Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực Ngân hàng

07:07, 29/07/2019

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và kế hoạch cải cách hành chính, 6 tháng đầu năm 2019 công tác cải cách hành chính tại Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các lĩnh vực công tác hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh hiện đại hóa hoạt động ngân hàng; cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong các giao dịch hành chính với Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều chuyển biến khả quan.

Công khai minh bạch thủ tục vay vốn giúp người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. (Trong ảnh: Người dân tìm hiểu các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại điểm giao dịch xã Xuân Thượng, huyện Xuân Trường).
Công khai minh bạch thủ tục vay vốn giúp người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. (Trong ảnh: Người dân tìm hiểu các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại điểm giao dịch xã Xuân Thượng, huyện Xuân Trường).

Theo đó, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát việc triển khai, áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đối với hoạt động giải quyết thủ tục hành chính mà đơn vị công bố, cam kết giảm 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngoại hối và vàng. Quý II năm 2019, Chi nhánh đã tiến hành soạn thảo mới 13 quy trình, bãi bỏ 16 quy trình thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, bãi bỏ 2 quy trình thuộc lĩnh vực hoạt động ngoại hối và 1 quy trình thuộc lĩnh vực hoạt động tín dụng để phù hợp với thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Đến nay, Chi nhánh đang áp dụng 106 quy trình giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo yêu cầu đơn giản, tiết kiệm, minh bạch và hiệu quả; các thủ tục đều được niêm yết công khai tại trụ sở và đăng tải trên website của UBND tỉnh. Những tháng đầu năm 2019, Chi nhánh đã tiếp nhận 316 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đều được giải quyết xong trước thời hạn quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thực hiện theo đúng cơ chế một cửa với tất cả các thủ tục được gửi trực tiếp hoặc qua đường công văn đến Chi nhánh, đáp ứng tốt mục tiêu, chính sách chất lượng đã đề ra, với phương châm “Tận tuỵ, trách nhiệm - Công tâm, chu đáo - Đúng pháp luật, đúng hẹn”. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và tác nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và cải cách thủ tục hành chính; đồng thời tạo lập tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiện đại trong các phòng chức năng của Chi nhánh. Công tác đổi mới và phát triển nguồn nhân lực được Chi nhánh thực hiện thường xuyên theo hướng nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Chi nhánh đã cử 6 cán bộ tham gia các khoá đào tạo, tập huấn do Trường Bồi dưỡng cán bộ ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) tổ chức. Cán bộ, công chức sau khi được cử đi tham dự các khoá đào tạo, bồi dưỡng đều đã tiếp thu được các kiến thức và vận dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh là một trong những Chi nhánh cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước công bố và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.

Đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo tiếp tục cải tiến, tối ưu hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả, thân thiện, dễ tiếp cận với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm; đổi mới, áp dụng quy trình cho vay theo hướng đơn giản hoá thủ tục, giảm phiền hà cho khách hàng, đảm bảo an toàn vốn vay, nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn ngân hàng. Ngoài ra, các ngân hàng tập trung cải tiến quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền và các dịch vụ khác để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ và thời gian chờ đợi của khách hàng đến giao dịch. Cùng với đó quan tâm đổi mới và phát triển nguồn nhân lực cán bộ tín dụng theo hướng nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và năng lực nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Xây dựng văn hoá giao dịch văn minh, lịch sự; xây dựng quy chế nội bộ về chăm sóc khách hàng để có thể xử lý kịp thời, thoả đáng các phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, tăng cường phối hợp với cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để làm tốt vai trò thanh toán các nghĩa vụ của người dân, doanh nghiệp đối với ngân sách Nhà nước. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính tới cán bộ, nhân viên, người lao động trong đơn vị. Tiến hành công khai thủ tục cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu thông tin và thực hiện.

Trên nền tảng đó, các ngân hàng cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, phát huy sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại, đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng và đề xuất, tham mưu cho Ngân hàng Nhà nước tỉnh nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa các cơ chế, thể lệ, mở rộng quyền hạn và trách nhiệm cho các tổ chức tín dụng có thể tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn vốn, hạn chế rủi ro trong hoạt động. Tiếp tục triển khai toàn diện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2019 với trọng tâm là tăng cường đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin truyền thông trong hoạt động hành chính. Tích cực triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu về chất lượng các khâu tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả. Với quyết tâm cải cách mạnh mẽ, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 91 thủ tục hành chính, góp phần cùng các sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Kế hoạch nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2017-2020./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com