Tích cực hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh và giảm nghèo bền vững

05:02, 20/02/2016

Năm 2015, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HND các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp có hiệu quả với các sở, ban, ngành triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh và giảm nghèo bền vững.

Một trong những hoạt động nổi bật là việc tạo điều kiện hỗ trợ hội viên nông dân về vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Trên cơ sở khảo sát nhu cầu về vốn của hội viên, HND các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Đến tháng 11-2015, qua kênh Ngân hàng CSXH, tổng số dư nợ toàn tỉnh đạt 832,035 tỷ đồng cho 41.732 hộ nông dân vay. Tổng dư nợ tại Ngân hàng NN và PTNT 3.694 tỷ 439 triệu đồng cho 55.059 hộ vay. Ngoài ra, HND các cấp trong tỉnh đã tiến hành rà soát lại nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) cơ sở, hoàn thành việc bàn giao quỹ về HND huyện, thành phố quản lý theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 9 Quỹ HTND cấp huyện và một quỹ cấp tỉnh với tổng số vốn hiện có là 19 tỷ 866 triệu đồng, tăng trưởng trên 1 tỷ đồng so với năm 2014 tạo điều kiện cho gần 800 hộ vay. Bên cạnh đó, HND các cấp trong tỉnh phối hợp với các ngành làm tốt công tác dịch vụ hỗ trợ trên 1.000 tấn vật tư nông nghiệp cho nông dân, tổ chức 1.100 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho gần 210 nghìn lượt người tham dự. Trong đó, HND tỉnh trực tiếp mở 17 lớp dạy nghề trình độ sơ cấp cho gần 600 hội viên; HND các huyện, thành phố phối hợp với các Trung tâm dạy nghề tổ chức 108 lớp tập huấn đào tạo về: kỹ thuật trồng một số loại cây, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm… cho 3.629 lượt hội viên, đạt 121% so với chỉ tiêu được giao. Hoạt động tư vấn việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã tạo ra hiệu quả tích cực. Nông dân sau khi học nghề đã áp dụng vào thực tế sản xuất, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Cán bộ HND tỉnh tham quan Nhà máy Phân bón Tiến Nông (Thanh Hóa) nhằm xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp và tổ chức HND các cấp.
Cán bộ HND tỉnh tham quan Nhà máy Phân bón Tiến Nông (Thanh Hóa) nhằm xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp và tổ chức HND các cấp.

Cùng với việc hỗ trợ nông dân về vốn, kiến thức để phát triển sản xuất, kinh doanh, các cấp HND trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh phong trào tương trợ giúp nhau giảm nghèo bền vững, kết quả đã có 3.170 chi Hội giúp từ 1-3 hộ vươn lên thoát nghèo; mỗi huyện, thành Hội giúp 1-2 hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn nâng cấp nhà ở trị giá 30 triệu đồng trở lên. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức khánh thành 10 Nhà Tình nghĩa cho hộ nông dân nghèo, trị giá 30 triệu đồng/nhà. Việc xây dựng Quỹ “Nâng cấp nhà ở cho cán bộ, hội viên nông dân nghèo” là dịp để mỗi cán bộ, hội viên nông dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, giúp đỡ lẫn nhau trong nội bộ giai cấp nông dân và cộng đồng dân cư. Đây cũng là dịp để các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân thể hiện tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm với hội viên nông dân nghèo, giúp người nghèo cải thiện điều kiện sinh hoạt, vươn lên có cuộc sống ổn định hơn, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM. Ngoài ra, trong năm, HND tỉnh còn phối hợp với Trung ương HND Việt Nam thăm hỏi, tặng quà gia đình hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Mỹ Lộc, Xuân Trường và Thành phố Nam Định; trao 48 suất quà với số tiền 500 nghìn đồng/suất; ủng hộ nâng cấp nhà ở cho 2 hộ tại xã Nam Vân (TP Nam Định) trị giá 40 triệu đồng/hộ; HND xã Mỹ Xá (TP Nam Định) đã vận động ủng hộ 20 triệu đồng xây dựng sân chơi cho các em thiếu nhi trường mầm non xã… Phối hợp với các cấp chính quyền địa phương thăm hỏi, trợ cấp Tết cho trên 2.000 hộ gia đình nghèo, mỗi hộ được hỗ trợ trị giá 200 nghìn đồng; thăm, tặng quà các đối tượng bảo trợ xã hội, trị giá mỗi suất quà 150 nghìn đồng. HND huyện Hải Hậu còn hỗ trợ và tặng 265 suất quà với tổng trị giá 47 triệu đồng cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. HND huyện Ý Yên tặng quà cho 10 hộ nghèo tại 10 xã với tổng trị giá 25 triệu đồng…

Bước sang năm 2016, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của tổ chức Hội; trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” và phong trào “Nông dân Nam Định chung sức xây dựng NTM” gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương. Phấn đấu toàn tỉnh có 85% hộ gia đình nông dân đăng ký và 80% số hộ đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình nông dân văn hoá; kết nạp 3.000 hội viên mới. Phấn đấu 85% cơ sở và chi hội đạt tiêu chuẩn vững mạnh và khá; có 22% hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất giỏi các cấp trở lên. Trong đó, HND mỗi huyện, thành phố cần xây dựng một mô hình sản xuất ngành nghề, tham gia xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn cho thu nhập 150 triệu đồng/ha/năm trở lên; có 5 trang trại, gia trại có thu nhập 250 triệu đồng/năm trở lên; tham gia giảm 1-2% hộ nghèo trong năm./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com