Ưu tiên dùng thuốc chữa bệnh sản xuất trong nước

08:03, 29/03/2012

Từ những cơ sở sản xuất, cung ứng nhỏ bé, đến nay ngành dược Việt Nam có bước phát triển không ngừng. Thuốc sản xuất trong nước chiếm hơn 50% thị phần dược phẩm; đồng thời xây dựng được một hệ thống tương đối hoàn chỉnh từ sản xuất, xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc tới tận người bệnh. Những thay đổi trong hệ thống cung ứng thuốc đã tạo điều kiện cho thầy thuốc và người bệnh được tiếp cận nhanh chóng với những thành tựu của nhân loại, được sử dụng những loại thuốc mới phát minh, những thuốc chuyên khoa đặc trị dùng để chữa trị những bệnh nan y.

Ngành dược Việt Nam đang nằm trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế, tiếp tục phát triển về quy mô, mức độ và hình thức biểu hiện. Các hãng dược phẩm đa quốc gia, với lợi thế về phát minh thuốc mới và công nghệ phân phối hiện đại ngày càng tác động và có ảnh hưởng nhiều tới đội ngũ thầy thuốc và người tiêu dùng thuốc nước ta. Bởi vậy, làm thế nào để người dân tin tưởng sử dụng thuốc sản xuất trong nước thay cho thuốc nhập ngoại tương đương cùng loại là một công việc hết sức quan trọng. Nhằm cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị về việc tổ chức cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam". Cuộc vận động này nhằm góp phần thay đổi thói quen, xây dựng văn hóa dùng thuốc của người Việt Nam; thúc đẩy sản xuất các mặt hàng thuốc có chất lượng tốt, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh trong cả nước. Đến nay, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch và phân công cho các đơn vị chức năng triển khai kế hoạch để nhằm đạt các mục tiêu: Tác động tới việc kê đơn của thầy thuốc, góp phần làm giảm tỷ lệ tiền thuốc, chi phí điều trị; Tác động tới việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi, tạo động lực cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước tăng cường đầu tư, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng thuốc, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Sản xuất thuốc tại Cty TNHH Nam Dược (KCN Hoà Xá, TP Nam Định). Ảnh: Xuân Thu
Sản xuất thuốc tại Cty TNHH Nam Dược
(KCN Hoà Xá, TP Nam Định).  Ảnh: Xuân Thu

Để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu  tiên dùng thuốc Việt Nam" đạt được hiệu quả cao, cần tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm thuốc sản xuất trong nước; mở những chiến dịch tuyên truyền vận động các đối tượng liên quan như: các cơ sở khám chữa bệnh, đội ngũ thầy thuốc, người bệnh, các đơn vị sản xuất, phân phối thuốc... Đồng thời có những chính sách nhằm tăng cường quản lý chất lượng thuốc, nhất là các chính sách hỗ trợ cho sản xuất, phân phối thuốc sản xuất trong nước, trên cơ sở tôn trọng các cam kết quốc tế khi Việt Nam gia nhập WTO.

Việc tăng sử dụng thuốc sản xuất trong nước thì các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, nhất là các thầy thuốc đóng vai trò quan trọng, đây là nơi thăm khám, kê đơn thuốc, chỉ định điều trị cho người bệnh. Hiện nay, thuốc sản xuất trong nước được sử dụng trong các bệnh viện mới chiếm từ 20 đến 30%, phần lớn là thuốc chữa bệnh thông thường. Chính vì vậy, mỗi thầy thuốc tích cực hưởng ứng cuộc vận động này bằng việc tăng kê đơn thuốc sản xuất trong nước để giảm tỷ lệ chi phí thuốc/tổng chi phí điều trị.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, cung ứng thuốc trong nước đây thật sự là cơ hội cho các doanh nghiệp dược Việt Nam phát triển, vươn lên giữ vững thị phần ngay ở thị trường trong nước. Vì vậy cần tăng cường đầu tư, nghiên cứu sản xuất thuốc dạng bào chế mới, thuốc chuyên khoa đặc trị, nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng phát triển mạng lưới phân phối; chủ động tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm thuốc của mình... Để sản xuất ngày càng nhiều thuốc có chất lượng tốt, có giá thành hạ, có sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của nhân dân, các nhà sản xuất dược phẩm trong nước cần quan tâm triển khai đánh giá tương đương sinh học để chứng minh thuốc sản xuất trong nước có chất lượng tương đương thuốc nước ngoài...

"Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" là một cuộc vận động có nhiều ý nghĩa, cho nên cần có sự tham gia của toàn thể xã hội. Trong quá trình thực hiện, những vấn đề được sự đồng thuận của toàn dân, phù hợp những quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, sẽ được pháp quy hóa để cuộc vận động thật sự đi vào cuộc sống và có sức sống lâu dài./.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com