Khí thế lao động sản xuất trên các công trường, doanh nghiệp ngành Xây dựng

07:02, 27/02/2016
Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2016, cùng với các ngành không khí ra quân đầu năm diễn ra rầm rộ ở khắp các công trường xây dựng, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng. Được sự động viên của tổ chức công đoàn và sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, công nhân lao động đã không quản ngại thời tiết giá lạnh nhập cuộc thi đua sản xuất với khí thế tích cực ngay từ những ngày đầu năm mới.
Thi công đóng cọc ly tâm bằng rô-bốt ép cọc của Cty TNHH một thành viên Bê tông dự ứng lực Tân Phú thuộc dự án xây dựng Trung tâm phát triển Thời trang Công nghệ cao (KCN Hòa Xá, TP Nam Định).
Thi công đóng cọc ly tâm bằng rô-bốt ép cọc của Cty TNHH một thành viên Bê tông dự ứng lực Tân Phú thuộc dự án xây dựng Trung tâm phát triển Thời trang Công nghệ cao (KCN Hòa Xá, TP Nam Định).
Có mặt trên công trường dự án xây dựng Trung tâm phát triển Thời trang Công nghệ cao tại lô P1, đường N5A (KCN Hòa Xá) trong ngày 13-2-2016 (tức mùng 6 âm lịch), đã thấy không khí làm việc sôi động và náo nhiệt của tiếng máy thi công. Theo anh Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Cty TNHH một thành viên Bê tông dự ứng lực Tân Phú cho biết: “Để đảm bảo tiến độ của dự án, Cty đã kêu gọi anh em công nhân lao động chủ động “ăn Tết gọn”, nhanh chóng quay trở lại Cty làm việc từ ngày mùng 6 Tết. Trước đó, Cty đã bố trí lực lượng bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra máy móc đảm bảo trạng thái kỹ thuật tốt nhất trên công trường”. Trên công trường hơn 20 công nhân tất bật và nhiều xe máy, thiết bị hoạt động không ngưng nghỉ ép cọc bê tông tạo móng công trình. Anh Hùng cho biết, thời gian qua, ngoài lĩnh vực cung ứng sản xuất bê tông thương phẩm, cấu kiện bê tông đúc sẵn, cọc bê tông thường, cọc bê tông dự ứng lực, năm 2015, Cty đã đầu tư trang bị rô-bốt ép cọc ly tâm lực ép 320 tấn để nâng cao năng suất lao động, đồng thời đáp ứng yêu cầu của chủ thầu đối với các công trình kỹ thuật cao. Trung bình, một rô-bốt ép cọc ly tâm có thể ép được hơn 700m dài cọc/ngày bao gồm cả cọc vuông và cọc tròn. Vừa tiếp chuyện, anh Hùng vừa tất bật gọi điện để điều phối xe bồn chở bê tông, xe bơm cần đến các công trình khác. “Ngoài công trình ở đây, hiện Cty là nhà thầu cung ứng bê tông tươi và cọc ly tâm cho nhiều công trình khác như xây dựng Kho bạc Nhà nước tỉnh, xây dựng nhà xưởng ở các KCN Hòa Xá và hàng chục công trình nhà ở dân dụng khác. Chính vậy, chúng tôi luôn phải huy động 100% lực lượng công nhân mới đáp ứng đủ được”. Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2016 và thi đua lập thành tích chào mừng 86 năm Ngày thành lập Đảng, chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, công đoàn đã phối hợp với chính quyền Cty phát động phong trào thi đua “An toàn, năng suất, hiệu quả”. Năm 2016, Cty phấn đấu đạt doanh thu 50 tỷ đồng giá trị bê tông thương phẩm và 20 tỷ đồng cọc bê tông các loại. Ở một đơn vị khác, hơn 180 lao động của Cty CP Gạch Granit Nam Định cũng đã bắt tay vào mẻ sản xuất đầu năm. Với các tín hiệu ấm lên từ thị trường bất động sản, năm 2016, Cty kỳ vọng sẽ cung ứng ra thị trường hơn 1,5 triệu m 2 gạch granit, đáp ứng nhu cầu của cả thị trường trong và ngoài nước, đạt doanh thu hơn 165 tỷ đồng, tạo thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Hơn 60 doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh cũng nhanh chóng triển khai kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh với sản lượng đạt 1 tỷ viên gạch/năm. Các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung như: Cty TNHH Hưng Hạnh, Cty TNHH Hoà Phát (TP Nam Định), Cty CP Vân Cầu (Vụ Bản), Cty CP Vật liệu không nung 567 (KCN Hoà Xá)… đều duy trì mục tiêu sản xuất ổn định với sản lượng hơn 35 triệu viên gạch không nung đạt tiêu chuẩn.

Chung khí thế hào hứng ra quân ngay tuần đầu tiên sau nghỉ Tết âm lịch, Cty CP Xây lắp Công nghiệp Nam Định đã tái khởi động thi công ở các công trình. Ông Phạm Chính Hữu, Giám đốc Cty cho biết: Năm 2016, Cty phấn đấu doanh thu vượt 10% so với năm cũ. Chính vì thế, mọi công trình đều được Cty hết sức chú trọng đảm bảo về tiến độ và chất lượng. Hiện tại, Cty đã chỉ đạo anh em công nhân tập trung cao độ cho công trình cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Vụ Bản. Trước và trong Tết, Cty đã chỉ đạo phân công anh em lao động trực Tết đảm bảo an toàn về máy móc thiết bị, đặc biệt với các công trình trên cao đang trong quá trình hoàn thiện. Chia sẻ với chúng tôi, một công nhân đang rải đá trên tuyến đường Kênh, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) tâm sự: tuyến đường dài hơn 500m được khởi công từ trước Tết nay đã rải đá được hơn 7,5m lòng đường từ UBND phường Lộc Vượng đến cống Quán Tây. Người dân ở đây rất mong mỏi tuyến đường được hoàn thiện để sớm đưa vào sử dụng, tạo điều kiện đi lại và sinh hoạt thuận tiện hơn nên chúng tôi không nề hà, kết thúc kỳ nghỉ Tết, sớm quay lại làm việc giúp tuyến đường được rút ngắn thời gian thi công. Hiện Cty đang tích cực phối hợp với UBND phường giải quyết nốt phần mặt bằng của 1 hộ dân để đảm bảo thi công. Bên cạnh đó, tuyến đường nối từ Trường Tiểu học Chu Văn An đến đường Phù Nghĩa cũng được gấp rút tập kết máy móc, thiết bị và chuẩn bị nhân lực để có thể khởi công vào cuối tháng 2-2016.

 
Dù vẫn đang trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nhưng khí thế làm việc ở các công trường nhà máy ngành Xây dựng trong những ngày đầu năm đã rất khẩn trương, quyết tâm. Tất cả đều đang nỗ lực, vững tin vào một năm mới có nhiều niềm vui và thắng lợi hơn./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com