Hải Xuân xây dựng vùng sản xuất đạt giá trị kinh tế cao

08:10, 27/10/2011

Xã Hải Xuân (Hải Hậu) là địa phương có truyền thống về thâm canh lúa. Vụ xuân năm 2011, năng suất lúa của xã đạt trên 80tạ/ha, phấn đấu cả năm đạt trên 130tạ/ha. Để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, xã đã từng bước hình thành các vùng sản xuất có giá trị kinh tế cao.

Hiện xã đã quy hoạch vùng trồng lúa với diện tích trên 161ha ở các xứ đồng Hải Hoà, Lộc Hà, Hải Cường… Vụ xuân 2011, xã cấy 70% diện tích lúa thuần với các giống có giá trị kinh tế cao như Bắc thơm số 7, Hương thơm số 1…; 30% diện tích còn lại cấy lúa lai, chủ yếu là giống D.ưu 527. Nhờ chăm bón đúng kỹ thuật, các trà lúa của xã đều tốt, ít sâu bệnh, giảm được chi phí sản xuất, hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ năng suất lúa Bắc thơm đạt trên 230kg/sào, lúa lai đạt trên 280kg/sào. Vụ mùa, xã cấy 80% diện tích lúa thuần, còn lại là lúa lai và lúa đặc sản. Xã quy hoạch vùng sản xuất lúa giống và cấy các giống đặc sản với diện tích 22ha ở các xóm Đức Thuận, Xuân Phương Đông, xóm Tây… Xóm Xuân Phương Đông có 155 hộ, hiện các hộ đã cải tạo diện tích vườn tạp, trồng các loại rau màu cho thu nhập cao. Hộ anh Nguyễn Văn Diễm có 3 sào vườn, trồng rau cải bẹ từ tháng 5 đến tháng 9, sau 40 ngày được thu hoạch 1 lứa, giá bán 8-10 triệu đồng/sào. Hộ các ông Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Văn Ngân trồng cà chua trái vụ từ tháng 6 đến Tết Nguyên đán, sau đó để cây cà chua tái sinh cho thu đến tháng 3 sang năm, trung bình mỗi sào cà chua các hộ có thu nhập 30-35 triệu đồng. Ở xóm Tây, xóm Trung, xóm Kim Liên, xóm Xuân Phương Tây cũng có nhiều diện tích trồng màu. Vùng màu thường trồng 3 vụ trong năm theo công thức: rau, cà chua + đậu đỗ + rau, cà chua. Theo công thức trên, một sào trồng rau màu cho thu nhập gấp 3-4 lần cấy lúa. Hiện nay, xã đã chuyển đổi khoảng 35ha đất 2 vụ lúa năng suất thấp sang trồng rau màu. Để tăng năng suất, hiệu quả trên một đơn vị diện tích canh tác, xã vận động xã viên tích cực mở rộng diện tích cây vụ đông mỗi năm trên 10ha trên đất 2 vụ lúa, với các loại cây: bí xanh, cải dầu, rau màu. Năm 2010, xã được Trường Đại học Nông nghiệp I (Hà Nội) hỗ trợ trồng thử nghiệm 10ha giống cà chua HT152 cho hiệu quả kinh tế cao, được các xã trồng cà chua quanh vùng đến tham quan học tập. Ngoài việc ký hợp đồng với các nhà máy chế biến bao tiêu sản phẩm, xã đã tạo điều kiện cho một số hộ tổ chức thu mua nông sản cho nông dân. Hiện nay, các đại lý thu mua nông sản của chị Diễm, các anh Thực, anh Hải, anh Trụ… mỗi năm thu mua hàng nghìn tấn rau các loại tiêu thụ ở các tỉnh Yên Bái, Nghệ An, Quảng Bình và một số tỉnh phía Nam.

Ở xã Hải Xuân việc chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây cảnh cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vườn cây cảnh của gia đình anh Nguyễn Chí Phong ở xóm Đức Thuận nhiều cây có giá trị 300-400 triệu đồng. Trên diện tích 5 sào, anh trồng 250 cây phôi và cây đã tạo dáng, mỗi năm bán được trên 500 triệu đồng. Hiện nay, trong xã có nhiều hộ trồng cây cảnh cho thu nhập cao. Xã Hải Xuân đã thành lập Hội Sinh vật cảnh với trên 100 hội viên giúp nhau về kỹ thuật uốn tỉa, chăm sóc, bảo vệ cây cảnh. Hằng năm, giá trị thu nhập từ cây cảnh của xã đạt hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, xã quy hoạch vùng trồng hoa, cây cảnh với diện tích trên 12ha ở xóm Bái, xóm Trung… Những năm qua, xã khuyến khích các hộ dân phát triển kinh tế trang trại, gia trại tạo thành vùng chăn nuôi tập trung và vùng nuôi thuỷ sản. Trang trại tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Công ở xóm Đức Thuận thường xuyên nuôi 5.000 con gà đẻ, 130-140 con lợn mỗi lứa (năm nuôi 3 lứa), 4 mẫu ao nuôi các loại cá truyền thống và trên vườn trồng cây cảnh, trừ chi phí, mỗi năm, gia đình anh thu được trên 300 triệu đồng. Hải Xuân hiện có khoảng 30 trang trại, gia trại tổng hợp, tạo nguồn thu lớn và ổn định cho nhân dân trong xã./.

Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com