Mang nguồn vốn đến với hội viên nông dân

07:06, 20/06/2016
Những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Yên Tiến (Ý Yên) đã thực hiện tốt chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp. Nhờ tiếp cận được vốn vay từ các ngân hàng nên các hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.
 
Đến thăm gia đình anh Bùi Sỹ Hiếu, hội viên nông dân chi HND thôn Đằng Trương, xã Yên Tiến, một mô hình vay vốn hiệu quả từ nguồn vốn vay của Ngân hàng NN và PTNT. Năm 2008, gia đình anh Hiếu được nhận 2 sào ruộng với dự định xây dựng thành gia trại khép kín. Tuy nhiên, khi bắt tay vào xây dựng gia trại, gia đình anh gặp nhiều khó khăn trong đó có vấn đề nguồn vốn để xây dựng chuồng trại. Được sự quan tâm giới thiệu và hướng dẫn của cán bộ HND xã Yên Tiến, gia đình anh được ngân hàng NN và PTNT huyện thẩm định và phê duyệt cho vay 300 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay, anh đã tập trung đầu tư chuồng trại theo hướng hiện đại, khép kín đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay gia trại của gia đình anh đã phát triển với quy mô 600-700 con lợn thịt và trồng một số loại cây ăn quả khác… Năm 2013, gia đình anh đã mạnh dạn mở thêm cửa hàng bán thuốc thú y và đại lý thức ăn chăn nuôi cho các hộ trong và ngoài xã. Đến nay tổng doanh thu từ trang trại và cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi của gia đình anh ngày càng phát triển. Bình quân mỗi năm, doanh thu của gia đình anh đạt 400-500 triệu đồng. Cũng như anh Hiếu, nhiều hộ nông dân xã Yên Tiến đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng NN và PTNT, ngân hàng CSXH để tập trung nguồn vốn, đầu tư phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại như: hộ gia đình anh Đinh Khắc Hùng, chi HND thôn Hùng Vương đã vay vốn để phát triển chăn nuôi gia cầm; gia đình anh Nguyễn Văn Mậu, anh Bùi Văn Thuận chi HND thôn Thượng với mô hình sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ… Hay mô hình của anh Trương Đức Hải, chi HND thôn Hùng Vương là điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. Trưởng thành từ làng nghề sơn mài Cát Đằng, năm 1995, anh mở xưởng sản xuất đồ gỗ, đồ thờ tại nhà. Được HND xã hỗ trợ vay vốn anh đã mạnh dạn đầu tư mở rộng xưởng sản xuất diện tích trên 800m 2, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng, doanh thu của cơ sở bình quân đạt trên 1 tỷ đồng/năm. 
 
Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, HND xã đã phối hợp Ngân hàng NN và PTNT, ngân hàng CSXH chi nhánh huyện Ý Yên triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ hội viên trong việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích như tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT dạy nghề cho hội viên, tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập các mô hình kinh tế trong và ngoài xã. Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp hỗ trợ hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng, HND xã đã chỉ đạo các chi HND các thôn, xóm mạnh dạn triển khai các chương trình vay vốn thích hợp, giúp hội viên phát triển kinh tế. Đến hết tháng 5-2016, HND xã Yến Tiến đã phối hợp với ngân hàng NN và PTNT giải ngân trên 182 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 672 hội viên nông dân vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH chi nhánh huyện Ý Yên tạo điều kiện cho hơn 400 hộ vay trên 16 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Nhờ vậy đã giúp cho hàng chục hộ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Hằng năm, HND xã phối hợp với UBND xã tổ chức điều tra, khảo sát hộ nghèo, tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã có các biện pháp hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo nên số hộ nghèo của xã đã giảm xuống đáng kể. Phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM và đảm bảo an ninh trật tự đã được HND xã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức thực hiện có hiệu quả. HND xã đã tích cực vận động nông dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa thôn... 
 
Với sự hỗ trợ hiệu quả của HND, nhiều gia đình hội viên đã vươn lên thoát nghèo, làm ăn hiệu quả. Đến nay toàn xã có trên 1.800 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; trong đó cấp Trung ương có 9 hộ, cấp tỉnh 54 hộ, cấp huyện 545 hộ, cấp xã trên 1.200 hộ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
 
Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com