý Yên cho biết: “Để hỗ trợ phụ nữ nghèo và cận nghèo cải thiện chất lượng cuộc sống, thoát nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thời gian qua, chi nhánh Ý Yên đã tích cực thực hiện đa dạng hóa các món vay và các hình thức gửi tiết kiệm giúp phân bổ nguồn vốn linh hoạt, kịp thời đến tận tay từng hộ vay; đồng thời, tăng cường công tác thẩm định đảm bảo đúng mục đích sử dụng vốn giúp phát huy hiệu quả vốn vay triệt để”. Địa bàn hoạt động của chi nhánh phủ rộng khắp 29 xã, thị trấn thuộc 2 huyện Ý Yên và Vụ Bản với 7.500 thành viên vay vốn và 1.500 khách hàng gửi tiết kiệm. Hiện tại, chi nhánh Ý Yên đang triển khai 6 món vay: Vốn tín dụng chính sách với mức vay từ 1-25 triệu đồng, lãi suất 0,3%/tháng; vốn tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 1-30 triệu đồng, lãi suất 0,4%/tháng; vốn phát triển kinh tế với mức vay tối đa là 50 triệu đồng, lãi suất 0,8%/tháng; vốn tín dụng đa mục đích với mức vay từ 1-50 triệu đồng, lãi suất 0,84%/tháng; vốn hỗ trợ̉a chữa công trình với mức vay tối đa là 20 triệu đồng, lãi suất 0,8%/tháng. Từ năm 2016, chi nhánh đã triển khai thêm 1 gói tín dụng ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế áp dụng đối với các thành viên đã tham gia Quỹ từ 1 năm trở lên, đang có mô hình kinh tế, việc làm ổn định.

Gói tín dụng này có mức vay từ 50-100 triệu đồng, không cần tài sản thế chấp, có 3 mức lãi suất theo kỳ hạn 6, 12, 18 tháng, lần lượt là 0,7, 0,8, 0,9%/tháng với hình thức hoàn trả theo tuần hoặc tháng. Gói tín dụng với mức vay và phương thức rất ưu đãi, phù hợp với nhu cầu và điều kiện người vay đã thu hút số lượng lớn thành viên tham gia góp phần hỗ trợ đắc lực cho công cuộc đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông thôn. Tham gia Quỹ Tình thương được gần 21 năm, chị Nguyễn Thị Lệ, ở cụm 23 thuộc tổ dân phố số 6, Thị trấn Lâm (Ý Yên) rất phấn khởi vì kinh tế gia đình ngày càng phát triển nhờ vốn vay đầu tư từ Quỹ Tình thương. Chị Lệ tâm sự: "Tham gia Quỹ Tình thương, chúng tôi được hưởng nhiều lợi ích như được vay vốn lớn, hoàn trả gốc nhỏ theo tuần, được hưởng quyền lợi và tham gia các hoạt động xã hội nâng cao kiến thức. Niềm hạnh phúc lớn nhất là kinh tế gia đình phát triển, tôi có điều kiện cho các con ăn học. Có thể nói, Quỹ đã đồng hành cùng gia đình tôi từ lúc gian khó đến lúc thành công, ổn định vươn lên khá giả". Đầu năm 2019, chị tiếp tục vay 75 triệu đồng để đầu tư máy móc, mở rộng xưởng đúc đồng mỹ nghệ của gia đình, thu hút thêm nhiều đơn đặt hàng mới với 40 sản phẩm/tháng, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Gia đình chị cũng có thu nhập ổn định hơn, bình quân từ 15-20 triệu đồng/tháng. Ngay gần đó, xưởng gia công đồ đồng mỹ nghệ của chị Nguyễn Thị Thảo cũng tất bật, ồn ã hơn với tiếng máy mài, khoan, tỉa, đục không ngớt. Chị Thảo cho biết: “Với 100 triệu đồng vay từ Quỹ Tình thương, tôi đã có vốn để đầu tư thêm máy đúc, khuôn và máy mài, dùi cầm tay. Bình quân mỗi tháng gia đình tôi xuất xưởng hơn 50 sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ các loại. Thu nhập ổn định hơn nên việc hoàn trả gốc và lãi hàng tháng của gia đình rất thuận lợi”.

Cùng với hoạt động cho vay vốn, Quỹ cũng đẩy mạnh huy động gửi tiền tiết kiệm nhằm xây dựng thói quen tiết kiệm trong chi tiêu tạo ra nguồn vốn dự phòng cho gia đình các thành viên với mức gửi là 10-15 nghìn đồng/tuần. Ngoài ra, các thành viên có khoản tiền nhàn rỗi còn có thể tham gia các hình thức tiết kiệm tự nguyện không kỳ hạn hàng tuần với mức gửi 5.000 đồng/tuần; tiết kiệm gửi tiền góp 100 nghìn đồng/tuần (tháng) và tiết kiệm kỳ hạn từ 1-18 tháng lần với mức thấp nhất là 500 nghìn đồng, lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là 7%/năm. Hiện tại, tổng huy động tiền gửi tiết kiệm cả 4 chi nhánh đạt 170,5 tỷ đồng; trong đó, tiết kiệm tự nguyện là 107,4 tỷ đồng, chiếm 63% huy động tiết kiệm của hệ thống, tiết kiệm bắt buộc là 63,1 tỷ đồng, chiếm 37%.

Thời gian tới, các chi nhánh Quỹ Tình thương phối hợp với Hội Phụ nữ tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phát triển quy mô, hiệu quả hoạt động của Quỹ. Năm 2019, Quỹ đặt mục tiêu kết nạp thêm 2.573 hội viên, nâng tổng số tham gia toàn tỉnh lên 25.359 hội viên; mở rộng hoạt động của Quỹ tại 17 xã/phường mới. Tập trung duy trì các sản phẩm vốn vay cho thành viên, phấn đấu tổng số vốn giải ngân đạt 600 tỷ 872 triệu đồng, tổng dư nợ vốn là 375 tỷ đồng. 95% thành viên tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện không kỳ hạn, vận động thành viên, khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn và tiết kiệm gửi góp; nâng số dư tiết kiệm lên 265 tỷ đồng. Tỷ lệ hoàn trả 100%, không có nợ xấu. Đồng hành giúp phụ nữ nghèo và cận nghèo cải thiện chất lượng cuộc sống, vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên quê hương nông thôn mới là mục tiêu Quỹ Tình thương chi nhánh Nam Định mong muốn giữ vững và phát triển trong những năm tiếp theo./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com