Cty Cổ phần Gạch ngói Nam Ninh đổi mới công nghệ sản xuất

08:08, 14/08/2017
Trải qua chặng đường gần 50 năm xây dựng, phát triển, Cty CP Gạch ngói Nam Ninh (Nam Trực) đang không ngừng lớn mạnh, là một trong những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; san lấp mặt bằng công trình; tư vấn kỹ thuật làm gạch ngói có nhiều khách hàng ở trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, Cty có 3 nhà máy ở Nghĩa An, Nam Thắng (Nam Trực), Trực Chính (Trực Ninh) với năng lực sản xuất đạt hơn 80 triệu sản phẩm mỗi năm, tạo việc làm cho 250 lao động. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Cty Trần Tĩnh San cho biết: Để tồn tại, phát triển trong quãng thời gian dài gần nửa thế kỷ quả là bài toán không đơn giản đối với một doanh nghiệp địa phương. Bởi vậy, đơn vị đã chọn hướng đi riêng cho mình, liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng để giữ vững niềm tin với khách hàng, đồng thời hoà nhập, vươn lên trong thương trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
 
Đối với nhà máy gạch tuynel số 1 đặt tại xã Nghĩa An, nơi có trụ sở của Cty, việc đổi mới công nghệ sản xuất luôn được thử nghiệm và áp dụng khá sớm để nhân rộng đến các nhà máy khác. Từ gần 10 năm trước, tại đây đã có hệ thống nhà kính xây dựng bao phủ hầu hết diện tích sân phơi gạch mộc để tránh mưa ẩm hay đầu tư cải tiến công đoạn xếp gạch trong lò đốt nhằm nâng sản lượng, giảm tiêu thụ nhiên liệu đều được Cty áp dụng. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, với tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, các hình thức sản xuất này đã trở nên lạc hậu. Sau khi tiếp nhận ý kiến của các nhà khoa học, đồng thời qua thực tiễn, năm 2015, đơn vị mạnh dạn đầu tư gần 30 tỷ đồng để cải tiến toàn bộ dây chuyền sản xuất gạch tuynel từ hình thức cũ sang công nghệ mới bán dẻo, liên hoàn, tự động hoá, bỏ qua thời gian phơi mộc. Theo quy trình sản xuất cũ, viên gạch được tạo hình, đưa ra sân cáng từ 15 ngày trở lên sau đó xếp vào lò đốt. Công nghệ mới này thực hiện bằng cách phối liệu, tạo hình gạch mộc và xếp thẳng lên xe goòng đưa vào lò đốt tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Ưu điểm là thời gian sản xuất được rút ngắn, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm tỷ lệ hao hụt do bỏ công đoạn phơi thủ công nhưng hình thức và chất lượng gạch tuynel lại bền, đẹp, với tỷ lệ sản phẩm đạt loại A thường chiếm tới 98% trở lên, tăng gần 10% so với phương thức cũ. Áp dụng công nghệ mới, môi trường làm việc bảo đảm an toàn, sạch đẹp hơn bởi lượng chất thải rắn, khí thải được giảm thiểu tối đa, đồng thời số lượng nhân lực trực tiếp tham gia sản xuất tại nhà máy cũng giảm từ hơn 90 người trước đây xuống chỉ còn 75 người hiện nay. Từ đó Cty có điều kiện chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động tốt hơn. 
Kiểm tra chất lượng sản phẩm gạch tuynel tại Cty CP Gạch ngói Nam Ninh.
Kiểm tra chất lượng sản phẩm gạch tuynel tại Cty CP Gạch ngói Nam Ninh.
Từ kết quả trong đổi mới công nghệ tại nhà máy gạch tuynel số 1 ở Nghĩa An, năm 2016, Ban giám đốc Cty CP Gạch ngói Nam Ninh tiếp tục đầu tư hơn 10 tỷ đồng để đổi mới công nghệ sản xuất tại nhà máy số 2 có địa chỉ tại thôn Đại An, xã Nam Thắng. Tiếp đó, đầu năm 2017, Cty lại đầu tư hơn 7 tỷ đồng để nhân rộng hình thức sản xuất mới đến nhà máy gạch tuynel số 3 ở thôn An Lãng, xã Trực Chính. Tính đến giữa năm 2017, tất cả các nhà máy đã đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất đều đi vào hoạt động ổn định, góp phần quan trọng vào việc tiết kiệm nguyên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo Quyết định 1469 ngày 22-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, sản phẩm của Cty CP Gạch ngói Nam Ninh bao gồm gạch thông tâm lỗ to, gạch thông tâm lỗ nhỏ và gạch đặc, đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, bảo đảm bền, đẹp theo thời gian. Năm 2016, đơn vị đã sản xuất và tiêu thụ 75 triệu viên gạch các loại, được người tiêu dùng đánh giá tốt. Năm 2017, Cty phấn đấu nâng sản lượng sản xuất, tiêu thụ lên 82 triệu sản phẩm bao phủ thị trường trong tỉnh và các địa phương lân cận như Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng… Trong những năm tới, Cty dự kiến nâng sản lượng lên 90 triệu sản phẩm mỗi năm và tiếp tục nghiên cứu tìm kiếm các công nghệ hiện đại để duy trì, đổi mới quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành vật liệu xây dựng.
 
Sản xuất, kinh doanh phát triển, Cty luôn thực hiện đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước và bảo đảm tốt quyền lợi cho người lao động. Nhiều năm liền, Đảng bộ Cty được công nhận danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”. Năm 2016, Cty được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích nộp thuế cao trên địa bàn huyện Nam Trực. Ngày 20-3-2017, Viện Sở hữu trí tuệ Quốc tế và Liên hiệp Khoa học doanh nhân Việt Nam đã bình chọn sản phẩm Gạch ngói Nam Ninh đạt tốp 50 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng. Bề dày thành tích đã đạt được chính là nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, CNV đơn vị. Hy vọng, Cty CP Gạch ngói Nam Ninh tiếp tục phát triển trong những năm tới./.
 
Bài và ảnh: Xuân Thu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com