Tiềm năng khu du lịch Rạng Đông

02:05, 25/05/2012

Mặc dù đang trong quá trình đầu tư xây dựng nhưng những ngày này, Khu du lịch Rạng Đông (Nghĩa Hưng) đã có khá đông học sinh, sinh viên tìm đến tham quan nghỉ mát. Nhiều đoàn du lịch lữ hành đã coi đây là điểm dừng chân trước khi lên phà Gót Tràng để đến với Khu du lịch biển Thịnh Long. Chúng tôi gặp hơn 10 sinh viên của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đang cắm trại tại đây. Sinh viên Phạm Thùy Dung cho biết: Theo lời giới thiệu của một bạn học cùng lớp quê ở xã Nghĩa Thắng, chúng em đi xe ô tô khách về Thành phố Nam Định, rồi bắt xe buýt về đây. Đúng như lời giới thiệu, cảnh ở đây thật đẹp, giúp chúng em thư giãn sau khi vừa trải qua kỳ thi cuối năm căng thẳng. Đến đây, chúng em đã đi dạo hàng giờ trong những cánh rừng phi lao ven biển, ngắm những vạt muống biển lan bờ cát trắng, xem diêm dân làm muối và được tận mắt xem những ngư dân đi cà kheo khai thác thủy sản… Đây là những yếu tố mới lạ mà không phải khu du lịch nào cũng có được.

Du khách và ngư dân trên biển (Ảnh: dulichnamdinh)
Du khách và ngư dân trên biển (Ảnh: dulichnamdinh)

Khu du lịch Rạng Đông nằm trải dài theo bãi bồi của xã Nghĩa Thắng thuộc Khu Dự trữ sinh quyển ven biển liên tỉnh châu thổ sông Hồng. Nơi đây là bến đỗ của hàng trăm loài chim quý di cư, chim nước; những cánh rừng ngập mặn, đầm lầy, bãi bồi ven biển và cửa sông rộng hàng trăm ha với nguồn lợi thủy sản phong phú, có giá trị kinh tế cao như tôm, cua, cá biển, vạng, trai, sò, hàu… Hằng năm, nơi đây đón tiếp rất nhiều khách du lịch, chủ yếu du lịch nội tỉnh và các đoàn famtrip (một loại hình đoàn du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) gồm các nhà nghiên cứu, các đoàn báo chí của Trung ương tới tìm hiểu, quảng bá hình ảnh du lịch biển. Được thiên nhiên ưu đãi, Khu du lịch Rạng Đông đã được UBND tỉnh, huyện Nghĩa Hưng tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để thu hút các nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch, nghỉ mát, tắm biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Từ năm 2005, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu du lịch Rạng Đông với tổng diện tích đất gần 200ha, trong đó gần 23% diện tích để xây dựng nhà nghỉ, gần 18% là khu cây xanh mặt nước, trên 20% đất để xây dựng đường giao thông, ngoài ra còn có mương, hành lang bảo vệ đê, đất xây biệt thự sinh thái… Đến tháng 8-2010, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển kinh tế biển huyện Nghĩa Hưng” với tổng số vốn đầu tư gần 314 tỷ đồng do UBND huyện Nghĩa Hưng làm chủ đầu tư. Dự án gồm các hạng mục xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông, cấp nước, thoát nước thải hiện đại, hệ thống chiếu sáng với 2 trạm biến áp. Dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng để các nhà đầu tư vào xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, kinh doanh ăn uống hải sản. Theo quy mô, nơi đây sẽ có bãi tắm biển đẹp, khu nhà nghỉ dưỡng, khu biệt thự sinh thái hiện đại.

Đến nay “hình hài” khu du lịch sinh thái biển hiện đại ở Rạng Đông đã khá rõ nét. Hiện tại, nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn, giám sát đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục. Tuyến đường D1 đến nay đã hoàn thành 2.000/2.046m; các tuyến đường D2, D3 đã hoàn thành 30% khối lượng công việc; tiến độ san lấp mặt bằng của công trình đạt trên 80%. Cầu Rạng Đông 2 bảo đảm cho 2 làn xe cơ giới chạy, có chiều dài 36m đã đúc xong dầm và bước vào giai đoạn hoàn thiện. Hy vọng với sự phát triển Khu du lịch Rạng Đông, du khách đến với tỉnh ta sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, góp phần đưa ngành Du lịch của tỉnh ngày càng phát triển./.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com