Phát huy vai trò của các hợp tác xã trong liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân

04:08, 12/08/2017
Tổ chức tiêu thụ nông sản là khâu cuối bảo đảm và quyết định hiệu quả của chuỗi sản xuất nông nghiệp. Để hỗ trợ các HTX xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động xây dựng mô hình và tổ chức các điểm tiêu thụ nông sản sạch, từ đó góp phần cung cấp thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
 
Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, đến hết năm 2016, trong tổng số hơn 300 HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp có 95% số HTX có dịch vụ kỹ thuật, thủy lợi, bảo vệ nội đồng; 60% số HTX có dịch vụ làm đất và cung ứng giống vật tư, phân bón; 35% số HTX có dịch vụ thu hoạch; 10% số HTX có hoạt động tín dụng nội bộ, 15% số HTX có dịch vụ vệ sinh môi trường và nước sạch nông thôn... Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% các HTX cung cấp dịch vụ tiêu thụ sản phẩm. Như vậy hơn 80% số HTX dịch vụ nông nghiệp hiện nay chưa có các hoạt động liên kết tiêu thụ nông sản. Đây là một trong các nguyên nhân khiến khâu tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập với tỷ lệ nông sản tiêu thụ qua hợp đồng chỉ từ 3 đến 15%. Sự ách tắc, bị động, thiếu vững chắc thị trường đầu ra và điệp khúc “được mùa rớt giá” đòi hỏi các HTX phải đổi mới nhận thức, tổ chức lại hoạt động tiêu thụ nông sản và tăng cường vai trò HTX trong tiêu thụ nông sản. HTX nông nghiệp sẽ thông qua ký kết các hợp đồng cung ứng dịch vụ “đầu vào”, chuyển giao và giám sát quy trình kỹ thuật, phối hợp kế hoạch sản xuất và tổ chức tiêu thụ “đầu ra” cho nông sản... góp phần nâng cao năng suất, sức cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông nghiệp và thu nhập của các hộ thành viên.
Tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản sạch tại Liên minh HTX tỉnh.
Tham quan gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản sạch tại Liên minh HTX tỉnh.
Thời gian qua đã có một số HTX đẩy mạnh liên kết trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản như các HTX Minh Tân, Cốc Thành, Long Phú (Vụ Bản); HTX Giao Hà, Thịnh Thắng (Giao Thủy); HTX Yên Nhân, Yên Trị, Yên Lợi (Ý Yên); một số HTX ở  các huyện Nghĩa Hưng, Xuân Trường… Theo lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, hoạt động tiêu thụ nông sản đòi hỏi các HTX phải có năng lực và kinh nghiệm thị trường cao. Vì vậy các HTX cần nâng cao hơn nữa khả năng phản ứng thị trường, năng lực quản trị, đàm phán, ma-két-tinh, xây dựng và quảng bá thương hiệu. Thời gian qua, nhằm hỗ trợ các HTX trong tiêu thụ nông sản, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX tháo gỡ khó khăn về mặt bằng làm trụ sở, kho, bãi; tăng định mức vay vốn tín chấp, thủ tục, lãi suất, thời gian vay phù hợp, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Liên minh HTX tỉnh cũng đã nhân rộng mô hình và hỗ trợ các HTX trong việc xây dựng các mối liên kết tiêu thụ hàng hóa nông sản như: HTX rau và hoa quả Long Hải (Nam Trực); HTX chăn nuôi Sơn Nam (Hải Hậu), HTX chăn nuôi Yên Lợi (Ý Yên), HTX Vạn Xuân Trường (Vụ Bản)… Tiêu biểu như ở HTX chăn nuôi Yên Lợi là HTX tập hợp các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn xã. Hướng đi của HTX là tạo điều kiện để các thành viên tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau thông qua việc tổ chức lại quy mô sản xuất, tích cực áp dụng tiến bộ KHCN, cung cấp các sản phẩm dịch vụ đầu vào giá rẻ, bảo đảm chất lượng, an toàn và có địa chỉ tin cậy. Để chăn nuôi hiệu quả, HTX đã tập trung củng cố các hệ thống chuồng trại đảm bảo cho khâu chăn nuôi đạt hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường. HTX ký kết với Cty Li-Bô-Ô (Hưng Yên) sử dụng nguồn thức ăn của Cty và triển khai chăn nuôi theo quy trình sản xuất sạch nhằm đảm bảo quản lý dịch bệnh ngay từ khâu chọn lợn nái và lựa chọn giống tốt, tổ chức tiêm phòng khép kín cho lợn sữa, lợn con. HTX cũng liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trong khâu tiêu thụ sản phẩm nông sản bằng cách đặt các điểm giới thiệu sản phẩm tại các khu trung tâm thành phố, thị trấn như tại các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh, Thị trấn Lâm… Với sự liên kết chặt chẽ giữa HTX và Cty Li-Bô-Ô trong việc tìm kiếm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, HTX đã cung cấp cho thị trường trên 5 tạ thịt lợn sạch/ngày, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ của thành viên HTX, mang lại hiệu quả cao và bền vững; từ đó ổn định việc làm, nâng cao mức thu nhập cho thành viên và cho người lao động.
 
Đồng chí Trần Văn Phiệt, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, thời gian tới, để hỗ trợ các HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, hỗ trợ nông dân bao tiêu sản phẩm, xây dựng chứng nhận cũng như thương hiệu cho các vùng rau, nông sản an toàn nhằm gia tăng giá trị nông sản, bảo đảm lợi nhuận cho sản xuất. Tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại như giới thiệu các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra cho các sản phẩm, hỗ trợ các HTX tham gia các hội chợ trong nước, cử đoàn đi tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, xây dựng mạng lưới cửa hàng tiện lợi bán nông sản sạch nhằm đưa nông sản đến tận tay người tiêu dùng./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com