Không khí sản xuất đầu năm ở các doanh nghiệp khu công nghiệp

08:02, 23/02/2016
Sau Tết, gần 32 nghìn lao động thuộc 170 doanh nghiệp trong các KCN lại hối hả trở lại làm việc. Ngày 11-2-2016 (tức mồng 4 Tết), 3 doanh nghiệp tại KCN Bảo Minh là Cty TNHH Sunrise Spinning, Cty CP Dệt nhuộm Thiên Nam - Sunrise và Cty CP Lâm sản Nam Định đã tổ chức mở máy đầu Xuân. Từ ngày 6 đến 8 Tết có 70% số doanh nghiệp tiếp tục đi vào sản xuất. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nghỉ Tết dài hơn, đến mồng 10 và 11 Tết cũng đã mở máy, bắt đầu sản xuất những lô hàng mới. Điều đáng phấn khởi là trong những ngày Tết Bính Thân, tình hình ANTT tại các KCN đều an toàn, không xảy ra cháy nổ, tai nạn đáng tiếc. Trong những ngày mở máy đầu Xuân, lãnh đạo Ban quản lý các KCN đã đến chúc mừng động viên cán bộ, CNV và người lao động, gửi gắm niềm tin, hy vọng vào sức bật mới của mỗi doanh nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế tỉnh nhà.
 
Tại Cty CP Gạch granit Nam Định, Phó Tổng giám đốc Trương Đức Chiến khẳng định: Là doanh nghiệp khó khăn mới vực dậy nhưng đơn vị đang không ngừng khẳng định thương hiệu bằng 2 loại sản phẩm chính gồm gạch granit truyền thống và gạch granit tráng men cùng kích cỡ 500x500mm. Năm 2015, Cty đã sản xuất và tiêu thụ gần 1,3 triệu mét vuông gạch các loại, đạt doanh số hơn 81 tỷ đồng. Ngay trong đầu năm mới này, Cty sẽ bổ sung đầu tư 1,9 tỷ đồng tiếp tục hiện đại hoá nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, đưa tổng số vốn đầu tư lên gần 90 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 160 lao động. Có bước phát triển trong sản xuất, kinh doanh nên đơn vị đang thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, trích nộp BHXH, BHYT và các khoản thuế, phí với Nhà nước. Đối với Cty CP Thương mại Hương Giang có trụ sở tại lô T4 KCN Hoà Xá, không khí làm việc sau Tết đã trở lại khá nhộn nhịp. Trên mặt bằng 10.230m 2 doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống nhà xưởng khép kín và đầu tư máy móc thiết bị có tổng giá trị hơn 25 tỷ đồng để chế biến lương thực phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Năm 2015, Cty đã sản xuất, tiêu thụ 5.000 tấn cám, 18 nghìn tấn gạo các loại, tạo việc làm ổn định cho 50 công nhân với mức thu nhập bình quân hằng tháng đạt 3,5 triệu đồng/người. Chị Trần Thị Minh Vân, giám đốc Cty cho biết: Trong Tết, doanh nghiệp sản xuất, chế biến gạo nếp, gạo tám tới tận ngày 29 âm lịch vẫn không đủ hàng cung ứng ra thị trường. Do vậy, bước sang năm 2016, Cty có kế hoạch tăng sản lượng sản xuất, tiêu thụ hơn năm trước khoảng 10%, đồng thời tiếp tục tìm các giải pháp mới không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để giữ uy tín của mình trên thương trường.
Vận hành dây chuyền sấy hấp quần áo có tổng giá trị đầu tư 13 triệu USD, công suất 4,8 triệu sản phẩm/năm tại Cty TNHH Padmac Việt Nam (KCN Bảo Minh).
Vận hành dây chuyền sấy hấp quần áo có tổng giá trị đầu tư 13 triệu USD, công suất 4,8 triệu sản phẩm/năm tại Cty TNHH Padmac Việt Nam (KCN Bảo Minh).
Ở nhóm doanh nghiệp cơ khí, năm 2015 được đánh dấu có bước phục hồi vượt bậc, thu hút nhiều đơn hàng lớn có giá trị kinh tế cao. Năm 2016, chắc chắn xu thế phát triển sẽ tốt hơn nhằm khẳng định thế mạnh truyền thống lâu đời của ngành cơ khí Nam Định. Dẫn khách hàng tham quan một vòng nhà xưởng rộng chừng 20 nghìn mét vuông để giới thiệu 4 nhóm sản phẩm phụ tùng xe máy gồm ống giảm âm, càng, hộp xích, chân chống, giám đốc Cty TNHH Mai Văn Đáng cho biết: Năm qua, doanh nghiệp được các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và hai Thành phố Hà Nội, Hải Phòng mời gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đặc biệt, Thành phố Hà Nội đã tài trợ 100% kinh phí để doanh nghiệp tổ chức triển lãm, quảng bá hàng hoá tại Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh thu hút hàng nghìn lượt người đến xem, hợp tác làm ăn. Có hướng đi đúng nên năm 2015, đơn vị đạt doanh thu hơn 16 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 50 triệu đồng, nộp các loại thuế gần 500 triệu đồng, trả nợ tín dụng hơn 4 tỷ đồng. Cùng với 112 lao động hiện có, năm 2016 Cty sẽ tuyển dụng thêm vài chục lao động nữa nhằm đáp ứng yêu cầu gia tăng sản xuất, mở rộng các mặt hàng mới theo thị hiếu người tiêu dùng. Trong nhóm doanh nghiệp cơ khí phát triển tốt cùng với Cty TNHH Mai Văn Đáng còn phải kể đến các Cty TNHH Thép Hồng Phát, Cty TNHH Quang Toàn, Cty TNHH Phú Hải, Doanh nghiệp tư nhân Phú Thịnh…
 
Theo đánh giá của Ban quản lý các KCN tỉnh, năm 2015 phần lớn doanh nghiệp KCN đều phát triển ổn định với 52% doanh nghiệp hoạt động tốt, 35% doanh nghiệp hoạt động bình thường và 13% doanh nghiệp sản xuất cầm chừng hoặc dừng hoạt động. Giá trị sản xuất công nghiệp trong năm đạt 11.150 tỷ đồng, bằng 152,3% so với cùng kỳ năm trước; giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt 396,8 triệu USD, bằng 124% so cùng kỳ năm 2014; nộp thuế đạt trên 200 tỷ đồng, nộp tiền sử dụng hạ tầng và xử lý nước thải KCN Hoà Xá gần 15 tỷ đồng. Bước sang năm mới Bính Thân, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành hữu quan chắc chắn các KCN trong tỉnh sẽ tiếp tục được quảng bá rộng rãi để thu hút đầu tư theo hướng mời gọi các doanh nghiệp có vốn lớn, công nghệ tiên tiến, sản xuất sản phẩm có sức cạnh tranh cao, có số thu vào ngân sách lớn và kiên quyết không chấp thuận đầu tư với các dự án có công nghệ lạc hậu, máy móc thiết bị lỗi thời hoặc nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Các KCN của tỉnh đặt mục tiêu cụ thể trong năm 2016 phấn đấu thu hút vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 13.880 tỷ đồng, giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt trên 500 triệu USD, tạo việc làm mới cho khoảng 6.000 lao động. Để đạt được các mục tiêu lớn này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp KCN đều phải có hướng phát triển đột phá với sức bền cao, mạnh mẽ vươn lên trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và quốc tế./.
 
Bài và ảnh: Xuân Thu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com