Thị trấn Rạng Đông phát triển nghề nuôi thủy sản

07:03, 31/03/2012

Để kinh tế địa phương phát triển theo hướng bền vững, những năm qua, Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) đã đẩy mạnh phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

Nhiều khu đầm bãi ở Thị trấn Rạng Đông được cải tạo để nuôi trồng thủy sản.
Nhiều khu đầm bãi ở Thị trấn Rạng Đông được cải tạo để nuôi trồng thủy sản.

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và nâng cao thu nhập, trước đây UBND thị trấn đã đưa một số nghề như trồng cói, trồng nấm, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ vào địa phương nhưng không thành công do đầu ra không ổn định. Sau khi đi tìm hiểu một số địa phương có cùng điều kiện nhưng kinh tế phát triển hơn, Đảng ủy, UBND thị trấn xác định hướng phát triển kinh tế của địa phương là phát huy lợi thế giáp biển, nhiều đầm bãi để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Trước đó, tại thị trấn đã có một số hộ nuôi trồng thủy sản với quy mô nhỏ lẻ, tự phát, do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật nên hiệu quả thấp. Để nghề nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, UBND thị trấn đã rà soát thực địa, xây dựng quy hoạch phát triển vùng nuôi, đồng thời mở các lớp đào tạo, tập huấn cho các hộ nuôi kỹ thuật nuôi thủy sản. Năm 2011, thị trấn đã tổ chức 8 lớp chuyển giao kỹ thuật nuôi thủy sản cho 585 lượt lao động trong xã. Để khuyến khích các hộ nuôi thủy sản, UBND thị trấn đã xây dựng và thực hiện các cơ chế hỗ trợ đối với các hộ dân tham gia nuôi trồng thủy sản như liên hệ tìm nguồn giống, tìm đầu ra cho sản phẩm thủy sản, tạo điều kiện về cải tạo, cho thuê đầm bãi, ao hồ. UBND thị trấn còn làm việc với các ngân hàng, doanh nghiệp cung ứng giống, nguyên liệu, thức ăn bảo đảm chất lượng và bảo lãnh cho các hộ nuôi trồng thủy sản vay vốn theo hình thức tín chấp cũng như mua giống, thức ăn chăn nuôi trả tiền sau. Hiện nay tổng vốn vay của các hộ dân tham gia nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thị trấn đã đạt 21 tỷ đồng. Đến hết năm 2011, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản tại thị trấn đạt 267ha; trong đó có 146ha nuôi trồng thủy sản nước mặn lợ và 130ha nuôi trồng thủy sản nước ngọt; giá trị thu nhập bình quân đạt 75 triệu đồng/ha/năm. Trong đó đã xuất hiện hàng chục hộ nuôi theo mô hình trang trại. Tiêu biểu như anh Lâm Văn Tạo ở tổ dân phố số 6 đầu tư 4ha vườn ao, trong đó có 2ha sản xuất cá giống và nuôi cá vược, cá bống bớp, năm 2011 anh có thu nhập gần 400 triệu đồng…

Nhờ phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, kinh tế của Thị trấn Rạng Đông có bước phát triển mạnh. Năm 2011, tổng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản của Thị trấn Rạng Đông đạt 64 tỷ đồng, tăng 10,51% so với năm 2010. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của thị trấn đạt gần 113 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người đạt 15,8 triệu đồng/năm. Năm 2012, diện tích nuôi trồng thủy sản của thị trấn tiếp tục được mở rộng, hiện đã đạt 300ha với gần 1.000 hộ nuôi; phấn đấu đạt tổng giá trị nuôi trồng thủy sản 141 tỷ đồng, trong đó tập trung vào nuôi trồng thủy sản mặn lợ đạt 108 tỷ đồng./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com