Làng hoa Mỹ Tân rộn ràng đón Tết

08:01, 18/01/2019

Đến làng hoa Mỹ Tân (Mỹ Lộc) đúng ngày gió mùa về, mưa phùn lây rây làm chúng tôi cảm nhận không khí Tết đã đến thật gần. Dòng người rộn ràng vào, ra ngắm nghía, chọn lựa sắm hoa chơi Tết. Từ triền đê nhìn xuống, các ruộng hoa nổi lên tạo thành một bức tranh lớn với các mảng màu rực rỡ đan xen. 

Trồng hoa cúc dịp Tết giúp gia đình anh Phạm Duy Mịch ở thôn Hồng Hà 2, xã Mỹ Tân thu về hơn 30 triệu đồng/sào.
Trồng hoa cúc dịp Tết giúp gia đình anh Phạm Duy Mịch ở thôn Hồng Hà 2, xã Mỹ Tân thu về hơn 30 triệu đồng/sào.

Với lợi thế của vùng đất bãi phì nhiêu, màu mỡ, từ nhiều năm nay người dân xã Mỹ Tân đã phát triển nghề trồng hoa ở vườn, ruộng và quanh vùng đất bãi. Đến nay, toàn xã đã có trên 600 hộ trồng hoa. Trong đó, chủ lực là hoa cúc chiếm khoảng 80% diện tích, còn lại là hoa ly, dơn, cát tường, hồng tỷ muội, loa kèn… Hoa ở Mỹ Tân thường cho bông to, nhiều cánh, màu sắc đẹp nên thương lái đến tận vườn thu mua để đưa đi bán tại các tỉnh, thành phố khác như: Thái Bình, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Điện Biên, Sơn La... Anh Phạm Duy Mịch ở thôn Hồng Hà 2, một người trồng hoa lâu năm cho biết: “Từ hơn 1 tháng nay, hoa Mỹ Tân đã rộn ràng theo chân các thương lái đi khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Bõ công gần nửa năm gia đình chăm bẵm cho vụ hoa Tết”. Trồng hoa vụ Tết đòi hỏi tỉ mỉ, công phu hơn các dịp khác trong năm. Theo anh Mịch, để có vườn hoa bán dịp Tết đẹp, ưng ý người trồng hoa phải rất dày công chăm sóc, ngoài việc phải xuống giống đúng thời vụ còn phải thuần thục các kỹ thuật chăm sóc từ tưới nước, bón phân đến tỉa nhánh, bấm ngọn sao cho cụm hoa có dáng tròn trịa, nhiều nhánh, nhiều bông. Mùa hoa Tết năm nay, gia đình anh tập trung trồng giống cúc kim cương Đà Lạt với diện tích hơn 2 mẫu. Từ tháng 8 âm lịch, gia đình đã xuống giống để kịp có hoa cho vụ Tết. Khi cây bén rễ và cao khoảng 5-7cm thì bấm ngọn để cây đẻ 2-3 nhánh, mỗi nhánh là một bông, tỷ lệ nở của hoa cúc cao đến 80-85% nên mỗi gốc thường cho thu hoạch từ 2-3 cành. Sau khoảng 2 tháng cây trổ nụ thì phải tỉa bỏ nụ nhánh, chỉ nuôi 1 bông đẹp. Vừa thoăn thoắt ngắt hoa bó sẵn cho thương lái về nhập hàng, anh vừa tranh thủ “khoe” với chúng tôi: “Vụ hoa Tết năm nay, gia đình tôi thu về khoảng 15 vạn bông cúc kim cương, tính ra mỗi sào trồng hoa trừ chi phí sản xuất thu về khoảng 30 triệu đồng”. Cách đó không xa, gia đình anh Trần Văn Cung cũng đang thu hoạch hoa cúc bó sẵn sàng cho các thương lái về thu mua. Anh cho biết: “Tại thôn Hồng Hà 2, khoảng 90% số hộ trồng cúc vì cúc dễ chăm sóc, tiền mua giống và các chi phí cũng ít hơn các loại hoa khác. Nhiều hộ trong thôn còn ươm được cây giống nên giảm chi phí sản xuất, lợi nhuận tăng thêm. Không chỉ trồng hoa cúc bán bông, nắm bắt xu thế thị trường nhiều gia đình còn cải tạo vườn tạp tại nhà để trồng hoa chậu với các loại hoa đồng tiền, cát tường, cúc đại đóa. Hiện tại, gia đình tôi đang ươm thêm 500 chậu hoa tại vườn để bán trước Tết”. Bình quân giá hiện tại mỗi chậu dao động từ 100-150 nghìn đồng cũng giúp gia đình có thêm khoản thu nhập ngoài trồng hoa cúc ở ruộng. Tính ra, mỗi vụ hoa Tết gia đình anh thu về hơn 100 triệu đồng. Hiện tại, thời tiết đang thuận lợi cho vụ hoa Tết nên người trồng hoa và người chơi hoa đang rất phấn khởi. 

Đến nay, diện tích trồng hoa tại xã Mỹ Tân đã đạt 288,5ha, tăng 6,4ha so với năm 2017, chủ yếu tập trung tại các thôn Hồng Hà 1, 2; Cộng Hòa, Liên Minh, Bình Dân, Nghĩa Hưng… Giá trị thu nhập bình quân từ nghề trồng hoa năm 2018 của xã đạt 625 triệu đồng/ha, tăng hơn 293 triệu đồng/ha so với năm 2017. Để tạo điều kiện thúc đẩy nghề trồng hoa phát triển đạt giá trị kinh tế cao hơn, địa phương đang đề xuất với tỉnh đầu tư xây dựng chợ hoa đầu mối tại địa bàn xã Mỹ Tân giúp người dân tiết kiệm chi phí vận chuyển, nâng cao thu nhập, phát triển dịch vụ thương mại trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com