Chuẩn bị giống thủy sản nước ngọt cho vụ nuôi mới

08:03, 31/03/2015

Để đạt hiệu quả cao trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt, Sở NN và PTNT đã tập trung chỉ đạo hoạt động sản xuất và cung ứng giống, đảm bảo chất lượng, đúng mùa vụ, với giá hợp lý.

Toàn tỉnh hiện có trên 20 cơ sở sản xuất giống thủy sản nước ngọt. Năm 2014, các cơ sở sản xuất được khoảng 1.500 triệu con cá bột giống các loại. Sản lượng cá giống truyền thống không chỉ cung cấp đủ cho nhu cầu nuôi trong tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh bạn. Ngoài ra, các hộ sản xuất, cung ứng con giống thủy sản cũng phát triển. Nhiều hộ sản xuất giống đã mạnh dạn liên doanh, liên kết, đầu tư cơ sở, vật chất kỹ thuật, mua sắm thiết bị để nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm. Sau dịp Tết Nguyên đán, thời tiết ấm áp nên các cơ sở sản xuất giống đã đẩy nhanh tiến độ cải tạo ao, tuyển chọn cặp bố mẹ sản xuất phục vụ cho vụ nuôi mới. Được xã tạo điều kiện cho đấu thầu, anh Trần Văn Hiền, xóm Kim, xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng 9 ao nuôi thả cá với tổng diện tích hơn 20 nghìn m2 mặt nước. Khu ao nuôi thả cá của anh được thiết kế đồng bộ với hệ thống cống bơm, tiêu nước liên thông, khép kín, ao và đáy được đổ bê tông. Anh Hiền dành 3 ao để ương cá trắm đen giống. Hằng năm, anh xuất bán hơn 2 tấn cá trắm giống, thu lãi trên 100 triệu đồng. Anh Hiền cho biết, đến thời điểm này anh đã cải tạo, vệ sinh ao và nhập cá bột giống về để nuôi ương lên cá hương nhằm cung ứng con giống có chất lượng tốt nhất cho các hộ nuôi.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Cty CP Cá giống Nam Trực là một trong những cơ sở cung ứng giống thủy sản nước ngọt có uy tín trên địa bàn tỉnh. Với diện tích hơn 4,7ha, Cty chuyên sản xuất các loại cá giống truyền thống như cá trắm cỏ, cá chép, mè hoa, cá trôi Ấn Độ… Hằng năm, Cty sản xuất trên 450 triệu con cá bột để đáp ứng nhu cầu nuôi của các hộ nông dân trong tỉnh và cung ứng giống cho thị trường các tỉnh: Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, Thành phố Hải Phòng… Ông Phạm Văn Thạch, Giám đốc Cty cho biết: Để bảo đảm con giống đạt chất lượng tốt, phục vụ cho vụ nuôi thủy sản năm nay, ngay từ đầu tháng 10-2014, Cty đã đầu tư nâng cấp, gia cố 25 ao hồ. Thời vụ sản xuất chính của cá giống từ tháng 2 đến hết tháng 9 nên ngay từ trước tháng 2, Cty đã tổ chức phân loại các cặp cá bố mẹ và áp dụng chế độ ăn phù hợp theo từng loại cá. Đối với cá chép giai đoạn từ 2-3cm ương lên 8-10cm, cho ăn thức ăn xanh và cám gạo với lượng 4kg/10 nghìn con/ngày trong 2 tuần đầu và tăng lên ở các tuần tiếp theo. Cá trắm cỏ thức ăn chủ yếu là thực vật, các loại rau, bèo, bổ sung thêm chất bột. Lượng cho ăn từ 40-60kg/10 nghìn con cá ở giai đoạn ương từ 5-6cm lên 10-12cm. Năm 2015, Cty phấn đấu cung cấp ra thị trường 500 triệu con giống thủy sản với 10 loại giống. Anh Trung, một hộ nuôi ở xã Xuân Tân (Xuân Trường) là khách hàng quen thuộc của Cty. Năm 2014, anh đã mua thả khoảng 70 triệu con cá bột. Anh chia sẻ: “Cá bột của Cty CP Cá giống Nam Trực có chất lượng tốt, nhanh lớn, tỷ lệ đậu thường đạt 80% nên cho hiệu quả kinh tế cao, nên tôi luôn yên tâm”. Ngoài việc tổ chức sinh sản cá giống truyền thống, năm qua, Cty đã triển khai thực hiện có hiệu quả một số mô hình, trong đó điển hình là mô hình nuôi cá lăng chấm thương phẩm. Mặc dù đây là đối tượng nuôi mới ở tỉnh nhưng Cty đã nuôi thành công ngay từ đầu và đạt năng suất cao, góp phần đa dạng hóa các đối tượng nuôi của tỉnh.

Đến thời điểm này, hầu hết các trại giống thủy sản trong tỉnh đã bắt đầu cho sinh sản và đã có cá bột xuất bán. Sản lượng cá giống ước đạt 237 triệu con các loại. Hiện Sở NN và PTNT đang tiếp tục kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh cho các cơ sở sản xuất giống thủy sản đủ điều kiện; tổ chức kiểm dịch con giống thủy sản nuôi và lưu thông trong tỉnh. Các huyện, thành phố đang chỉ đạo các cơ sở tiếp tục triển khai sản xuất đảm bảo kịp tiến độ và cung ứng đủ giống cho người nuôi./.

Nguyễn Thị Thanh Hoa
(Học viện Báo chí và Tuyên truyền)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com