Các doanh nghiệp đoạt Giải thưởng chất lượng quốc gia khẳng định vị thế của thương hiệu

07:04, 02/04/2015

Giải thưởng chất lượng quốc gia là hệ thống danh hiệu duy nhất tại Việt Nam dành cho quản lý chất lượng tại doanh nghiệp ở cấp quốc gia của Nhà nước, do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao giải. Đặc biệt, giải thưởng này cũng nằm trong hệ thống chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Việc xét thưởng được thực hiện nghiêm ngặt theo phương pháp cho điểm định lượng với 7 tiêu chí (vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý và phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh) trên tổng thang điểm là 1.000 điểm để đảm bảo tính khách quan, công bằng. Năm 2014, toàn quốc có 65 doanh nghiệp được nhận giải thưởng chất lượng quốc gia. Đây là năm đầu tiên tỉnh ta có 3 doanh nghiệp vinh dự được nhận Giải thưởng chất lượng quốc gia. Trong đó, Cty TNHH Nam Dược là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sản xuất thuốc và hóa dược của tỉnh và cả nước 2 lần được nhận giải Vàng chất lượng quốc gia (vào năm 2011 và 2014); Cty CP May Nam Hà là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh 5 lần liên tiếp (từ năm 2010 đến 2014) được nhận giải Bạc chất lượng quốc gia. Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc là doanh nghiệp cơ khí đầu tiên và duy nhất (đến thời điểm hiện tại) đoạt giải Bạc chất lượng quốc gia.

Sản xuất các sản phẩm thuốc và hóa dược tại Cty TNHH Nam Dược, KCN Hòa Xá (TP Nam Định).
Sản xuất các sản phẩm thuốc và hóa dược tại Cty TNHH Nam Dược, KCN Hòa Xá (TP Nam Định).

Cty TNHH Nam Dược thành lập năm 2004. Những năm đầu, Cty sản xuất các loại thuốc tân dược. Năm 2008, nhận thấy tiềm năng, thế mạnh về nguồn dược liệu trong nước khá dồi dào cùng với tri thức sử dụng cây thuốc chữa bệnh trong nhân dân rất phong phú, Cty đã chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm thuốc có nguồn gốc thảo dược, đặc biệt là các sản phẩm từ cây thuốc nam. Cty đã kết hợp triển khai nghiên cứu và ứng dụng một số đề tài của các nhà khoa học về cây thuốc nam như: cây thìa canh trị bệnh tiểu đường (sản phẩm Diabetna); cây Bá bệnh tăng cường sinh lý nam giới (sản phẩm Khang Dược); cây Diệp hạ châu đắng giải độc gan (sản phẩm Hamega), cây Kinh giới trị ho cảm trẻ em (sản phẩm Siro Ích Nhi); tinh chất mầm đậu nành làm đẹp cho phụ nữ (sản phẩm Bảo Xuân) cùng các bài thuốc Nam được chuyển giao từ các nhà thuốc gia truyền như bài thuốc Hạ áp Ích nhân, Thông xoang tán, Thăng trĩ, Bài thạch... Để trở thành một trong những doanh nghiệp được nhận giải Vàng chất lượng quốc gia năm 2014, Cty TNHH Nam Dược luôn đảm bảo cung cấp cho khách hàng những sản phẩm từ thảo dược và tự nhiên có hiệu quả, tiện dụng và an toàn trong phòng và chữa bệnh; đầu tư nhà máy sản xuất hiện đại; đầu tư vào vùng trồng dược liệu (hiện đã đảm bảo được 70% dược liệu sạch, đạt chuẩn quốc tế để sản xuất chế phẩm thuốc và thực phẩm chức năng); củng cố năng lực đội ngũ nghiên cứu phát triển để tạo ra những sản phẩm chất lượng; thông qua chương trình “liên kết 4 nhà” (Nhà nước - nhà khoa học - nhà nông - doanh nghiệp) và thực hiện “hài hòa lợi ích” giữa các bên liên quan để cùng hợp tác, phát triển. Đến nay, Cty TNHH Nam Dược đã có 3 dây chuyền sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… với tổng số 63 mặt hàng đạt các tiêu chuẩn: GMP-WHO, ISO 9001, ISO 14000, HACCP, SA 8000, TQM.

Cty CP May Nam Hà thành lập năm 1969, tiền thân là Xí nghiệp may công nghệ phẩm Nam Định, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực may công nghiệp xuất khẩu. Sau 14 năm thực hiện cổ phần hóa, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo dựng vị thế và khẳng định thương hiệu trên thị trường, Cty đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ như: đổi mới phương thức quản lý; đầu tư công nghệ, thiết bị sản xuất hiện đại; chú trọng công tác đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao… Đến nay, Cty đã phát triển được 28 chuyền may, sản xuất chuyên sâu các mặt hàng đồ bơi, T-Shirt, Polo Shirt, quần áo dệt kim thời trang, hàng nỉ… với năng lực sản xuất từ 3 đến 3,5 triệu sản phẩm các loại cung cấp cho các thị trường Mỹ, EU, Nhật… Các sản phẩm của Cty đã được các thương hiệu, tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới tín nhiệm và ký hợp đồng như: WallMart, Target, GAP Inc, Kohl’s, Costco, Sears Hollding, Perry Ellis, JC Penney, Columbia, Avenue, Roxy, Quiksilver, K’Mart… Sau “cú hích” lần đầu tiên nhận giải Bạc chất lượng quốc gia vào năm 2010, Cty tiếp tục nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 25-30%/năm. Năm 2014, tổng doanh thu của Cty đạt trên 85 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2013; bình quân thu nhập của người lao động trong Cty được nâng lên 6,1 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ về “bí quyết” để giữ vững vị trí là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh 5 năm liên tiếp đạt giải Bạc Chất lượng quốc gia, đồng chí Đoàn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty cho biết: “Cty luôn nỗ lực phát triển sản xuất các dòng sản phẩm chuyên sâu, có tính cạnh tranh cao bằng công nghệ sản xuất hiện đại, hệ thống quản lý tiên tiến và cơ chế thu hút, đào tạo đội ngũ lao động theo hướng chuyên nghiệp, tinh xảo…”.

Là doanh nghiệp được nhận giải ngay trong lần đầu tham dự nên dù mới đạt giải Bạc nhưng đây thực sự là thành công lớn, khẳng định sự tiến bộ vượt bậc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc. Với chiến lược phát triển là nghiên cứu, sản xuất chuyên sâu các loại máy chế biến lâm sản đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường, đến nay, Cty đã nghiên cứu và sản xuất thành công trên 40 loại máy đạt chất lượng cao gồm: máy phay mộng đa năng 3, 4, 5 động cơ, máy bào đa tác dụng cuốn gầm, máy đục mộng vuông, máy cưa vanh đứng, máy tiện gỗ đa năng, máy truốt tròn, máy chuyên cuốn, máy lọng hoa… Mỗi năm, Cty sản xuất và cung ứng ra thị trường cả nước từ 7.000 đến 8.000 máy, tạo việc làm ổn định cho trên 180 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2014, tổng doanh thu của Cty đã đạt trên 60 tỷ đồng, cao hơn gần 10 tỷ đồng so với năm 2013.

Sự nỗ lực thực hiện các biện pháp quản lý chất lượng của các doanh nghiệp đã được ghi nhận, khẳng định qua kết quả trao giải. Đồng thời với việc nhận được các danh hiệu trong giải thưởng chất lượng quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp còn được tôn vinh, quảng bá, nâng tầm thương hiệu, mở ra cơ hội được nhiều bạn hàng mới trong cả nước cũng như trên thế giới; nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế. Theo đó, các doanh nghiệp trong tỉnh cần quan tâm, nắm bắt cụ thể thông tin, tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia Việt Nam, coi đây như một công cụ hữu hiệu để qua đó tự đánh giá, xem xét thực trạng và có biện pháp hữu hiệu đổi mới, nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng tại doanh nghiệp, góp phần nâng tổng số doanh nghiệp đạt chuẩn các tiêu chí, nhận được các danh hiệu trong Giải thưởng chất lượng quốc gia, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của đất nước./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com