Doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát nâng cao chất lượng dịch vụ

08:02, 25/02/2016
Để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và tăng doanh thu các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ. 
Khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính, chuyển phát tại Bưu điện tỉnh.
Khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính, chuyển phát tại Bưu điện tỉnh.
Bưu điện tỉnh đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển, gây dựng mạng lưới bưu cục rộng lớn và sớm chú trọng phát triển nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát. Từ khi chuyển đổi hoạt động ngoài các dịch vụ bưu chính truyền thống, Bưu điện tỉnh đã tích cực tham gia cung cấp tốt các dịch vụ: phát hành báo chí, chuyển phát nhanh các loại thư, tài liệu, vật phẩm hàng hóa theo chỉ tiêu thời gian, dịch vụ bưu chính ủy thác, dịch vụ bưu phẩm vùng miền, chuyển phát hồ sơ của thí sinh tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng, dịch vụ chuyển phát chất lượng cao Vexpress... Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Bưu điện tỉnh chú trọng cải tiến, hợp lý hoá hành trình khai thác, vận chuyển, quản lý, rút ngắn đáng kể thời gian chuyển phát công văn, thư, báo, bưu kiện, bưu phẩm tới tay người nhận. Tăng cường đảm bảo hành trình cam kết về thời gian chuyển phát, hỗ trợ khách hàng quản lý doanh thu, đóng hàng miễn phí cho khách, giao nhận hàng tại địa chỉ... Đơn vị thường xuyên tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, các giao dịch viên, khai thác viên, bưu tá và cán bộ Bưu điện văn hóa (BĐVH) xã về chuyên môn, nghiệp vụ; trang bị phương tiện vận chuyển, khai thác dịch vụ. Đồng thời, đẩy mạnh mở rộng mặt bằng khai thác, phát triển thị trường, đối tượng khách hàng. Bằng việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, dịch vụ bưu chính chuyển phát ngày càng phát triển, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015, Bưu điện tỉnh đạt doanh thu phát sinh 139,886 tỷ đồng, bằng 160,1% kế hoạch, tăng 166,6% so với năm 2014. Doanh thu tính lương ước đạt 53,725 tỷ đồng, bằng 106,6% kế hoạch năm, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2014. Chênh lệch thu chi ước đạt 4,305 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch, tăng 136,6% so với cùng kỳ 2014. Ngoài Bưu điện tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát; trong đó có một số doanh nghiệp nước ngoài (TNT, UPS). Các doanh nghiệp không chỉ tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới trong nước mà còn không ngừng đầu tư cung cấp mạng lưới chuyển phát nhanh quốc tế đối với các loại hàng hóa, tài liệu... không hạn chế về kích thước và trọng lượng, với khung thời gian nhận và giao hàng tận nơi 24/24h tất cả các ngày trong tuần. Nhiều dịch vụ bưu chính mới như: chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; trả, nhận chuyển tiền quốc tế; chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe tiếp tục được các doanh nghiệp triển khai, đáp ứng tốt yêu cầu của tổ chức, công dân. 
 
Bên cạnh lĩnh vực bưu chính chuyển phát, các điểm BĐVH xã hoạt động theo phương thức kết hợp giữa dịch vụ bưu chính - viễn thông với việc phổ biến thông tin văn hóa xã hội tới các tầng lớp nhân dân ở nông thôn cũng đã tạo được những bước chuyển mới. Đầu năm 2014, Sở TT và TT đã phối hợp với Tổng Cty Bưu chính Việt Nam thực hiện chiến dịch đổi mới hoạt động tại điểm BĐVH xã theo hướng phát huy những mặt tích cực của hệ thống điểm BĐVH xã, bỏ bớt những điểm hoạt động không hiệu quả và tìm phương án thay thế. Cuối tháng 9-2014, UBND tỉnh đã tổ chức một cuộc họp chuyên đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm BĐVH xã” với Bưu điện tỉnh và các đơn vị kinh doanh mạng viễn thông nhằm thống nhất xây dựng phương thức phối hợp để sử dụng điểm BĐVH xã làm điểm kinh doanh, quảng bá thương hiệu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của điểm BĐVH xã, nâng cao doanh thu và thu nhập cho nhân viên. Với quyết tâm thực hiện chỉ đạo của các cấp chính quyền, ngành TT và TT, hướng đến đổi mới hoạt động tại điểm BĐVH xã, nâng cao doanh thu, Bưu điện tỉnh đã tiến hành rà soát lại 198 điểm BĐVH xã, tổ chức đào tạo lại, ký kết hợp đồng, thực hiện hỗ trợ đóng BHXH và BHYT, bưu tá xã; thành lập bộ phận chuyên quản văn hóa xã, sửa chữa các điểm BĐVH xã khang trang, đẩy mạnh phát triển kinh doanh tại các điểm BĐVH xã để tăng doanh thu, giảm bù lỗ, tạo nền tảng lồng ghép các chương trình, dự án của Nhà nước về nông thôn. Đảm bảo cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức các hoạt động đọc sách báo miễn phí và thời gian mở cửa tối thiểu 4h/ngày theo quy định của Thông tư 17 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ Bưu chính công ích của Bộ TT và TT. Triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án về nông thôn: Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình Viễn thông công ích, dự án nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng. Tận dụng năng lực mạng lưới, cơ sở vật chất và nhân lực tại điểm BĐVH xã để cung cấp dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, hành chính công, phân phối truyền thông… Nhờ tham gia cung cấp thêm các dịch vụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân nông thôn, đến nay hoạt động của các điểm BĐVH xã trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục có bước phát triển./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com