Du xuân cùng những "nốt nhạc" nông thôn mới

04:01, 22/01/2019

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các địa phương trong tỉnh lại tiếp tục hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, để nông thôn thực sự trở thành những “vùng quê đáng sống”.

Những ngày cuối năm, khi những chồi cây đang tích nhựa chuẩn bị bung cành, nở nụ chào đón nắng xuân, chúng tôi về xã ven biển Giao Phong (Giao Thủy). Qua phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, xã Giao Phong đã động viên các tầng lớp nhân dân phát huy nội lực, sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước nên đã sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới từ năm 2014. Đến nay, 19 tiêu chí nông thôn mới luôn được Giao Phong giữ vững và từng bước được nâng cao. Mục tiêu hàng đầu được Giao Phong đặt ra là tăng thu nhập, cải thiện mức sống, đời sống của cư dân nông thôn. Xã đang tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng chí Phạm Ngọc Khải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, xã đã xây dựng thành các vùng sản xuất chuyên canh trồng rau màu, vùng nuôi thủy sản và khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chú trọng thâm canh nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. Các công thức trồng luân canh, xen canh, gối vụ đã mang lại cho những cánh đồng màu ở Giao Phong giá trị sản xuất đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm, có diện tích gieo trồng đạt 400 triệu đồng/ha/năm. Nuôi trồng thủy sản tập trung vào các đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao như: tôm thẻ chân trắng, tôm sú và sản xuất ngao giống… đã đạt 500-600 triệu đồng/ha/năm. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 44 triệu đồng/năm. Với đà này, xã Giao Phong tin tưởng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đường hoa xã Hải Quang (Hải Hậu). Ảnh: Thế Tuân
Đường hoa xã Hải Quang (Hải Hậu). Ảnh: Thế Tuân

Rời xã Giao Phong chúng tôi đến “phố làng” “xanh - sạch - đẹp” xóm 4, xã Hải Bắc (Hải Hậu), nơi từng vinh dự được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về thăm và chung vui với nhân dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào tháng 11-2012. Những lời động viên và căn dặn của Tổng Bí thư đã và đang tạo động lực, niềm tin mạnh mẽ cho nhân dân xóm 4 phấn đấu thực hiện các mục tiêu phát triển quê hương. Trưởng xóm Trần Xuân Bang cho biết: Khi được huyện chọn làm điểm, xóm đã tổ chức nhiều cuộc họp dân, vận động nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Các hộ dân tích cực chỉnh trang nhà cửa theo các tiêu chí xanh - sạch - sáng - không rêu mốc. Nhà văn hóa xóm thu hút hàng trăm người đến tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ từ sáng đến tối. Để tạo điểm nhấn riêng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xóm 4 đã lựa chọn xây dựng và nhân rộng khu vườn kiểu mẫu tại các hộ dân. Mỗi khu vườn đều được trồng xen canh các loại cây ăn quả, rau củ, cây cảnh kết hợp với nuôi trồng thủy sản một cách quy củ. Hiện tại xóm đã hình thành 60 mô hình khu vườn kiểu mẫu, không chỉ tạo mỹ quan chung toàn xóm mà còn giúp các hộ dân tăng thêm nguồn thu nhập ổn định.

Là xã có xuất phát điểm thấp nhưng lại về đích sớm nhất trong xây dựng nông thôn mới của cả tỉnh, hiện nay, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) đang cùng với người dân tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Đồng chí Trịnh Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: hiện nay, Nghĩa Minh tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: các tuyến đường giao thông, hệ thống tiêu thoát nước, điện chiếu sáng… Đồng thời vận động người dân tiến hành “xanh hóa” tường rào bằng các loại cây bóng mát, tạo điểm nhấn bằng các bồn hoa, chậu hoa chạy dọc các tuyến đường. Song song với việc xây dựng hạ tầng, tiêu chí an ninh trật tự nông thôn được xem là nhiệm vụ then chốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Nghĩa Minh là xã đầu tiên trong tỉnh lắp đặt hệ thống camera an ninh ở tất cả các khu vực trung tâm, giao lộ, đầu xóm, trường, trạm. Một số xóm còn đầu tư lắp đặt camera trong các dong ngõ để giám sát công tác an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ những mô hình đang phát huy tác dụng, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thường xuyên, liên tục, lâu dài theo hướng bền vững và nâng cao. Phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới” ngày càng được triển khai sâu rộng. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 209/209 xã, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 6/10 huyện, thành phố được công nhận huyện nông thôn mới. Nhiều xã, thị trấn đã được công nhận nông thôn mới tiếp tục thực hiện các tiêu chí, nội dung nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; củng cố, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông thôn, xóm; hệ thống cống rãnh thoát nước trong các dong, ngõ, các công trình phúc lợi của thôn, xóm. Thực hiện tốt các phương án, kế hoạch cộng đồng tham gia quản lý, sử dụng, vận hành, duy tu, bảo dưỡng các công trình phúc lợi, làm đẹp cảnh quan môi trường theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Tỉnh chủ trương chỉ đạo, khuyến khích các địa phương quan tâm phát triển các ngành nghề, sản phẩm chủ lực để nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy ước, hương ước đối với các hộ gia đình, các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương; xây dựng hộ gia đình kiểu mẫu từ điều kiện sinh hoạt đến nếp sống văn hóa; có ý thức bảo vệ môi trường, tạo thói quen chủ động phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; quy hoạch lại sân, vườn, ao tạo cảnh quan khuôn viên gọn gàng, sạch sẽ. Các địa phương nỗ lực xây dựng mô hình đặc trưng tạo điểm nhấn khác biệt như: xã Hải Thanh (Hải Hậu) xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở gắn với nông thôn mới kiểu mẫu; xã Điền Xá (Nam Trực) phát triển nghề sinh vật cảnh gắn với xây dựng thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu; thôn Hồng Hà 2, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) xây dựng mô hình khu dân cư nhà vườn nông thôn mới kiểu mẫu…

Với những kết quả và bài học kinh nghiệm đã đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới, năm 2019, tỉnh ta vinh dự được Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia chọn là địa điểm tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Hiện nay, tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương còn lại nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh vào năm 2019 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu có 63 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; đồng thời chỉ đạo các xã, huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch, mục tiêu đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, quyết tâm xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của cả nước./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com