Đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch trọng tâm năm 2015

05:04, 04/04/2015

Năm 2015, Sở Xây dựng tập trung thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng chung, trong đó tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch trọng tâm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bao gồm Quy hoạch chung xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ; Quy hoạch phân khu 2 bên đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý (đoạn qua địa phận tỉnh ta); Quy hoạch chung xây dựng đô thị Quất Lâm.

Đến nay, KCN Dệt may Rạng Đông được Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng và đưa vào quy hoạch đến năm 2035 có tổng diện tích là 519,6ha. Ranh giới quy hoạch gồm phía bắc giáp đê 1958-1960 thuộc Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng); phía nam giáp đê Pam và Biển Đông; phía đông giáp đường Thanh Niên của xã Nghĩa Phúc; phía tây giáp xã Nam Điền. Hiện Sở Xây dựng là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định đang tiến hành phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh cùng các sở, ngành liên quan thẩm định dự thảo lần 2 nhiệm vụ quy hoạch do đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch xây dựng tỉnh lập. Đồng thời, Sở Xây dựng chỉ đạo Cty CP Đầu tư Vinatex và đơn vị tư vấn chủ động phối hợp với UBND huyện Nghĩa Hưng triển khai công tác lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các cơ quan tổ chức có liên quan đối với nhiệm vụ và phương án quy hoạch. Đầu tháng 4-2015, đơn vị tư vấn và Cty CP Đầu tư Vinatex sẽ tổng hợp báo cáo hội đồng thẩm định thông qua trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với Quy hoạch Khu kinh tế Ninh Cơ do Sở Xây dựng là đơn vị lập quy hoạch, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ phương án kỹ thuật và dự toán khảo sát cùng với kế hoạch đấu thầu gói thầu khảo sát đo vẽ lập bản đồ địa hình phục vụ việc lập quy hoạch do Sở lập. Thời gian tới, Sở sẽ tổ chức các bước lựa chọn nhà thầu gói thầu khảo sát theo đúng quy định. Đồng thời, Sở xúc tiến đấu thầu gói thầu lập quy hoạch với các đơn vị tư vấn trong đó có Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) lập nhiệm vụ và phương án quy hoạch. Phấn đấu trong tháng 4 sẽ hoàn thành xin ý kiến của các tổ chức, cơ quan liên quan cùng với cộng đồng dân cư về nhiệm vụ, phương án quy hoạch và trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, từ tháng 6-2015, đơn vị tư vấn sẽ tập trung nghiên cứu phương án trên cơ sở tham gia đóng góp ý kiến, chỉ đạo của các sở, ngành liên quan. Phấn đấu đến tháng 11-2015 hoàn thiện phương án và báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng về đồ án Quy hoạch Khu kinh tế Ninh Cơ.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản của Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) được nâng cấp đồng bộ đáp ứng tốt yêu cầu trở thành đô thị loại IV trong tương lai.
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản của Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) được nâng cấp đồng bộ đáp ứng tốt yêu cầu trở thành đô thị loại IV trong tương lai.

Riêng Quy hoạch phân khu 2 bên đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý (đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định) hiện Sở Xây dựng đang tích cực chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án điều chỉnh tuyến đường trục Nam Định - Phủ Lý thành đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, quy hoạch sẽ được hoàn thiện và báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 5-2015.

Thực hiện theo Quyết định 2341/QĐ-TTg ngày 2-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Sở Xây dựng đã đề nghị đơn vị tư vấn là Cty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng 689 chủ động phối hợp với UBND huyện Giao Thủy là chủ đầu tư nghiên cứu phương án quy hoạch chung đô thị Quất Lâm (Giao Thủy) đến năm 2030. Hiện tại, theo các cơ quan chuyên môn đánh giá lại quy hoạch chung Thị trấn Quất Lâm lập năm 2003 cho thấy một số dự báo đến nay đã không còn phù hợp. Cụ thể giai đoạn lập quy hoạch xác định đến năm 2020, cấp đô thị là loại V; các chỉ tiêu sử dụng đất, chỉ tiêu cung cấp hạ tầng kỹ thuật theo đô thị loại 5 không tính đến yếu tố đặc thù của đô thị du lịch biển cấp vùng. Diện tích dành cho công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, công viên, văn hóa thể thao không đủ so với yêu cầu. Dự kiến phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Quất Lâm đến năm 2030 với diện tích dự kiến là 2.489,18ha (bao gồm toàn bộ Thị trấn Quất Lâm và 2 xã Giao Phong, Giao Thịnh). Đô thị Quất Lâm sẽ là đô thị loại IV với đặc trưng đô thị dịch vụ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng của vùng đồng bằng sông Hồng, dịch vụ du lịch hội nghị, hội thảo của tỉnh và vùng phụ cận, đồng thời là đô thị dịch vụ đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, diêm nghiệp và nông nghiệp chất lượng cao của tiểu vùng phía nam huyện Giao Thủy. Sở Xây dựng đã tiến hành chỉ đạo đơn vị tư vấn chủ động lập quy hoạch đô thị Quất Lâm theo định hướng tổ chức không gian các chức năng đô thị phải khai thác tối đa lợi thế trục quốc lộ, tỉnh lộ, đặc biệt là đường cao tốc ven biển trong tương lai. Không gian đô thị phải được gắn kết hài hòa giữa khu dân cư hiện trạng cải tạo với khu đô thị mới và kế thừa các quy hoạch đã lập (quy hoạch Thị trấn Quất Lâm, quy hoạch NTM xã Giao Thịnh, Giao Phong; các quy hoạch chi tiết). Đơn vị tư vấn lựa chọn địa điểm xây dựng trung tâm hành chính mới của thị trấn mở rộng theo hướng trở thành thị xã, tiếp tục mở rộng không gian đô thị để đảm bảo đủ quỹ đất. Đây là cơ sở để Thị trấn Quất Lâm cùng các xã Giao Phong, Giao Thịnh chủ động các bước dự án đầu tư nâng cấp xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phát triển thành thị xã trong tương lai.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch trọng tâm, Sở Xây dựng cũng hướng dẫn các huyện lập, thẩm định quy hoạch các khu dân cư đô thị tại các thị trấn trung tâm huyện theo chỉ đạo của tỉnh, quy hoạch xây dựng chung các thị trấn trong tỉnh. Điều chỉnh quy hoạch xây dựng KCN Bảo Minh, quy hoạch một số CCN, điểm công nghiệp ở một số huyện. Đôn đốc các địa phương tiến hành lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc để cụ thể hóa các quy hoạch phân khu đô thị và quy hoạch chung thị trấn đã được phê duyệt, làm cơ sở cho công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com