Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại

08:08, 15/08/2016
Xúc tiến thương mại (XTTM) luôn giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, là đòn bẩy hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường. Thời gian qua, ngành Công thương tỉnh đã tập trung đổi mới hoạt động XTTM theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường khả năng cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Khách hàng tham quan sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh ta tại Hội chợ Nông sản quốc tế - Hà Nội năm 2015.
Khách hàng tham quan sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh ta tại Hội chợ Nông sản quốc tế - Hà Nội năm 2015.
Để hoạt động XTTM thiết thực với doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu giao thương quốc tế trong giai đoạn hiện nay, Trung tâm XTTM (Sở Công thương) đã tập trung đổi mới về mô hình, phương thức, cơ chế tài chính; tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác XTTM; huy động tối đa nguồn lực, trong đó ưu tiên các nguồn lực ngoài Nhà nước để phục vụ hoạt động XTTM. Chú trọng xây dựng hệ thống dữ liệu XTTM làm cơ sở cho các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức kinh tế và thương nhân nước ngoài... khai thác thông tin hai chiều. Thông qua trang tin điện tử của Sở Công thương và Bản tin XTTM định kỳ, bên cạnh việc quảng bá giới thiệu tiềm năng của các doanh nghiệp trong tỉnh, Trung tâm cũng chia sẻ thông tin XTTM được thu thập từ các cơ quan XTTM trong nước, các thương vụ, đại diện XTTM của Việt Nam tại nước ngoài có phân tích, đánh giá, liên hệ cụ thể với thực tế từng thị trường, ngành hàng, sản phẩm và thực tế doanh nghiệp trong tỉnh. Đối với nội dung XTTM  phục vụ  xuất khẩu, Trung tâm XTTM chú trọng các hoạt động khai thác, mở rộng các thị trường mà nước ta đã ký và đang đàm phán các hiệp định thương mại tự do, trong đó có các hiệp định quan trọng như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu… Thông tin cụ thể về các cán bộ của Trung tâm được phân công trực tiếp tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng giới thiệu quảng bá sản phẩm cơ hội đầu tư, kỹ năng đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại giúp các doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào các hội chợ thương mại. Hệ thống dữ liệu XTTM do Trung tâm xây dựng và cung cấp giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về thị trường trong nước, thế giới để có định hướng kinh doanh phù hợp. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Trung tâm XTTM đã tổ chức nhiều hoạt động XTTM và tăng cường quan hệ hợp tác giữa tỉnh ta với các địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước và một số nước trên thế giới; tổ chức các chương trình XTTM trọng điểm như: Tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại theo vùng, khu vực, ngành hàng; hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho, xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, ngành Công thương tỉnh đã tổ chức cho các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày gian hàng tại một số hội chợ trọng điểm như: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 25 (Vietnam Expo 2015); Hội chợ Công nghiệp - thương mại Thanh Hóa; Hội chợ Thương mại mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) Quảng Ninh; Hội chợ Công thương khu vực đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng… Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm tới các đối tác trong và ngoài nước, góp phần mở rộng thị trường và tiếp cận với chuỗi tiêu thụ toàn cầu. Đồng thời phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức thành công nhiều hội chợ thương mại ở khu vực nông thôn với tổng số trên 1.000 gian hàng, thu hút hàng nghìn lượt khách hàng đến tham quan, mua sắm. Trong đó, Hội chợ Thương mại - công nghiệp Nam Định năm 2016 đã có 300 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đón hàng vạn lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu ước đạt trên 50 tỷ đồng và có nhiều hợp đồng được ký kết tại Hội chợ. Trong khuôn khổ các hội chợ còn diễn ra nhiều hoạt động như: Chương trình Tôn vinh hàng Việt cùng nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật nhằm thu hút đông khách hàng đến tham quan, mua sắm. Ông Trần Anh Khoa, Giám đốc Cty TNHH Cơ khí Anh Khoa (Xuân Trường) cho biết: Tham dự các kỳ hội chợ, doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm cũng như trực tiếp ghi nhận những phản hồi của khách hàng về sản phẩm; nắm bắt các nhu cầu của người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng được trực tiếp nhận diện sản phẩm chính hãng của doanh nghiệp, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây là những tác dụng hết sức thiết thực từ việc tham gia hội chợ đối với doanh nghiệp”. Các chương trình XTTM đã trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng. Cty CP May Thúy Đạt cho biết đã tìm được nhiều đơn hàng với khách nước ngoài sau khi tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 25 (Vietnam Expo 2015). Nhóm các Cty cơ khí thuộc làng nghề Xuân Tiến (Xuân Trường) đã mở rộng thị trường sản phẩm máy nông nghiệp, máy chế biến thức ăn chăn nuôi ra khu vực các tỉnh miền núi phía bắc. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ đã tìm lại được thị trường xuất khẩu sang nước Nga. Tuy vậy, công tác XTTM vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng để thực hiện các sự kiện XTTM còn thiếu. Quy mô doanh nghiệp của tỉnh đa số là nhỏ, năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn thấp. Do năng lực tài chính doanh nghiệp hạn chế nên việc đầu tư cho các hoạt động XTTM còn khiêm tốn. Số lượng sản phẩm từng ngành hàng của tỉnh nhỏ, không đồng nhất về chất lượng nên rất khó khăn trong tổ chức khâu tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu. Đội ngũ cán bộ làm công tác XTTM của Nhà nước và của doanh nghiệp còn hạn chế về năng lực…
 
Nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thương mại theo hướng hiện đại, đa dạng, nâng cao chất lượng các dịch vụ phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội, thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục đẩy mạnh công tác XTTM, mở rộng thị trường và tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Thực hiện tốt việc tham mưu, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh, trong công tác XTTM để tăng cường quảng bá cho doanh nghiệp trên thị trường, tận dụng tối đa những thuận lợi, giảm thiểu những rào cản từ sự phục hồi các nền kinh tế thế giới cũng như từ những FTA đã ký kết. Đồng thời sẽ xây dựng chương trình XTTM cho từng ngành hàng, từng sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp trong tỉnh. Bên cạnh các giải pháp của ngành chức năng, các doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, có chiến lược kế hoạch XTTM dài hơi, bài bản để sẵn sàng tham gia vào các chương trình XTTM do Trung tâm hỗ trợ./.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Hương


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com