Nghề trồng hoa, cây cảnh ở xóm Minh Khai

07:01, 21/01/2019

Những ngày này, về xóm Minh Khai, xã Điền Xá (Nam Trực), chúng tôi được chứng kiến cảnh ô tô, xe máy khắp nơi đổ về mua hoa. Nghề trồng hoa, cây cảnh ở xóm Minh Khai đã có từ hơn 800 năm trước. Trải qua thời gian, nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống đã mang lại đời sống ấm no cho nhân dân.

Người dân xóm Minh Khai chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường Tết Kỷ Hợi 2019.
Người dân xóm Minh Khai chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường Tết Kỷ Hợi 2019.

Xóm Minh Khai có 163 hộ, 710 khẩu với tổng diện tích 60 mẫu đất canh tác, trong đó trên 95% diện tích đất trồng hoa, cây cảnh với đủ các chủng loại, từ cây thế, cây cảnh đến cây trang trí công trình, như: tùng la hán, lộc vừng, sung cảnh, tùng kim, cây hoa mộc, hoa mẫu đơn, hồng nhung cổ, hồng Sapa, hồng ngọc lộ, hồng văn khôi, hồng bạch… Tuy thị trường hoa, cây cảnh những năm gần đây chững lại, nhưng người dân ở Minh Khai vẫn “ăn nên, làm ra”, ấm no nhờ nghề truyền thống. Xóm có 163 hộ nhưng đã có 25% hộ giàu, 73% số hộ khá và trung bình, chỉ còn 3 hộ nghèo. Trong xóm, nhiều hộ gia đình thu nhập cao từ trồng hoa, cây cảnh và chủ yếu là từ trồng hoa hồng. Theo nhiều người dân ở đây, thị trường đang rất chuộng chơi hoa hồng, đặc biệt là các loại hồng cổ. Mỗi cây hoa hồng có giá dao động từ vài ba trăm nghìn đến hàng triệu đồng, tuỳ dáng cây, cây càng lâu năm, gốc to, thế đẹp, tròn đều thì càng đắt. Theo người trồng hoa ở đây, để có được hoa hồng nở đúng vụ, bông đẹp thì “bí quyết” của người trồng chủ yếu là vận dụng kinh nghiệm dùng thuốc kích thích phát triển và nắm được các đặc điểm sinh trưởng để cây ra hoa đúng thời vụ. Tiêu biểu trong trồng hoa, cây cảnh là gia đình các anh Lưu Ngọc Bang, Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Văn Xuyên, Nguyễn Mậu Thái, Nguyễn Văn Khang… Gia đình anh Nguyễn Mậu Thái trồng khoảng 3.000 cây; gia đình anh Nguyễn Văn Khang trồng khoảng 1.000 cây hoa hồng. Chị Vũ Huyền Lan, một hộ trồng hoa xóm Minh Khai cho biết: “Gia đình chị trồng 5 sào hoa và cây cảnh, trong đó 4 sào trồng hoa hồng, chủ yếu là hồng cổ Sapa, hồng văn khôi với khoảng 1.500 gốc, mỗi năm gia đình chị cung ứng ra thị trường khoảng 2 đợt hoa, cho thu nhập khoảng 200-300 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí”. Anh Nguyễn Văn Lễ, cũng ở xóm Minh Khai, có “thâm niên” 10 năm trong nghề trồng hoa, cây cảnh. Hiện gia đình anh trồng các loại hoa, cây cảnh, cây thế như cây hoa hồng, hoa mộc, hoa mẫu đơn, tùng la hán, tùng kim… Mỗi năm thu nhập từ hoa và cây cảnh của gia đình anh ổn định khoảng 200 triệu đồng/năm. 

Theo anh Bùi Đức Nhuận, Trưởng xóm Minh Khai thì thổ nhưỡng nơi đây thuận lợi cho nghề trồng cây cảnh, cây thế và trồng hoa. Nhờ đó, cây cảnh, cây thế và hoa được trồng tại Minh Khai hiện có mặt tại khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước vươn ra thị trường một số nước như Lào, Căm-pu-chia và một số nước Tây Á… Nhiều gia đình trong xóm trồng hoa, cây cảnh, cây thế với số lượng lớn đã trở thành tỷ phú, triệu phú; còn hầu hết có thu nhập trung bình từ 200-300 triệu đồng/năm... Thành công đó là do người dân trong xóm đã nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu thị trường và có những bước đi chiến lược trong phát triển kinh tế. Thị trường ưa chuộng cái gì thì người dân Minh Khai đầu tư trồng cái đó, liên tục thay đổi theo thị hiếu người tiêu dùng. Mặt khác, người sản xuất hoa, cây cảnh phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao, áp dụng kỹ thuật tiên tiến như đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới, máy phun phân thuốc… để giảm công lao động, chi phí, nhằm đem lại giá trị, lợi nhuận cao nhất…

Những cây cảnh, cây hoa của xóm Minh Khai đang toả đi khắp nơi, mang đến sự đổi thay cho cuộc sống của người dân trồng hoa một nắng hai sương nơi đây. Tại xóm Minh Khai hiện nay, có những ngôi nhà cao tầng trị giá hàng tỷ đồng. Xóm Minh Khai là đơn vị đi đầu của xã Điền Xá trong phấn đấu đạt chuẩn mô hình nông thôn mới kiểu mẫu với sự đồng bộ về cơ sở vật chất và sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống kinh tế - xã hội, văn hoá của nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com