Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa

05:02, 20/02/2016
Từ đầu năm 2011, tỉnh ta thực hiện dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đất nông nghiệp với mục tiêu tạo bước đột phá để hình thành các vùng chuyên canh tập trung, tiến hành tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân. Sau khi DĐĐT, bình quân số thửa/hộ đã giảm từ 3,7 thửa xuống 2,0 thửa, tạo tiền đề xây dựng các cánh đồng lớn. Sau DĐĐT bản đồ đất công, hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) đã lập trước đây thay đổi so với thực tế sử dụng đất. Toàn tỉnh cần cấp đổi 449.344 GCN QSDĐ sau DĐĐT với diện tích 72.436,56ha, số tờ bản đồ cần chỉnh lý là 5.166 tờ. Nếu không kịp thời đo đạc, chỉnh lý và cấp đổi GCN QSDĐ sẽ khó khăn cho công tác quản lý và việc thực thi các quyền luật định của người SDĐ cũng như giải quyết tranh chấp.
 
Vì vậy ngay đầu quý II-2015 Sở TN và MT và các địa phương đã tập trung cấp đổi GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT gắn với việc chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất nông nghiệp. Sở TN và MT đã ban hành Hướng dẫn số 899/HD-STNMT đồng thời phân công lãnh đạo Sở trực tiếp phụ trách địa bàn và cán bộ phụ trách từng huyện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Sở TN và MT đã báo cáo với UBND tỉnh và tham mưu với Tỉnh ủy có Văn bản số 929-CV/TU ngày 4-9-2015 về tăng cường chỉ đạo công tác cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT. Trong đó tỉnh đã yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ các huyện ủy tập trung chỉ đạo coi công tác cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Yêu cầu các huyện thực hiện nghiêm túc việc dành ít nhất 10% tiền thu cấp QSDĐ để phục vụ công tác đo đạc, chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính, cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT. Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, nhiều địa phương đã tích cực triển khai cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn và đạt kết quả tích cực. Tiêu biểu như huyện Hải Hậu, đến hết tháng 1-2016 có 20/35 xã, thị trấn đã nghiệm thu xong hồ sơ chỉ chờ in GCN QSDĐ để cấp cho người dân. Huyện Nghĩa Hưng, đã chủ động tiến hành sớm và hoàn thiện hồ sơ cấp đổi GCN QSDĐ sau DĐĐT ngay từ những tháng đầu năm 2015. Đến hết tháng 1-2016, đã trình UBND tỉnh phê duyệt trên 31 nghìn hồ sơ cấp GCN QSDĐ sau DĐĐT của 3 xã và đã tiến hành trao GCN QSDĐ của 2 xã...
Dồn điền đổi thửa đã giúp xã Minh Tân (Vụ Bản) hình thành các vùng chuyên canh tập trung, thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.
Dồn điền đổi thửa đã giúp xã Minh Tân (Vụ Bản) hình thành các vùng chuyên canh tập trung, thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.
Bên cạnh những địa phương làm tốt, đạt được các mục tiêu đặt ra thì nhìn chung toàn tỉnh tiến độ cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT vẫn chậm, không đạt kế hoạch đề ra. Theo chỉ tiêu ngay từ cuối năm 2014 UBND tỉnh giao, hết năm 2015 toàn tỉnh phải chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính và cấp đổi 212.500 GCN QSDĐ sau DĐĐT. Tuy nhiên đến đầu năm 2016, toàn tỉnh mới chỉnh lý 4.053/5.166 tờ bản đồ, trong đó đã chỉnh lý xong 2.407 tờ, đang chỉnh lý 1.446 tờ; lập xong 215.613 hồ sơ cấp đổi GCN, trong đó đã thẩm định xong 150.529 hồ sơ, ký quyết định cấp được 66.849 GCN. Nguyên nhân chính làm chậm tiến độ là do trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể: Một số địa phương khi triển khai công tác DĐĐT chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, còn nóng vội, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân; cá biệt ở một số nơi, UBND xã, các thôn, đội khi DĐĐT có vận động nhân dân góp đất, dồn đổi vào nơi có vị trí sinh lợi cao nhưng không tổ chức sản xuất, khai thác đúng mục đích sử dụng mà đã bán thu tiền để kiến thiết công trình hạ tầng của địa phương phát sinh đơn thư khiếu kiện, dẫn đến không thực hiện được việc giao đất thực địa theo kế hoạch. Hết năm 2014, trên địa bàn toàn tỉnh còn 78 thôn, xóm chưa giao đất tại thực địa. Đến đầu năm 2016, toàn tỉnh mới đạt 98,14% số thôn, xóm hoàn tất giao đất thực địa; còn 56 thôn, xóm thuộc 16 xã, thị trấn chưa giao đất tại thực địa; trong đó: 10 thôn, đội đã công khai phương án dồn đổi; 46 thôn, xóm chưa hoàn thiện phương án dồn đổi. Tại một số địa phương, các cấp chính quyền chưa thực sự vào cuộc. Sau đại hội Đảng bộ xã, lãnh đạo và cán bộ địa chính cấp xã của một số địa phương thay đổi; trình độ chuyên môn của cán bộ một số nơi còn yếu hoặc không tham gia công tác DĐĐT ngay từ đầu nên khi tiếp quản công việc còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Hệ thống bản đồ, hồ sơ địa chính được thành lập từ lâu, hiện trạng đã sai lệch nhiều nên khi chỉnh lý mất nhiều thời gian; hệ thống hồ sơ giao ruộng khi DĐĐT còn thiếu, không đồng bộ gây nhiều khó khăn khi chỉnh lý bản đồ. Nhiều địa phương diện tích thực tế sai khác với bản đồ, hồ sơ địa chính và hồ sơ giao ruộng nên việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn, kéo dài.
 
Để tháo gỡ những bất cập, tồn tại trên, thời gian tới Sở TN và MT đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc UBND các huyện tập trung thực hiện công tác DĐĐT và cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT. Đối với các địa phương chưa hoàn tất công tác DĐĐT do có tranh chấp, khiếu kiện phải giải quyết theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 62/TB-UBND ngày 22-4-2014. Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu kiện về đất đai liên quan đến công tác DĐĐT. Trường hợp phương án DĐĐT thực sự phù hợp, khách quan, đảm bảo công bằng, được đại đa số nhân dân đồng tình nhất trí thì tích cực tổ chức tuyên truyền và vận động để người dân hiểu và chấp hành theo phương án đã được thông qua từ cơ sở và được UBND xã phê duyệt. Trường hợp có biểu hiện làm sai hoặc vụ lợi thì phải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và lập phương án sửa chữa, khắc phục trên cơ sở dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo thực hiện đúng Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở và đúng hướng dẫn về công tác DĐĐT, kiểm điểm xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm. Trường hợp cố tình cản trở gây khó khăn trong công tác DĐĐT, yêu cầu UBND huyện, thành phố chỉ đạo kiểm tra, công khai kết quả kiểm tra và thực hiện nghiêm túc phương án DĐĐT đã được phê duyệt... Đối với các địa phương chưa hoàn thành công tác cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT phải nghiêm túc thực hiện theo đúng Hướng dẫn số 899 của Sở TN và MT. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần nêu cao vai trò, trách nhiệm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai theo Luật Đất đai; kiên quyết không giao cho thôn, đội, HTX quản lý quỹ đất công. Toàn tỉnh phấn đấu hết năm 2016 cơ bản hoàn thành cấp GCN QSDĐ nông nghiệp sau DĐĐT./.
 
Bài và ảnh:  Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com