Phát triển kinh tế trang trại, gia trại ở Nam Cường

07:08, 17/08/2017
Trước đây, thu nhập của người dân xã Nam Cường (Nam Trực) chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản kết hợp chăn nuôi nhỏ lẻ. Từ năm 2005, nhiều hộ nông dân trong xã bắt đầu phát triển mô hình trang trại, gia trại và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của địa phương.
 
Chúng tôi đến thăm mô hình VAC của gia đình anh Đoàn Thái Học ở thôn Đoài khi gia đình anh vừa thu hoạch hơn 4 tấn cá các loại trắm, trôi, chép, mè. Gia đình anh Học bắt đầu phát triển chăn nuôi từ năm 2004 trên diện tích đất chuyển đổi hơn 8.300m 2. Hiện nay, gia đình anh đang chăn nuôi với quy mô trên 5.000 con vịt thịt, 120 con lợn thịt và 10 con lợn nái. Bình quân, cứ 2-3 tháng, anh lại xuất 1 lứa vịt, thu về trên 150-200 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi anh Học cho biết, chăn nuôi gia cầm cũng gặp nhiều rủi ro. Ngoài việc phải phòng, chống dịch bệnh thường xuyên, người chăn nuôi cũng gặp khó khăn do giá cả đầu vào như thức ăn và giá cả đầu ra lên xuống thất thường. Mấy tháng trước, anh mới xuất lứa vịt giá chỉ có 20-21 nghìn đồng/kg. Hiện nay, giá có nhỉnh hơn với mức bình quân 37-39 nghìn đồng/kg, tuy đã có lãi nhưng mới chỉ bù đắp lại phần lỗ của lần xuất vịt trước. Vì vậy, để chăn nuôi hiệu quả, người chăn nuôi phải biết tận dụng thêm nguồn thức ăn tự nhiên để giảm chi phí đầu vào. Còn ở trang trại của gia đình anh Cao Văn Tư, thôn Trai cũng đầu tư nuôi trên 1.000 con vịt thịt, 100 con gà ta và đào ao nuôi cá truyền thống. Gia đình anh cũng vừa xuất 1 lứa vịt thu về hơn 100 triệu đồng. Anh Tư cho biết, được sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND xã, năm 2008, anh bắt đầu chăn nuôi theo quy mô lớn. Với diện tích trên 5.000m 2, anh đào 2 ao cá truyền thống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, vịt; quanh bờ, trồng cây ăn quả như: chuối goòng, ổi lê, táo lê…, vừa tạo bóng mát, vừa có thêm thu nhập. Với sự cần cù, chịu khó, bình quân mỗi năm gia đình anh có thu nhập trên 150 triệu đồng. Cũng như gia đình anh Tư, nhiều hộ nông dân trong xã cũng năng động, phát triển kinh tế gia trại theo mô hình vừa nuôi gà, vịt, cá truyền thống, trên bờ trồng cây cảnh, cây ăn quả, hiệu quả kinh tế bình quân đạt vài trăm triệu đồng trở lên.
Trang trại chăn nuôi gà, vịt của gia đình anh Cao Văn Tư, thôn Trai, xã Nam Cường cho thu nhập 150 triệu đồng/năm.
Trang trại chăn nuôi gà, vịt của gia đình anh Cao Văn Tư, thôn Trai, xã Nam Cường cho thu nhập 150 triệu đồng/năm.
Hiện toàn xã có 6 trang trại, gia trại với quy mô tổng đàn gia súc có trên 2.000 con (lợn 1.800 con, trâu, bò 120 con); gia cầm trên 11 nghìn con (chủ yếu là gà, vịt, ngan). Để hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế trang trại, gia trại, được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, HND xã đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề, đứng ra tín chấp các nguồn vốn cho hội viên nông dân vay. Năm 2016, được sự tạo điều kiện của HND tỉnh, HND xã đã nhận tín chấp và ủy thác từ Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương 500 triệu đồng tạo điều kiện cho 20 hộ vay với lãi suất 0,7%/tháng trong thời gian 2 năm. Ngoài ra, qua các kênh vay vốn của các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn, nông dân đã mạnh dạn vay với tổng dư nợ trên 43 tỷ 386 triệu đồng từ Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH… Cũng trong năm 2016, HND xã đã phối hợp tổ chức 2 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 70 lao động nông thôn học nghề chăn nuôi gia súc và gia cầm do giảng viên của Trung tâm Giống gia súc gia cầm của tỉnh truyền đạt. Trong năm 2017, HND xã đang phối hợp với Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (HND tỉnh) triển khai lớp dạy nghề cho hội viên nông dân xã để nâng cao kiến thức chăn nuôi.
 
Đồng chí Vũ Hữu Ngạn, Chủ tịch HND xã Nam Cường cho biết: “Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, địa phương còn chú trọng phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại quy mô lớn theo phương thức hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường”. Để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi cũng như khuyến khích nông dân tích cực tham gia xây dựng mô hình trang trại, gia trại, UBND xã đã có những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực như: Thực hiện tốt công tác kiểm dịch, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc-xin; tiếp tục hỗ trợ người dân lắp đặt hầm bi-ô-ga; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho cán bộ thú y và khoa học kỹ thuật về chăn nuôi; tuyên truyền để người dân có kiến thức phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm. UBND xã cũng đề xuất với Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH huyện cho người dân vay vốn phát triển kinh tế.
 
Để các trang trại, gia trại ở địa phương ngày càng phát triển, trở thành hướng làm giàu bền vững cho các hộ dân, thời gian tới, HND xã Nam Cường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế trang trại, gia trại; tạo thuận lợi để các chủ trang trại, gia trại được tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng nhằm động viên, khuyến khích người dân yên tâm đầu tư vào chăn nuôi, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng NTM./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com