Nhân thêm nhiều điển hình nộp thuế

07:01, 25/01/2019

Năm 2018 là năm tiếp theo ngành Thuế tỉnh nhà đạt và vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước được Bộ Tài chính và UBND tỉnh giao. Tổng số thu nội địa đạt 4.887 tỷ đồng, trong đó tính cân đối trừ thu tiền sử dụng đất 2.824 tỷ đồng, vượt 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đạt được kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả đóng góp kịp thời, đầy đủ các loại thuế theo quy định.

Sản xuất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Longyu Việt Nam.
Sản xuất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Longyu Việt Nam.

Là một trong những đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu và mua bán, kinh doanh sản phẩm dầu mỏ như: các loại dầu nhờn, khí hóa lỏng (gas), hóa chất, các loại chế phẩm dầu mỏ khác; kinh doanh nhiên liệu sinh học (Ethanol fuel, Biodiesel) và có các đại lý bán buôn, bán lẻ xăng dầu cùng các hoạt động liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhiên liệu sinh học, kể từ khi thành lập đến nay, Công ty Xăng dầu Nam Định luôn chủ động khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất ổn định và từng bước tăng trưởng bền vững. Với định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng, công ty đã tập trung xây dựng, củng cố bộ máy điều hành phù hợp với từng thời điểm, từng giai đoạn phát triển của đơn vị. Tuyển dụng và đào tạo người lao động có trình độ chuyên môn cao, gắn bó lâu dài với công ty. Xây dựng chế độ, chính sách về tiền lương và thu nhập gắn liền với hiệu quả công việc của cán bộ và người lao động, đảm bảo thu nhập năm sau luôn cao hơn năm trước theo mặt bằng chung của các đơn vị trong ngành dầu khí miền Bắc. Cải tiến, hoàn thiện hệ thống quản lý tích hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chuyên nghiệp hóa công tác nghiệp vụ của các bộ phận. Bên cạnh đó, công ty tập trung nguồn lực đầu tư chỉnh trang, sửa chữa, cải tạo lại hệ thống cửa hàng xăng dầu, ưu tiên đối với hệ thống các cửa hàng xăng dầu nhận bàn giao từ Petromat. Đầu tư mua sắm để thay thế dần các xe bồn chở xăng dầu đã cũ, hỏng. Để đảm bảo nhu cầu vốn đầu tư và kinh doanh, công ty đã chủ động cân đối các nguồn vốn đầu tư để sử dụng vốn hiệu quả nhất (sử dụng quỹ khấu hao hằng năm, sử dụng các quỹ được trích từ lợi nhuận sau thuế...). Tiến hành thoái vốn tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình và Công ty cổ phần Bất động sản và Kỹ thuật Xăng dầu Petecland để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và đầu tư phát triển hệ thống. Thanh lý tài sản không có nhu cầu sử dụng; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tài sản... Nhờ đó, sản lượng bán hàng năm 2018 của công ty đạt 120 nghìn m3, tăng 6% so với năm 2017. Doanh thu bán hàng ước 1.709 tỷ đồng, đạt 138% so với kế hoạch 2018. Thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước tỉnh là 170 tỷ đồng, tăng 6% so với kế hoạch năm 2018, tăng 6% so với năm 2017. Với sự nỗ lực, cố gắng trong sản xuất, kinh doanh cùng việc chấp hành nghiêm nghĩa vụ thuế, công ty đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh... khen thưởng. Đồng chí Hoàng Nguyên Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc công ty cho biết: Có được kết quả đó là do các cấp, các ngành, nhất là ngành Thuế tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công ty phát triển sản xuất, kinh doanh. Các chính sách thuế mới được ngành Thuế hướng dẫn tận tình, đầy đủ, từ đó giúp công ty triển khai thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của mình. 

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tư tại địa bàn xã Tân Thịnh (Nam Trực), thời gian qua Công ty trách nhiệm hữu hạn Longyu Việt Nam luôn chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, các nước khối EU, Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan. Hiện, công ty có 13 chuyền may, với khoảng 500 lao động. Năm 2018, tổng doanh thu của công ty đạt hơn 5 triệu 400 nghìn USD, tăng hơn 2 triệu USD so với năm 2017; đảm bảo việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định từ 5,6 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Trao đổi với chúng tôi, ông Sumiya Jiro, Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Longyu Việt Nam khẳng định: Có 3 yếu tố quan trọng giúp công ty phát triển đó là, hệ thống chính trị tại Việt Nam ổn định, an ninh trật tự luôn được bảo đảm và người lao động cần cù, chịu khó, gắn bó với doanh nghiệp. Chính từ những yếu tố trên công ty luôn quan tâm bảo đảm đời sống người lao động và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm thuế đối với Nhà nước Việt Nam. Việc chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế là một trong những tiêu chí giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế và uy tín trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt hiện nay, đồng thời được các đối tác, nhà đầu tư tin tưởng, ký hợp đồng. Do thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế nên trong nhiều năm liền, Công ty trách nhiệm hữu hạn Longyu Việt Nam luôn được Cục Thuế tỉnh tặng Giấy khen.

Nằm trong số ít doanh nghiệp còn hoạt động trong lĩnh vực dệt sợi, những năm qua trước những áp lực không nhỏ về nguồn vốn đầu tư, Công ty cổ phần Dệt may Sơn Nam luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng nhà máy dệt sợi hiện đại. Đầu năm 2018, công ty đã ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Nam Định đầu tư bổ sung 70 tỷ đồng vốn lưu động kinh doanh dệt - sợi trong 2 năm 2018-2019; đồng thời được giải ngân 85 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy kéo sợi OE 2 Minh Tân tại xã Minh Tân (Vụ Bản). Đây là nhà máy dệt sợi với hệ thống 12 máy dệt công nghệ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cùng với việc mở rộng xây dựng các nhà máy vệ tinh về khu vực nông thôn để khai thác tốt lực lượng lao động tại chỗ, công ty còn chú trọng đầu tư hệ thống máy dệt sợi đa màu đồng bộ của Thụy Sĩ và Đức, hệ thống máy dệt khăn công nghệ của Italia, hệ thống máy dệt chữ nổi, các họa tiết hoa văn trang trí của Nhật Bản... Đi đôi với đầu tư hiện đại hóa, đồng bộ thiết bị, công ty còn chủ động áp dụng hệ thống quản lý hoạt động của các nhà máy theo quy chuẩn 5S, hệ thống quản lý Kaizen (liên tục cải tiến) nhằm duy trì và bảo đảm chất lượng sản phẩm. Do vậy, công ty đã luôn giữ vững được thị trường truyền thống là Nhật Bản, tăng số lượng hàng bán cho các khách hàng cũ và có thêm nhiều đơn hàng mới. Ngoài ra, công ty còn xây dựng kế hoạch sản xuất tiết kiệm, chủ động gia tăng tỷ lệ sợi do công ty sản xuất để hạ giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh. Song song với việc giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống, công ty cũng chú trọng nhiều hơn đến thị trường trong nước. Áp dụng đồng bộ các giải pháp nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Dệt may Sơn Nam luôn ổn định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành Dệt may truyền thống. Doanh thu hằng năm của công ty luôn tăng trưởng đều, năm sau cao hơn năm trước từ 10 đến 12%. Công ty đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 800 lao động với mức lương từ 6,5-9 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018, công ty nộp ngân sách Nhà nước trên 10 tỷ đồng, là doanh nghiệp được ngành Thuế đánh giá cao trong việc chấp hành chính sách, pháp luật thuế theo quy định.

Với quyết tâm không ngừng đổi mới, tích cực thực hiện các chương trình cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, ngành Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, từ đổi mới hình thức tuyên truyền, giới thiệu nội dung mới của chính sách, pháp luật thuế đến người nộp thuế. Duy trì hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn, đối thoại định kỳ, tổ chức Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế để phổ biến, giải đáp, hướng dẫn kịp thời cho người nộp thuế thực hiện các chính sách thuế theo quy định. Bên cạnh đó, ngành Thuế còn thực hiện tốt cơ chế một cửa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thực hiện công khai, minh bạch, giảm các thủ tục hành chính thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc kê khai thuế qua mạng, nộp và hoàn thuế điện tử, triển khai phát hành hóa đơn điện tử. Công tác hoàn thuế đã được thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế và Quy trình hoàn thuế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, ngành Thuế cũng kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn tác động đến hoạt động của doanh nghiệp để đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tìm biện pháp tháo gỡ; đồng thời rà soát tổng hợp những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính thuế chưa phù hợp với thực tế để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi.

Sự thành công, lớn mạnh của mỗi doanh nghiệp có vai trò quan trọng của các cấp, ngành, địa phương và người lao động. Trong đó, việc chấp hành nghiêm các chính sách, pháp luật thuế của doanh nghiệp để tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh nhằm tạo thêm nguồn lực tại chỗ đáp ứng yêu cầu kiến tạo, tiếp tục đầu tư cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com