Sử dụng tiết kiệm thực phẩm góp phần bảo vệ môi trường

08:06, 11/06/2013

Theo số liệu của Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) mỗi năm thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực, tương đương với 1/3 sản lượng lương thực toàn cầu. Cũng theo số liệu của FAO, trên thế giới cứ 7 người thì có 1 người bị đói và hơn 20 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi bị chết đói mỗi ngày. Cả hành tinh đang phải chật vật để lo đủ lương thực cung cấp duy trì sự sống cho dân số toàn cầu. Không chỉ gây lãng phí, lượng thực phẩm khi trở thành chất thải vừa tiêu hao tài nguyên thiên nhiên, vừa gây ra những tác động tiêu cực tới môi trường. Tiết kiệm thực phẩm đang là yêu cầu vô cùng cấp bách. Nhân ngày Môi trường Thế giới năm 2013, Chương trình Môi trường LHQ chọn chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm (Nghĩ - Ăn - Tiết kiệm) nhằm tuyên truyền làm thay đổi hành vi sử dụng thực phẩm, tránh lãng phí thực phẩm, thực hiện những hoạt động tích cực BVMT trên toàn thế giới.

Chế biến thực phẩm tại nhà bếp Khách sạn Vị Hoàng.
Chế biến thực phẩm tại nhà bếp Khách sạn Vị Hoàng.

Hưởng ứng chủ đề này, ngày 15-5-2013 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND, giao Sở TN và MT chủ trì phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức về BVMT trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó, nhấn mạnh những ảnh hưởng tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí thực phẩm và lựa chọn loại thực phẩm ít ảnh hưởng tới môi trường. Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, trong dịp kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới (5-6), các tổ chức, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Liên minh HTX tỉnh… đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các hoạt động BVMT thông qua biện pháp tiết kiệm thực phẩm. Qua đó, người dân đã nâng cao nhận thức về vấn đề lãng phí thực phẩm và có ý thức thay đổi hành vi trong tiêu dùng thực phẩm hằng ngày. Bà Vũ Thị Biên, đường Bắc Ninh (TP Nam Định) cho biết: Trước đây, trong sinh hoạt hằng ngày gia đình không quá chú trọng đến việc sử dụng thực phẩm tiết kiệm. Nhiều bữa ăn con cháu không về cũng không báo trước nên thức ăn làm ra nhiều khi phải bỏ rất lãng phí. Còn bà Trần Thị Tuyết, đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), chủ đại lý cung cấp thực phẩm tươi sống hơn 30 năm cho biết, phần lớn khách hàng khi đến đặt cỗ đều đặt mua thực phẩm nhiều hơn so với nhu cầu thực tế với tâm lý dự phòng và sợ “thiếu”, mâm cỗ “ngọ ngằn” khách sẽ chê cười chủ nhà. Nhiều trường hợp bà phải thuyết phục bằng kinh nghiệm, tư vấn cho khách hàng đặt lượng thực phẩm vừa phải, không bị lãng phí. Cty CP Du lịch Nam Định, 151 Nguyễn Du (TP Nam Định) đơn vị thường xuyên tiêu thụ thực phẩm với số lượng lớn từ nhiều năm nay đã chủ động thực hiện tiêu chí “tiết kiệm tối đa thực phẩm”. Cty luôn tư vấn cho khách hàng những thực đơn với lượng thực phẩm phù hợp với số lượng và đối tượng thực khách; không để thừa thức ăn, giảm chi phí thanh toán của khách hàng. Nhờ đó, Cty nâng cao được uy tín, ngày càng có thêm nhiều khách hàng lựa chọn, sử dụng dịch vụ. 

Tiếp tục thực hiện chủ đề tiết kiệm thực phẩm để BVMT của Liên hợp quốc, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục kêu gọi cộng đồng áp dụng các biện pháp tránh lãng phí thực phẩm, giảm tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường từ việc sản xuất lương thực, thực phẩm. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân chọn các loại thực phẩm ít gây hại cho môi trường. Trong hoạt động sản xuất chế biến nông nghiệp, thực hiện sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt, ít sử dụng các loại hóa chất gây hại sử dụng sản phẩm được sản xuất theo quy trình, công nghệ thân thiện với môi trường./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com