Mô hình bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp ở Hải Hậu

07:08, 11/08/2016
Huyện Hải Hậu có nhiều ngành nghề công nghiệp nông thôn phát triển như: mây tre đan xuất khẩu, trồng hoa cây cảnh, thủ công mỹ nghệ, kéo sợi PE, dệt lưới, may mặc xuất khẩu... Toàn huyện hiện có trên 200 doanh nghiệp ngoài quốc doanh; 2 doanh nghiệp Nhà nước, nhiều cơ sở sản xuất CN-TTCN ở các xã, thị trấn. Có 21 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn với 777 đoàn viên. Nhằm phối hợp hành động bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững, những năm qua, LĐLĐ huyện Hải Hậu đã triển khai mô hình bảo vệ môi trường và công tác ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp trên địa bàn.
Cty KTCTTL Hải Hậu thường xuyên quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.
Cty KTCTTL Hải Hậu thường xuyên quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.
Sau khi khảo sát thực trạng việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và công tác ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp, LĐLĐ huyện đã tổ chức lớp tập huấn Luật Bảo vệ môi trường và công tác ATVSLĐ cho đại diện người sử dụng lao động và chủ tịch công đoàn cơ sở, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của 30 doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn thực hiện tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường và công tác ATVSLĐ cho người lao động, từng bước cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân lao động và giữ gìn cảnh quan môi trường làm việc “Xanh - sạch - đẹp”. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với Phòng TN và MT triển khai quy định chung của huyện về công tác bảo vệ môi trường, ATVSLĐ. Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp được cấp phép sản xuất, kinh doanh đều phải có cam kết đảm bảo môi trường, thực hiện nghiêm túc các quy định về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ theo quy định chung của pháp luật. Thường xuyên giữ gìn vệ sinh chung, tuyệt đối không được đổ bừa bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường. Hằng tuần tổ chức tổng dọn vệ sinh trong và ngoài doanh nghiệp; mỗi doanh nghiệp phải có thùng đựng rác thải phát sinh trong ngày và ký hợp đồng với đơn vị thu gom thực hiện thu gom rác hằng ngày, không để rác thải tồn đọng từ ngày này sang ngày khác. Đối với người lao động, LĐLĐ huyện đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục công nhân lao động tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, chú trọng đến chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường; vận động chủ doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định về bảo hộ lao động, các biện pháp làm việc an toàn và thường xuyên kiểm tra phát hiện những biện pháp làm việc thiếu an toàn trong sản xuất để khắc phục kịp thời. Hướng dẫn chỉ đạo công đoàn cơ sở giáo dục người lao động mạnh dạn đấu tranh với những hiện tượng làm bừa, làm ẩu, vi phạm quy trình kỹ thuật an toàn. Phối hợp tổ chức các phong trào đảm bảo ATVSLĐ, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Chỉ đạo công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng quy chế, nội quy về quản lý bảo hộ lao động, ATVSLĐ; tham gia đoàn kiểm tra công tác bảo hộ lao động ATVSLĐ do doanh nghiệp tổ chức, việc thực hiện chế độ chính sách về bảo hộ lao động của doanh nghiệp hằng năm và các biện pháp đảm bảo an toàn sức khoẻ người lao động trong sản xuất, đề xuất khắc phục thiếu sót tồn tại. Ngoài ra để việc tuyên truyền hiệu quả, LĐLĐ huyện khuyến khích các doanh nghiệp kẻ vẽ pa-nô, khẩu hiệu ở các vị trí dễ nhìn với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ nhằm nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ-PCCN.
 
Việc triển khai mô hình đã tác động tích cực tới các doanh nghiệp, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng của người sử dụng lao động và tổ chức được một số hoạt động có liên quan trực tiếp tới công tác bảo vệ môi trường và công tác ATVSLĐ. 30 doanh nghiệp đã bố trí đủ thành phần tham gia lớp tập huấn Luật Bảo vệ môi trường và công tác ATVSLĐ-PCCN do LĐLĐ huyện tổ chức. Qua quá trình tập huấn và khảo sát thực tế, người sử dụng lao động và công đoàn cơ sở đã nâng cao trách nhiệm quan tâm thực hiện những quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường. Có 28/30 doanh nghiệp phát động và thực hiện các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên vật liệu trong sản xuất. Cả 30 doanh nghiệp đã tổ chức hội nghị, kẻ vẽ pa-nô, áp phích, tổ chức họp các phân xưởng, các tổ sản xuất Cty để phổ biến các kiến thức về ATVSLĐ và bảo vệ môi trường cho người lao động. 26 doanh nghiệp đã xác định được trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường, quản lý chất thải đúng quy định của pháp luật; tham gia và có đóng góp tích cực cho các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng, bảo vệ môi trường công cộng. Có 29/30 doanh nghiệp thường xuyên nhắc nhở, tăng cường thu gom và phân loại rác thải tại nguồn, đăng ký chất thải nguy hại; 29/30 doanh nghiệp tiến hành giám sát môi trường định kỳ. 100% doanh nghiệp đã tiến hành phân loại rác thải và ký hợp đồng vận chuyển và xử lý rác thải không nguy hại. Nhận thức của người sử dụng lao động về trách nhiệm bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động được nâng lên, công tác bảo đảm ATVSLĐ trong các doanh nghiệp từng bước được nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn sản xuất, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com