Phong trào gửi tiết kiệm từ các tổ tiết kiệm và vay vốn

07:05, 22/05/2012
Gia đình chị Trần Thị Thoan, tổ TK&VV số 4, xã Nam Mỹ (Nam Trực) đầu tư trồng cây cảnh và làm dịch vụ, mỗi năm thu trên 100 triệu đồng.
Gia đình chị Trần Thị Thoan, tổ TK&VV số 4, xã Nam Mỹ (Nam Trực) đầu tư trồng cây cảnh và làm dịch vụ, mỗi năm thu trên 100 triệu đồng.

Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được hình thành từ nhóm người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH). Để phát huy hiệu quả huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ TK&VV, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chỉ đạo Phòng Giao dịch các huyện, thành phố phối hợp với các tổ chức nhận uỷ thác đẩy mạnh tuyên truyền giúp mọi người hiểu rõ ý nghĩa của phong trào, từ đó hình thành thói quen dành tiền tiết kiệm để tự tạo lập nguồn vốn và quen dần với hoạt động tín dụng nhân dân. Nếu mức gửi cao các hộ sẽ có nguồn vốn lớn để trả nợ gốc đúng hạn. Đồng chí Trần Duy Hưng, giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực cho biết: Đến hết tháng 4-2012 toàn huyện có 419 tổ TK&VV với số dư tiền gửi trên 3,86 tỷ đồng, tăng gần 700 triệu đồng so với cuối năm 2011. Trong câu chuyện với chị Nguyễn Thị Thìn tổ trưởng tổ TK&VV số 4, xã Nam Mỹ, chúng tôi được biết, có nhiều hộ trong tổ được vay vốn để phát triển trồng cây cảnh, làm dịch vụ, cho con học đại học, cao đẳng… Chị Nguyễn Thị Huệ được vay gần 25 triệu đồng, đầu tư trồng cây cảnh có điều kiện cho con đi học đại học. Đến hết tháng 4-2012 chị đã gửi được 672 nghìn đồng. Chị Trần Thị Thoan được vay 28 triệu đồng đã mở rộng dịch vụ xay xát, trồng cây cảnh. Hằng năm số tiền thu được từ hoạt động dịch vụ và bán cây cảnh trên 100 triệu đồng. Cuộc sống gia đình ổn định và chị đã tích cực tham gia gửi tiết kiệm ngay từ ngày đầu, đến nay chị đã gửi được 652 nghìn đồng. Tổ tích cực đôn đốc thu nợ, trả lãi đúng kỳ và động viên chị em gửi tiết kiệm tích luỹ nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Huyện Trực Ninh có 475 tổ TK&VV đều tham gia gửi tiền tiết kiệm. Đến ngày 30-4-2012 số dư tiền gửi tiết kiệm đạt trên 2,57 tỷ đồng. Xã Trực Nội có 19 tổ TK&VV, 605 hộ được vay qua các kênh với số dư trên 10 tỷ đồng. Hiểu được ý nghĩa của đồng vốn nên nhiều hội viên đã tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm, tạo nguồn vốn cho thêm nhiều hộ được vay. Hiện nay, 100% số tổ TK&VV, mỗi tổ có trên 85% số tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm. Chị Trần Thị Hương ở tổ TK&VV số 2 được vay 10 triệu đồng mua máy cày, nuôi lợn, sau 3 năm đã thoát nghèo, thu nhập mỗi năm trên 70 triệu đồng. Chị Phạm Thị Thuỷ ở tổ TK&VV số 3 được vay theo diện hộ nghèo 11 triệu đồng và vay học sinh, sinh viên 10 triệu đồng. Với số tiền được vay, chị nuôi 2 lợn nái, mỗi lứa thu được 15 triệu đồng. Hiểu được ý nghĩa của việc tiết kiệm, ngay sau khi được vay, chị đã gửi lần đầu 200 nghìn đồng và hằng tháng tham gia gửi tiết kiệm đều đặn. Đến nay, chị đã gửi được gần 500 nghìn đồng. Nếu chăn nuôi thuận lợi, chị sẽ tăng số tiền gửi để sau này có khoản tiền trừ vào nợ gốc.

Phong trào gửi tiền tiết kiệm từ các tổ TK&VV được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố quan tâm nên số tổ tham gia ngày càng tăng. Huyện Ý Yên có 527 tổ TK&VV, với 523 tổ gửi tiết kiệm. Các xã Yên Lương, Yên Thắng, Yên Bằng… là những xã có đông tổ viên tham gia với số dư tiền gửi cao. Huyện Hải Hậu có 579 tổ TK&VV thì có 89% số tổ, mỗi tổ có trên 64% số người tham gia gửi tiết kiệm, đến hết tháng 4-2012 huyện Hải Hậu có số dư tiền gửi tiết kiệm là gần 2,35 tỷ đồng… Hiện nay, Ngân hàng CSXH thực hiện trên biên lai thu lãi ghi đầy đủ số dư nợ từng chương trình trong đó có số dư tiết kiệm của hộ vay. Hộ vay lưu giữ biên lai thu lãi để đối chiếu và có kế hoạch tiết kiệm để trả nợ ngân hàng; xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh sao cho hiệu quả. Đến hết tháng 4-2012, tổng số tiền huy động gửi tiết kiệm của hệ thống Ngân hàng CSXH tỉnh đạt gần 27 tỷ đồng.

Phong trào gửi tiền tiết kiệm qua tổ TK&VV đã tạo thêm một nguồn vốn giúp cho nhiều hộ được vay phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nghèo bền vững./.

Bài và ảnh: Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com